ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
รณรงค์ต่อต้านยาเสพติด |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสถานการณ์ปัจจุบัน เด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเสพสิ่งเสพติดมากที่สุด ทั้งในและนอกสถานศึกษา เด็กและเยาวชนเป็นวัยที่อยากรู้อยากลอง จึงถูกชักชวนให้ใช้สิ่งเสพติดได้ง่าย จากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ทำให้คนเกิดอารมณ์เครียด มีปัญหาทางด้านจิตใจ จึงหันไปใช้สิ่งเสพติด เพื่อลดความเครียดของจิตใจลง
การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพติด จะต้องดำเนินการทั้งมาตรการลดอุกทานของผู้ผลิตและผู้ค้าควบคู่กับการลดอุปสงค์ของผู้เสพ การลดอุปาทานของผู้ผลิตและผู้ค้าส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของการปราบและการจับกุมผู้ผลิตและผู้ค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและชุมชน ได้ร่วมกันสอดส่องดูแลอยู่แล้ว ส่วนการลดอุปสงค์ผู้เสพ ก็คือการสอนหรือฝึก ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและสามารถเผชิญกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งหมายถึงการฝึกทักษะต่างๆ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่เหมาะสม และสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องพฤติกรรมคือ ทัศนคติ ซึ่งจะเห็นว่าแต่เดิมความล้มเหลวของการสอน เพื่อป้องกันเยาวชนไม่ให้ใช้สารเสพติดนั้น ส่วนใหญ่เป็นการสอน โดยให้แต่ความรู้เป็นลักษณะการขู่ให้กลัว นอกจากนี้ การสอนให้เด็กเกิดเจตคติที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากมากเนื่องจากเจตคติ หมายถึง ความเชื่อ ความรู้สึก ความคิดที่ได้รับการจัดระบบขึ้นมาของบุคคลนั้น ประกอบการสอนนั้นต้องใช้สื่อที่สร้างความรู้สึก มีการจัดระบบความคิดความเชื่อ และถ้าใช้กระบวนการกลุ่มในการสอนจะทำให้เด็กได้แสดงความรู้สึกนึกคิดของตน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาข้อโต้แย้งได้ และเกิดเจตคติที่ดีในที่สุด
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษา
2. เพื่อปลุกจิตสำนึกของเด็กนักเรียนและเยาวชน ให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
3. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กนักเรียนและเยาวชน ให้ห่างไกลยาเสพตอด
4. เพื่อสร้างแกนนำนักเรียนต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษา
5. เพื่อเป็นการรวมพลังจากทุกภาคส่วนของสังคม ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ .................................................................................................................................................................... นักเรียนร้อยละ 100 มีส่วนร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ .................................................................................................................................................................... โรงเรียนไม่มีนักเรียนติดสารสารเสพติด |
ระยะเวลา |
7 ก.ย. 2561 - 7 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด
2. โรงเรียนไม่มีนักเรียนติดสารสารเสพติด
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1. ประชุมวางแผนเพื่อจัดทำโครงการ
2. เสนอโครงการให้พิจารณา เห็นชอบ อนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
1. ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ
3. ดำเนินการตามแผนโครงการ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นประเมินผล
1. ตรวจสอบผลการดำเนินงาน
2. สรุปผล
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุปผล รายงานผล
1. สรุปผลการดำเนินงาน
2. แนวทางแก้ไขปรับปรุง
3. รายงานผล
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
3,000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|