ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 และพูดถึงอย่างชัดเจนในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 (ภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ. 2540) เพื่อเป็นแนวทาง การแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดำรงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในกระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลง ต่างๆ ในทางการเมืองของไทยแล้วเศรษฐกิจพอเพียงมีบทบาทสำคัญในการสถาปนาอำนาจนำด้านอุดมการณ์ โดยเฉพาะอุดมการณ์กษัตริย์นิยมในสังคมไทยในฐานะ “กษัตริย์นักพัฒนา” ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของอุดมการณ์เศรษฐกิจพอเพียง สิ่งเหล่านี้ถูกตอกย้ำและผลิตซ้ำโดยสถาบันทางสังคมต่างๆ เช่น สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ สื่อมวลชน ส่งผลให้เศรษฐกิจพอเพียง มีบทบาทต่อการกำหนดอุดมการณ์การพัฒนาของประเทศพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้พัฒนาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อที่จะให้พลกนิกรชาวไทยได้เข้าถึงทางสายกลางของชีวิตและเพื่อคงไว้ซึ่งทฤษฎีของการพัฒนาที่ยั่งยืน ทฤษฎีนี้เป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิตซึ่งอยู่ระหว่างสังคมระดับท้องถิ่นและตลาดระดับสากล จุดเด่นของแนวปรัชญานี้คือแนวทางที่สมดุล โดยชาติสามารถทันสมัยและก้าวสู่ความเป็นสากลได้ โดยปราศจากการต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสำคัญในช่วงปี พ.ศ.2540 เมื่อปีที่ประเทศไทยต้องการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพเพื่อที่จะยืนหยัดในการพึ่งตนเองและพัฒนานโยบายที่สำคัญเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ โดยการสร้างแนวคิดเศรษฐกิจที่พึ่งตนเองได้ซึ่งคนไทยจะสามารถเลี้ยงชีพโดยอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียงประเทศอย่างยั่งยืน โดยต้องส่งเสริมการดำเนินการตาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติในภาพรวมเป็นสำคัญ
เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการในระดับปฏิบัติการ ในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและมีความรู้พื้นฐานในการใช้ชีวิตแบบพออยู่ พอกิน พอใช้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
3. เพื่อให้นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำรงชีวิต
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการปลูกผักปลอดสารพิษ มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการการปลูกผักปลอดสารพิษ และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
2. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการปลูกผักไฮโดร มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการปลูกผักไฮโดร และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
3. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการเรียนรู้การปลูกเมล่อน มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการปลูกเมล่อน และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
4. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการปลูกกุยช่ายขาว มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการปลูกกุยช่ายขาว และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
5. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการเพาะถั่วงอก มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการเพาะถั่วงอก และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
6. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการเพาะเห็ด มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการเพาะเห็ด และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
7. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
8. นักเรียนร้อยละ 100 ในฐานการเลี้ยงไส้เดือน มีความรู้และมีทักษะในเรื่องการเลี้ยงไส้เดือน และสามารถจัดจำหน่ายผลผลิต มีรายได้ระหว่างเรียน
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 100 ได้รับประสบการณ์ตรงจากการลงมือปฏิบัติจริง
2. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 100 เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรม ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติ
3. นักเรียนร้อยละ 100 เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเพิ่มวิทยา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียน ร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2.นักเรียน ร้อยละ 80 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ในระดับดีขึ้นไป
4. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ร้อยละ 80 ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเพิ่มวิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 เป็นแหล่งเรียนรู้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้พื้นฐานในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำรงชีวิต
4. นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|