ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายของผู้สอนและพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา” มาตรฐานการศึกษาชาติในการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๑ ระบุว่า “เป้าหมายของการจัดการศึกษาอยู่ที่การพัฒนาคนไทยทุกคนให้เป็น “คนเก่ง คนดี และมีความสุข” โดยมีการพัฒนาที่เหมาะสมกับช่วงวัย พัฒนาคนตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ตรงตามความต้องการ ทั้งในด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้และทักษะ คุณธรรมและจิตสำนึกที่พึงประสงค์ และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ ๑ ระบุว่า “ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ด้วยการมีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความกตัญญูกตเวที มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย”
โรงเรียนวิถีพุทธเป็นโรงเรียนรูปแบบใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถพัฒนาตามศักยภาพ เป็นคนดี คนเก่ง เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีมีความสุข โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง โดยเน้นการ บูรณาการตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้ผ่านการพัฒนาด้าน “การกิน การอยู่ การดู และการฟังเป็น” มีปัญญารู้และเข้าใจในคุณค่าแท้ ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสดงปัญญา มีวัฒนธรรมเมตตา เป็นฐานในการดำรงชีวิต โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ จึงได้จัดให้มีโครงการโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
๒.๑ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีค่านิยมที่พึงประสงค์การแสดงออกที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย
๒.๒ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีคุณลักษณะตามหลักวิถีพุทธ
๒.๓ เพื่อส่งเสริมให้คณะครู มีความรู้ ความเข้าใจมีวิถีชีวิตสอดคล้องกับหลักวิถีพุทธ
๒.๔ พัฒนาการบริหารจัดการให้เอื้อต่อการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ
๒.๕ ส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนให้เอื้อลักษณะโรงเรียนวิถีพุทธ
๒.๖ พัฒนาด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อกิจกรรมการเรียนการสอน
๒.๗ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน |
เป้าหมาย |
๓.๑ เชิงปริมาณ
- ครูและนักเรียนจำนวน ๒๕๐ คนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนวิถีพุทธ
๓.๒ เชิงคุณภาพ
- นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับการฝึกฝนทักษะเกิดเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนวิถีพุทธ และครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ ๘๐ |
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
๔.๑ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน ๒๕๐ คน มีการพัฒนาทางศีล สมาธิ ปัญญา ที่ดีขึ้น
๔.๒ คุณครูทุกคนในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนนักเรียน
๔.๓ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนวิถีพุทธ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๔.๑ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีการพัฒนาทางศีล สมาธิ ปัญญา ที่ดีขึ้น
๔.๒ คุณครูทุกคนในโรงเรียนได้พัฒนาตนเองเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนนักเรียน
๔.๓ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมโรงเรียนวิถีพุทธ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|