Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายวิชาการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีการศึกษา

โรงเรียน : ดูกอึ่งประชาสามัคคี สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนดีศรีตำบล

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : เธียรไท ไชยา จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายวิชาการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีการศึกษา
ประเภท โรงเรียนดีศรีตำบล
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากสภาพสังคมไทยในยุคปัจจุบัน พฤติกรรมการบริโภคและการดำเนินชีวิตของประชาชนคนไทย ที่มีการปลูกฝังการถ่ายทอดการเรียนรู้มาตั้งแต่อดีต ในรูปแบบถูกปลูกฝังให้คิดตามทำตาม และใช้เทคโนโลยีที่มีผู้อื่นคิดและพัฒนามาให้ใช้ มีการปลูกฝังถ่ายทอดทักษะอาชีพเป็นหลักสำคัญ ส่วนใหญ่ประชาชนมีอาชีพเกษตรกรรม มีผลผลิตเป็น พืชผัก ผลไม้ ซึ่งกระบวนการผลิตมีการใช้แรงงานคนและสัตว์ ต่อมาเมื่อสภาพสังคมเปลี่ยนไป ผลผลิตถึงแม้ยังเป็นพืชผัก ผลไม้ แต่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สังคมไทยจึงเกิดปัญหา การก้าวไม่ทันเทคโนโลยีและขาดทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจาก คนไทยเริ่มขาดความคิดสร้างสรรค์ พลเมืองของประเทศเป็นเพียงผู้บริโภคสินค้าเพียงอย่างเดียว ผลที่เกิดขึ้นตามมาคือ  ประชาชนตกเป็นทาสความคิด  และทาสทางเศรษฐกิจ  ด้วยปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ประเทศของเราไม่พร้อมต่อการก้าวเข้ายุคโลกาภิวัตน์ สำหรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑ซึ่งเป็นยุคผลผลิตนิยมจะเป็นยุคแข่งขันกันคิดนวัตกรรมที่ตอบสนองใช้ในชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงานทุกกลุ่มอาชีพ  สถาบันการศึกษาต่างๆในฐานนะผู้ออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนที่จะเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติ และเป็นกำลังหลักในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของสังคมไทย จากการตกเป็นสังคมผู้บริโภคนิยมมาเป็นผู้คิดผลิตนวัตกรรม  ในการเข้าสู่ยุคผลผลิตนิยม  การสร้างทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์  ประดิษฐ์สร้างสรรค์นวัตกรรมขึ้นใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างพอเพียงเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานในการเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑
        ดังนั้นเพื่อเป็นการก้าวทันปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงทักษะการดำเนินชีวิตในโลกศตวรรษที ๒๑โรงเรียนดูกอึ่งประชาสามัคคี ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาจึงต้องมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ จึงต้องมีการวางแผนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการแก้ปัญหา มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม มีความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและใช้วิทยากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา แต่ทั้งนี้ทางโรงเรียนประสบปัญหาในส่วนของห้องเรียนบูรณาการ(วัสดุ-ครุภัณฑ์)ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งขาดสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ด้วยเหตุผลข้างต้น โรงเรียนดูกอึ่งประชาสามัคคี จึงได้มีการจัดทำโครงการค่ายวิชาการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ ขึ้น เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ก้าวทักการเปลี่ยนแปลงของสังคมในโลกศตวรรษที ๒๑ และมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนได้เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติ เป็นลำดับสืบไป
 
วัตถุประสงค์ ๒.๑เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์และสร้างแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน
          ๒.๒เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นไปตามลักษณะของบุคคล      ในศตวรรษที่ ๒๑
          ๒.๓เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมีการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้เป็นสื่อและ  แหล่งการเรียนรู้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ  :จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น ๒๐๐ คน
  • นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น        จำนวน  ๙๕  คน
  • นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย     จำนวน  ๑๐๕  คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนทุกคนมีวัสดุอุปกรณ์และแหล่งการเรียนรู้ที่มีความรู้ ที่เอื้อต่อการการพัฒนาตนเองให้เป็นไปตามลักษณะของบุคคลในศตวรรษที่ ๒๑โดยมีการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้เป็นสื่อและแหล่งการเรียนรู้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้
ระยะเวลา 7 ก.ย. 2561 - 7 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนดูกอึ่งประชาสามัคคี
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ -นักเรียนมีวัสดุอุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของตนเอง
-นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้และมีความเข้าใจในบทบาทของตนเองจนสามารถพัฒนาตนเองให้       เป็นไปตามลักษณะของบุคคลในศตวรรษที่ ๒๑
-นักเรียนมีความเห็นความสำคัญและและตระหนักถึงความสำคัญการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิ
ปัญญาท้องถิ่น โดยมีการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้เป็นสื่อและแหล่งการเรียนรู้ในการพัฒนา
ตนเองได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมวางแผนการดำเนินงาน
๒. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ ๓. ประชาสัมพันธ์กิจกรรม
๔. ดำเนินกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล กำกับติดตามการดำเนินงาน
  • ระยะที่ ๑ภาคเรียนที่ ๑
  • ระยะที่ ๒ภาคเรียนที่ ๒
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารสถานศึกษา
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา ๑๐,๐๐๐  
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ