Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนในฝัน

โรงเรียน : ตรอนตรีสินธุ์ สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2562 โดย : นางสุรันต์ อินทะปัญโญ จำนวนผู้เข้าชม 162 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝัน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2546
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
  1. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในระดับอำเภอ ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน ที่เป็นตัวอย่างการจัดการศึกษาในระดับอำเภอที่มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเคียงกับโรงเรียนชั้นนำในระดับจังหวัด ให้เด็กและเยาวชนในชนบทมีโอกาสเข้ารับการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นต้นแบบในการนำนวัตกรรมทางการศึกษาที่ทันสมัยไปพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่22 เมษายน พ.ศ. 2546 ในปี พ.ศ. 2547 ภายใต้ชื่อโครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน หรือโครงการโรงเรียนในฝันในปัจจุบันในการดำเนินงานได้กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างรอบด้าน ทั้งระบบโรงเรียน ประกอบด้วย นักเรียน กระบวนการจัดการศึกษาภายในโรงเรียนการเรียนรู้และการพัฒนาการใช้งบประมาณ และภาคีเครือข่าย ซึ่งแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนให้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน  ใช้หลัก “3 ตัวช่วย 1 ตัวเชื่อม” 3  โดยมีศูนย์ปฏิบัติการ (Resource center) ทีมพี่เลี้ยง (roving team) และภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ (Partnership) เป็นตัวช่วย และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (ICT) เป็นตัวเชื่อม และดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทั้งการพัฒนาโรงเรียนให้สามารถเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของโรงเรียนที่ได้รับการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว
ปัจจุบัน มีโรงเรียนทั้งระดับประถมศึกษา ขยายโอกาส และมัธยมศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ และพัฒนาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน รวม 3 รุ่นการพัฒนาโรงเรียน รุ่นที่ 1 ระหว่างปีพ.ศ. 2547 2549 ภายใต้ชื่อโครงการ “ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน จำนวน 921 โรงเรียน รุ่นที่ 2 ปีพ.ศ. 2550 ภายใต้ชื่อ“โรงเรียนดีใกล้บ้าน จำนวน 865 โรงเรียน และ รุ่นที่ 3 ในปี 2553 ภายใต้ชื่อ โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน  840 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 2,626 โรงเรียน โดยได้รับการยกระดับเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 259 โรงเรียน คงเหลือโรงเรียนในโครงการ จำนวน 2,366 โรงผลการพัฒนาอยู่ในระดับที่น่าพอใจแต่อย่างไรก็ตามโรงเรียนในฝัน  มีความเข้มแข็งและมีความโดดเด่นเฉพาะด้านแตกต่างกัน มีโรงเรียนเพียงบางส่วนที่โดดเด่นในการพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน
  1. โรงเรียนในฝัน คือ โรงเรียนที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติ  และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และมีความเชี่ยวชาญเป็นโรงเรียนต้นแบบในด้านการพัฒนาให้กับโรงเรียนอื่นได้ โดยการใช้การบริหารจัดการแนวใหม่ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านวิชาการ กระบวนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และการนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และการบริหารจัดการ โดยมุ่งหวังให้เด็กไทยเป็นคนดี มีคุณภาพ และมีอนาคตที่สดใส สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน นับเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติให้มีคุณภาพ
ในการดำเนินงานโครงการ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดกลยุทธ์หลักให้โรงเรียนใช้ดำเนินการ 5 กลยุทธ์ (ศูนย์บริหารโครงการ หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน LSP 0019, 2548)
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ทั่วไป
  1. เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนในฝันทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
  2. เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนในฝันให้มีมาตรฐานสูงขึ้น
วัตถุประสงค์เฉพาะ (ปีงบประมาณ พ.ศ.2560)
  1. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การบริหารจัดการและการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนในฝันและคณะนิเทศผู้ดูแลโรงเรียนในฝันระดับเขตตรวจราชการ
  2. เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในการจัดการเรียนรู้
  3. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในฝันให้เกิดความยั่งยืนโดยการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
  4. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับโรงเรียนในฝัน เพื่อการยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
เป้าหมาย โรงเรียนในโครงการ
ระยะเวลา 15 ต.ค. 2561 - 15 ต.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์
ตัวชี้วัด นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้รักการอ่านและการค้นคว้า สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นคนดีมีคุณธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์มีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้สร้างงาน สร้างอาชีพสามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์ สืบสานวิถีวัฒนธรรมไทยอย่างมั่นใจในตนเอง
ครู                มีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้สื่อ   นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เหมาะสมกับนักเรียน มีความกระตือรือร้น สนใจ ใส่ใจดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองตามศักยภาพอย่างเต็มกำลังความสามารถเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่ดีมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาวิชาการ หลักสูตร นวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียน    เป็นโรงเรียนชั้นดี มีคุณภาพ มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้
มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเป็นต้นแบบของการปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริงซึ่งเกิดจากการร่วมคิด         ร่วมปฏิบัติร่วมพัฒนาร่วมสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาสังคม
ผู้ปกครองและชุมชนให้การยอมรับ เชื่อถือ มีความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของและสนับสนุนการดำเนินงานของ
โรงเรียน
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผลผลิต(เชิงปริมาณ)
  1. โรงเรียนในฝันได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  2. โรงเรียนในฝันได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
  3. สื่อและเอกสาร แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รูปแบบโรงเรียนในฝัน (Lab School Model)
ผลลัพธ์(เชิงคุณภาพ)
  1. โรงเรียนมีศักยภาพในการบริหารจัดการและจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและ
ชุมชนเครือข่ายผู้อุปถัมภ์
  1. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ กล้าคิดกล้าทำ กล้าแสดงออก มีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะในการดำรงชีวิต
มีความมั่นคงใจในตนเองมีความเป็นไทย
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ