ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปัจจุบันปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทยได้ทวีความรุนแรง และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อม และเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดน และปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ยังส่งผลถึงเด็ก เยาวชน และประชาชนในสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้หลงผิดและมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กเยาวชนและประชาชนในสังคมที่จะต้านทานกับปัญหา ต้องขาดความมั่นคงจนเกิดปัญหาต่างๆ ของสังคมตามมา เช่น สำหรับเด็กและเยาวชน ได้แก่ ปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ปัญหาการติดเกมส์ สำหรับประชาชนทั่วไป ได้แก่ปัญหาการทำงานที่ไม่มีความสุข ปัญหาความสามัคคีในองค์กร เป็นต้น
ดังนั้น โรงเรียนหาดสำราญวิทยาคม ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ได้เล็งเห็นว่าวิธีการจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น จะต้องอาศัยกระบวนการปลูกฝังคุณธรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดสมาธิและสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกปฏิบัติธรรมในกลุ่มเด็กและเยาวชน จะช่วยทำให้มีจิตใจพื้นฐานที่โอบอ้อมอารี มีเมตตากรุณา และมีคุณธรรม ซึ่งจะทำให้พื้นฐานทางจิตใจอยู่ในกรอบคุณธรรมและจริยธรรม ย่อมส่งผลให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี และสามารถแก้ปัญหาสังคมได้ และทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
2. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ/ผลผลิต (OUTPUT)
3.1.1 นักเรียนทุกคนในโรงเรียนหาดสำราญวิทยาคม
3.2 เชิงคุณภาพ/ผลลัพธ์ (OUTCOME)
3.2.1 นักเรียนมีอาวุธทางปัญญา มีทักษะกระบวนการคิด มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะในการดำรงชีวิตโดยใช้หลักศาสนธรรมเป็นฐาน
3.2.2 ปัญหาด้านพฤติกรรมเชิงลบของนักเรียนในโรงเรียนลดลง
3.2.3 เกิดโรงเรียนคุณธรรมสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงคุณธรรมต่อไป (เด็กดีสร้างได้ และพบคุณธรรมทุกพื้นที่ความดีทั้งโรงเรียน) |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดสำราญวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ
2. นักเรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
8.1 นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนแบบองค์รวม ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมและความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภาคภูมิใจ โดยการพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบ และใช้โครงการโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีความงามจากการลงมือปฏิบัติจริง
8.2 นักเรียนได้รับการพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนเพื่อผลิตคนดีสู่สังคม รวมทั้งการพัฒนาโรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงคุณธรรมที่ยั่งยืนต่อไป
8.3 เกิดโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.08 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ขั้นวางแผน (Plan)
1.1 ประชุม/หารือ/รับทราบนโยบาย
แนวคิด หลักการ และวิธีการดำเนินงานการขับเคลื่อนและพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ต้นแบบ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
2. ขั้นปฏิบัติ (Do)
2.1 ระดมสมองของบุคลากรทุกฝ่ายวางแผนดำเนินการโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ
2.2 วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับจัดทำสื่อนิทรรศการโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
3.1 นิเทศ กำกับ ติดตาม แนะนำช่วยเหลือการดำเนินกิจกรรมในสถานศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act)
4.1 สรุปผลและรายงาน |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
4000 |
4000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
0 |
0 |
3.อื่นๆ |
0 |
0 |
รวม |
4000 |
4000 |
คงเหลือ |
0 |
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมต้นแบบ |
100 |
92 |
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
100 |
87 |
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 87.6
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.08
อยู่ในระดับ ดีมาก
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 0.00-1.50 หมายถึง ระดับ น้อยที่สุด
ค่าเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง ระดับ น้อย
ค่าเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง ระดับ ปานกลาง
ค่าเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง ระดับ มาก
ค่าเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง ระดับ มากที่สุด |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
8
27 |
22.86
77.14 |
รวม |
35 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
10
17
8
0 |
28.57
48.57
22.85 |
รวม |
35 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 27 คน (ร้อยละ 77.14) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน 17 คน (ร้อยละ 48.57) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน 8 คน (ร้อยละ 22.85) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1. ความรู้ ความสามารถของวิทยากร
2. ระยะเวลาของโครงการ
3. สถานที่ในการจัดกิจกรรมเหมาะสม
4. กิจกรรมมีประโยชน์ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้าร่วม
5. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ และนำไปประยุกต์ใช้ได้ |
3.84
4.25
3.71
4.22
4.38 |
|
77
85
74.2
84.4
87.6 |
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก
ดีมาก |
รวม |
4.08 |
|
81.64 |
ดีมาก |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.08 (ร้อยละ 81.64) |
ปัญหาและอุปสรรค |
1) ครูผู้รับผิดชอบโครงการไม่ได้ติดตามการดำเนินงานของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากติดภารกิจ ทำให้การดำเนินงานไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร |
ข้อเสนอแนะ |
1) กำหนดเวลาในการติดตามการดำเนินงานให้ชัดเจน |
รูปภาพประกอบ |
|