ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2545 มาตราที่ 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพครูผู้สอนต้องปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านความรู้และทักษะที่จำเป็น 8 ประการของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นอกจากนั้นครูต้องออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทั้ง 4 หมวด ประกอบด้วย หมวดที่ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หมวดที่ 2 สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ หมวดที่ 3 สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม และ หมวดที่ 4 สร้างเสริมทักษะการทำงาน การดำรงชีพ และทักษะชีวิต เพื่อแก้ปัญหานักเรียนคิดไม่เป็น วิเคราะห์ ไม่ได้ ขาดทักษะชีวิต
ดังนั้น ทางโรงเรียนสามัคคีศึกษาเห็นถึงความจำเป็นในการน้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่ม เวลารู้” มาสู่การปฏิบัติในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ และมีความสุข อย่างแท้จริง จึงได้จัดทำโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อปรับโครงสร้างเวลาเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
- เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเอง
ตามความถนัดและมีความสุขกับการเรียนรู้
- เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- หลักสูตรสถานศึกษาได้รับการปรับปรุงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ผู้เรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะทั้ง 4 หมวด
- พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- โครงสร้างเวลาเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นไม่เกิน 1,200 ชั่วโมงต่อปี
- นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และสามารถสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
- โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการของชุมชน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสามัคคีศึกษา |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนมีความพึงพอใจกับกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
- พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.70 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-
- อบรมบุคลากรรับรู้นโยบายลดเวลาเรียน
- ประชุมครูวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ
- จัดทำและเสนอขออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
|
|
ขั้นดำเนินการ |
- สำรวจและปรับปรุงโครงสร้างเวลาเรียน
- จัดทำตารางเรียน
- จัดทำตารางวิเคราะห์กิจกรรม 4 หมวด
- วางแผนการจัดกิจกรรม 8 กลุ่มสาระ
- ออกแบบกิจกรรม 4 หมวด
- จัดทำบันทึกผลหลังจัดกิจกรรม
- จัดทำเครื่องมือประเมินผล
- จัดทำปฏิทินการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ
- จัดทำฟอร์มการจัดกิจกรรม
- จัดทำปฏิทิน AAR ระดับโรงเรียน
- แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศการจัดกิจกรรม
- จัดทำปฏิทินการนิเทศระดับโรงเรียน
- ประชุมกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-
- รายงานผลการจัดกิจกรรม
- รายงานผลการนิเทศ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลรายงานโครงการ
2. ประชุมปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
- |
- |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
ุ- |
- |
รวม |
60,048 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.นักเรียนมีความพึงพอใจกับกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
65 |
70 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..70......
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย .......3.7......
อยู่ในระดับ ....มาก........
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
4.40 – 5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด
3.70 – 4.39 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับ มาก
3.00 – 3.69 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง
2.30 – 2.99 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับ น้อย
1.00 – 2.29 หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับ น้อยที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
67
33 |
67
33 |
รวม |
100 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
89
5
3
3 |
89
5
3
3 |
รวม |
100 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ......67.... คน (ร้อยละ ……67…….) อายุ น้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน .....89.... คน (ร้อยละ .....89........) 25-35 ปี มีจำนวน ......5...... คน (ร้อยละ ....5.........) 36-45 ปี มีจำนวน .....3....... คน (ร้อยละ .....3..........) ฯลฯ
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1.การบริหารเวลาการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
2.การเอาใจใส่ดูแลของครูผู้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
3.อุปกรณ์หรือเตรื่องมือในการจัดกิจกรรม |
ข้อเสนอแนะ |
1. ด้านการบริหารการจัดกิจกรรม โรงเรียนควรมีการศึกษารายละเอียดข้อมูลให้
ชัดเจนและถูกต้องก่อนที่จะกำหนดเวลาเรียน ประชุมชี้แจงให้ครูผู้จัดกิจกรรมทราบทุกขั้นตอนในการจัดกิจกรรม
2. ด้านบริหารเวลาจัดกิจกรรม ควรจัดเวลาให้เหมาะสมกับความรู้สามารถและกิจกรรม มอบหมายหน้าที่ให้ชัดเจน วางแผนกิจกรรม ทำงานอย่างมีระบบและทำงานเป็นทีม
3. ด้านการเอาใจใส่ดูแลของครูผู้จัดกิจกรรม มีการกำกับติดตามและประเมินผลทุกครั้งที่ได้รับมอบหมาย ควรมีการนิเทศ ติดตามเป็นระยะ และมีการรายงานผลต่อผู้บริหารโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง |
รูปภาพประกอบ |
|