Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : สามัคคีศึกษา สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 4.00

เผยแพร่เมื่อ : 24 ก.ย. 2561 โดย : จันทรา ชำนาญดง จำนวนผู้เข้าชม 167 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการโรงเรียนสุจริต เกิดขึ้นเนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต
ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556 – 2560) ได้กําหนดวิสัยทัศน์ว่า “สังคมไทยมีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล” มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการทุจริตในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้คะแนนความโปร่งใส ร้อยละ 35คะแนนอยู่อันดับที่ 102 จากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก เท่ากับประเทศเอกวาดอร์ มอลโดวา
          นอกจากนี้ สํานักงาน ป.ป.ช. ยังได้กําหนดยุทธศาสตร์การดําเนินการไว้ 5ยุทธศาสตร์เพื่อนําไปสู่การบรรลุเป้าหมายใน 4กลุ่ม คือ
          1) กลุ่มเด็กเยาวชน โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ให้เกิดความเข้มแข็งมากที่สุดเพราะเป็นอนาคตของชาติ
          2) กลุ่มภาครัฐ เสริมสร้างและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและ ผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมืองยึดถือหลักปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่
          3) กลุ่มภาคเอกชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
          4) กลุ่มภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกหมู่เหล่าในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต นับเป็นความพยายามที่ดีของ สํานักงาน ป.ป.ช. และภาคีทุกภาคส่วน โดยเฉพาะองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ในการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต เพื่อใช้เป็นกรอบชี้นำในการดําเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศ
          จะเห็นได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์การที่รับผิดชอบงานจัดการศึกษาให้เยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคตได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา "ป้องกันการทุจริต” (ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสุจริต”) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปราม การทุจริตในโรงเรียน เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสํานึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ ซึ่งโครงการโรงเรียนสุจริต เป็นโครงการที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์เชิงกลยุทธ์ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยการป้องกันการทุจริต โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กําหนดจุดหมายปลายทางที่มุ่งสู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง หลีกเสียงอบายมุขทุกหน่วยงานรับผิดชอบ ตอบสนองการป้องกันทุจริต”
          โรงเรียนสามัคคีศึกษาได้เห็นความสําคัญของโครงการ “โรงเรียนสุจริต” จึงจัดทําโครงการเพื่อปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสําหรับเด็กและเยาวชน อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาให้มีจิตสํานึกและทัศนคติที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต ด้วยการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนที่เป็นรูปธรรม สามารถแสดงถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของประสงค์ของโรงเรียนสุจริต
 
วัตถุประสงค์  
  1. นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ชื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต
  2. นักเรียนที่มีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต
  3. นักเรียนมีจิตสํานึกและทัศนคติที่ดีตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ โรงเรียนสุจริต
  4. นักเรียนมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ   นักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 ทุกคนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริต
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนสามัคคีศึกษา มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต มีคุณธรรมและจริยธรรมมีจิตสํานึกและทัศนคติทีดี มีความชื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต
ระยะเวลา 1 ก.ย. 2559 - 30 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสามัคีศึกษา
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 90.00 ของสถานศึกษาจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความซื่อสัตย์ สุจริต
2. ร้อยละ 90.00 ของสถานศึกษามีผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์และมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต
3. ร้อยละ 90.00 ของนักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
              1. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีความสุจริต
          2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์และมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต
          3. นักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
1. ประชุมหัวหน้างานและผู้เกี่ยวข้องเพื่อการวางแผนการดำเนินงาน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมชี้แจงคณะครู สภานักเรียนนักเรียนและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมดําเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความชื่อสัตย์สุจริต ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต ดังนี้
          2.1 มีทักษะกระบวนการคิด
          2.2 ความมีวินัย
          2.3 ความซื่อสัตย์สุจริต
          2.4 อยู่อย่างพอเพียง
          2.5 จิตสาธารณะ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
1. กำกับติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรม
2. ประเมินและติดตามการดำเนินงานทุกขั้นตอน
ขั้นสรุปและรายงาน 1.จัดทำรายงานสรุปโครงการ   นำข้อมูลที่ได้รับจากการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และรายงานต่อผู้เกี่ยวข้อง
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 2000  
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม - -
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1. ร้อยละ 90.00 ของสถานศึกษาจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความซื่อสัตย์ สุจริต ร้อยละ 90.00 ร้อยละ 90.00
2. ร้อยละ 90.00 ของสถานศึกษามีผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์และมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต ร้อยละ 90.00 ร้อยละ 90.00
3. ร้อยละ 90.00 ของนักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต ร้อยละ 90.00 ร้อยละ 90.00
     
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ......90.......
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ...........4.00....
                                                                          อยู่ในระดับ .........ดีมาก.......
รางวัลที่ได้รับ
- รางวัลเชิดชูเกียรติที่ได้รับผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงาน
ของสถานศึกษาเครือข่ายโรงเรียนสุจริต (Integrity and Transparency Assessment : ITA)
ประจำปีงบประมาณ 2560 ระดับ “สูงมาก” จาก สพม. 13
ความพึงพอใจ รางวัลที่ได้รับ
- รางวัลเชิดชูเกียรติที่ได้รับผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงาน
ของสถานศึกษาเครือข่ายโรงเรียนสุจริต (Integrity and Transparency Assessment : ITA)
ประจำปีงบประมาณ 2560 ระดับ “สูงมาก” จาก สพม. 13
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ