Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาโรงเรียนต้นแบบในฝัน (โรงเรียนดีประจำอำเภอ) รุ่น 3

โรงเรียน : โพนสูงประชาสรรค์ สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 7 ก.ย. 2561 โดย : นายเกรียงไกร ทานะเวช จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาโรงเรียนต้นแบบในฝัน (โรงเรียนดีประจำอำเภอ) รุ่น 3
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

การจัดการศึกษาจะประสบผลสำเร็จมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ ประกอบด้วย กระบวนการสำคัญคือกระบวนการบริหาร กระบวนการนิเทศและกระบวนการเรียนการสอน โดยมีกระบวนการนิเทศการศึกษาเป็นส่วนช่วยส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาให้กระบวนการบริหารจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามนโยบายและบรรลุตามเป้าหมาย ในการจัดการศึกษา ซึ่งทั้งสามกระบวนการจะต้องประสานการทำงานอย่างสอดคล้องกัน จึงจะทำให้การจัดการศึกษามีคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานของการจัดการศึกษา 

โรงเรียนในฝันจะต้องเป็นโรงเรียนชั้นดี เป็นต้นแบบของระบบการบริหารจัดการที่ดี ระบบการจัดการเรียนการสอนที่ดี สร้างโอกาสและดูแลช่วยเหลือนักเรียน ยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษาสูงขึ้นจนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง ดังนั้น เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนและเผยแพร่ผลงานดีเด่นของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนในฝัน จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขึ้น
วัตถุประสงค์ ๒.๑ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีระบบบริหารจัดการที่ดี  มีบรรยากาศและวัฒนธรรมการปฏิบัติงาน
อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง   
          ๒.๒ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ครูมีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน
          ๒.๓ เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนในฝันให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นและเป็นขวัญกำลังใจ 
ยกย่องเชิดชูเกียรติ รวมทั้งเผยแพร่ผลงานการปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนสู่สาธารณชน
 
เป้าหมาย ๓.๑ ด้านปริมาณและคุณภาพของผลผลิต
                ๓.๑.๑ โรงเรียนในฝัน  ได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมินรับรองต้นแบบร้อยละ ๑๐๐
      ๓.๑.๒ โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันทุกโรงเรียน  ได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมิน
การคงสภาพต้นแบบโรงเรียนในฝัน ร้อยละ ๑๐๐ 
          ๓.๒ กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์
                ๓.๒.๑ โรงเรียนในฝันรุ่นที่ ๓ ที่ยังไม่ได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมินรับรองต้นแบบโรงเรียน  
ในฝัน จำนวน ๕  โรงเรียน 

๓.๒.๒ ต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ ๑ รุ่นที่ ๒  และรุ่นที่ ๓  จำนวน  ๒๖  โรงเรียน
๓.๒.๓ ผู้บริหาร ครู นักเรียนโรงเรียนในฝัน ชุมชน ผู้ปกครองที่มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนโรงเรียน 
๓.๓ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
      ๓.๓.๑ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนโรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์
      ๓.๓.๒ ผู้ปกครองและชุมชนโรงเรียนในฝัน 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์
ตัวชี้วัด ๔.๑ โรงเรียนในฝันรุ่นที่ ๓ ได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมินรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝันทุกโรงเรียน  และผ่านเกณฑ์รับรองเป็นต้นแบบในฝัน  อย่างน้อย ร้อยละ ๗๕
          ๔.๒ โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ ได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมินรับรองการ
คงสภาพและผ่านเกณฑ์รับรองการคงสภาพ อย่างน้อย ร้อยละ ๖๕
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑๓.๑  โรงเรียนในฝันมีระบบบริหารจัดการที่ดีขึ้น ครูมีทักษะในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวน
การเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและสูงขึ้น
 ๑๓.๒  โรงเรียนในฝันมีผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ได้มาตรฐาน และเป็นรูปธรรม สามารถเผยแพร่
สู่สาธารณชนได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ