ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียน หนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษา กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
แนวนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาล มุ่งเน้นให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาถึงปัญหา ความจำเป็นที่ต้องได้รับการพัฒนาในแต่ละช่วงวัยอย่างรอบด้าน และการมีทักษะการทำงานได้ถูกบรรจุในหลักสูตรสถานศึกษา โดยการศึกษาภาคบังคับ ทั้งระดับ ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ที่เรียกว่า ทักษะอาชีพ เพื่อให้เด็กเรียนรู้ เสริมสร้างทักษะมองหาความถนัด ที่จะพัฒนาเป็นอาชีพต่อไปในอนาคต ในระดับมัธยมศึกษา เด็กจะเริ่มบ่งบอกความสนใจ ความถนัดของตนเอง ในเลือกสายการเรียนรู้พัฒนาตนเอง ทั้งเชิงช่างฝีมือ การบริการ และวิชาการ เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพต่อ
ทักษะทางอาชีพเป็นกระบวนการทำให้นักเรียน คิดเป็น แก่้ปัญหาเป็นและทำเป็น นอกจากนั้นยังเป็นแนวทางการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อันเกิดจากการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการนำไปใช้เป็นทักษะชีวิต โดยโรงเรียนแตลศิริวิทยาได้ บูรณาการกิจกรรมหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ กิจกรรมศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) เป็นโครงการบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม
หนึ่งโรงเรียนหนึ่่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) ที่่มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะอาชีพตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ
3. เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม |
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 ได้แผนการจัดกิจกรรมแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) ที่มีประสิทธฺภาพ
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.2 นักเรียนร้อยละ 90 มีทักษะอาชีพตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ
1.3 นักเรียนร้อยละ 90 ผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีมาก
1.4 นักเรียนสามารถนำวัสดุที่เหลือใช้มาสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์ไม่น้อยกว่า 10 ชนิด เพื่อเป็นหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุที่เหลือใช้บายแตลศิริวิทยา
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางอาชีพ และมีเจตนาที่่ดีต่อการนำวัสดุที่เหลือใช้มาเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ
2.2 นักเรียนนำหลักศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ชุมนุม) โรงเรียนปลอดขยะ มาเป็นพื้นฐานในการประกอบอชีพ |
ระยะเวลา |
10 พ.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแตลศิริวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัด
1. ได้แผนการจัดกิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) ที่มีประสิทธิภาพทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. นักเรียมีทักษะอาชีพตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ ร้อยละ 90
3. นักเรียนผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ 90 ในระดับ ดีมาก
4. นักเรียนนำวัสดุที่เหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ไม่น้อยกว่า 10 ชนิด เพื่อเป็นหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้บายแตลศิริวิทยา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) ที่มีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีทักษะอาชีพตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ
3. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนที่กำหนดร้อยละ 90 |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. วางแผนการดำเนินงาน
1.1 แบ่งหน้าที่ผู้รับผิดชอบกิจกรรม |
6-7 พฤษภาคม 2561 |
1.2 วางแผนรูปแบบการจัดกิจกรรม |
6-7 พฤษภาคม 2561 |
1.3 วางแผนงบประมาณ |
6-7 พฤษภาคม 2561 |
1.4 วางแผนการประเมินผลกิจรรม |
6-7 พฤษภาคม 2561 |
|
ขั้นดำเนินการ |
2. การดำเนินการ
2.1 อบรมครูแกนนำ |
10
พฤษภาคม 2561 |
2.2 ขยายเครือข่าย |
11 พฤษภาคม 2561 |
2.3 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ |
12-14 พฤษภาคม 2561 |
2.4 จัดกิจกรรมบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านกิจกรรมหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษา กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) |
15 พฤษภาคม 2561 -30 กันยายน 2561 |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
3. ประเมินผล
3.1 ประเมินผล ด้วยการประชุมกลุ่มย่อย |
ประชุมรายสัปดาห์ |
3.2 ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ประชุมรายสัปดาห์ |
ประชุมรายสัปดาห์ |
3.3 ประเมินผลการนำเสนอผลงานและจัดนิทรรศการ |
27 กันยายน 2561
และ
28 กุมภาพันธ์ 2562 |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
4. การสะท้อน
4.1 ผลการประชุมกลุ่มย่อย |
ประชุมรายสัปดาห์ |
4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายสัปดาห์ |
|
4.3 ผลประเมินผลงานนักเรียน |
27 กันยายน 2561
และ
28 กุมภาพันธ์ 2562 |
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจนักเรียนจัดกิจกรรมบูรณาการ
ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียน
หนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษา
และ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) |
27 กันยายน 2561
และ
28 กุมภาพันธ์ 2562 |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
18,564 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
|
3.อื่นๆ |
- |
|
รวม |
18,564 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.มีแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้การบูรณาการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านกิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ โรงเรียนปลอดขยะ ศาสตร์พระราชชา สเต็มศึกษา และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) ทุกลุ่มสารฯ |
6 ระดับชั้น |
|
2.นักเรียนมีทักษะอาชีพตามโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ |
ร้อยละ 90 |
|
3. นักเรียนผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ 90 ในระดับ |
ดีมาก |
|
4. นักเรียนสามารถนำวัสดุที่เหลือใช้มาสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์ไม่น้อยกว่า |
10 ชนิด |
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|