Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์

โรงเรียน : สิเกาประชาผดุงวิทย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.32

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ค. 2563 โดย : นางปัทมา แก้วเจริญ จำนวนผู้เข้าชม 84 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเป็นคนดี  เก่ง  และมีความสุข  มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาตามอัธยาศัย  ผู้เรียนควรได้เรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ  โดยยึดหลักว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ  และเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพของนักเรียนตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษ ด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงอุดมศึกษา  ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์  - คณิตศาสตร์  โดยให้โรงเรียนจัดห้องเรียนพิเศษเพื่อสนับสนุน นักเรียนที่มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ให้มีศักยภาพในการเรียนที่สูงขึ้น
               ดังนั้นฝ่ายวิชาการ  โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์  จึงได้จัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมห้องเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริม  สนับสนุนนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ และเพื่อสร้างกำลังคนทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีให้เป็นคนที่มีคุณภาพเหมาะสมกับความเจริญก้าวหน้าของสังคมต่อไป
 
วัตถุประสงค์            2.1 ผลผลิต (OUTPUT)
1. ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน  6  ห้องเรียน จำนวน 180 คน
2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนนักเรียน ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ภาษาต่างประเทศ  และเทคโนโลยี
2.2 ผลลัพธ์ (OUTCOME)
1. นักเรียนมีห้องเรียนพิเศษ  วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ ได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ  และประสบการณ์ ทางด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ  และเทคโนโลยีส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  และภาษาต่างประเทศสูงขึ้น

 
เป้าหมาย     3.1 เชิงปริมาณ
1. ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน  6  ห้องเรียน จำนวน 180 คน
          3.2 เชิงคุณภาพ
          1. นักเรียนมีห้องเรียนพิเศษ  วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ ได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ  และประสบการณ์ ทางด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ  และเทคโนโลยีส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  และภาษาต่างประเทศสูงขึ้น
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2562 - 8 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์  และภาษาต่างประเทศสูงขึ้น 1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์  -  คณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ แบบรายงานผลการเรียนของนักเรียน ห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
2.โรงเรียนมีรูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถด้าน วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ 3 ประเมินหลักสูตร  โครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ แบบประเมินหลักสูตร  โครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ        1. นักเรียนพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีพื้นฐาน ความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์  ภาษาต่างประเทศสามารถนำความรู้  ประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในระดับที่สูงต่อไป
       2.  มีห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน  6  ห้องเรียน จำนวน 180 คน
 3. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  ภาษาต่างประเทศ  มีความพร้อมในการแข่งขัน  และมีโอกาสในการศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้นไป

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.32
ไฟล์ประกอบ โครงการห้องเรียนพิเศษวิทย์คณิต-ม.2
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ