ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพัฒนาคุณภาพคุณภาพการศึกษาของประเทศโดยใช้พระพุทธศาสนาเข้ามาบูรณการในการจัดการเรียนการสอน กอปรกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม สิ่งแวดล้อม ความนิยมในอารยธรรมของตะวันตก ทำให้เด็กและเยาวชนไทยขาดจิตสำนึกในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมไป โรงเรียนเพิ่มวิทยาเห็นความสำคัญในการปลูกฝังจิตสำนึกของนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จึงได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา และได้ดำเนินการตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธในการปลูกฝังให้นักเรียนของโรงเรียนเพิ่มวิทยา เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม ประพฤติปฏิบัติตน กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น อย่างมีสติ โดยได้จัดกิจกรรมบูรณาการสอดแทรกในวิถีชีวิตของนักเรียนและกิจกรรมการเรียนการสอน จนถึงปัจจุบัน
จากการปฏิรูปการศึกษาตามแนวพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ได้กล่าวว่า การจัดการศึกษาของไทยในยุคการปฏิรูปการศึกษาได้ให้ความสำคัญทางการศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้น กระทรวงศึกษาธิการมีภารกิจหลักในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ซึ่งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน อันจะทำให้เด็กสามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ตลอดจนสามารถช่วยเหลือสังคมได้และสามารถใช้ความรู้ที่ได้ศึกษา นำไปพัฒนาเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาความรู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 6 ที่มุ่งเน้นพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้และคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และการจัดการศึกษาของไทยในยุคการปฏิรูปการศึกษาได้ให้ความสำคัญทางด้านคุณธรรมมากยิ่งขึ้น
เหตุผล
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 และ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้จัดทำหลักสูตรการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจสติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทยในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีสภาพปัญหามากมายหลายปัญหาซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดกับกลุ่มของเยาวชนอันเป็นกำลังหลักของชาติ ส่วนในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งกลุ่มเยาวชนได้ละเลยเป็นอันมาก นอกจากนี้สถาบันการศึกษาบางแห่งไม่ให้ความสำคัญ ในเรื่องการปลูกฝังค่านิยมในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเยาวชน ดังนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีนโยบายที่จะปลูกฝัง พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนในสถานศึกษา โดยที่มีการประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในวิชาพระพุทธศาสนาพร้อมทั้งยังส่งเสริมให้โรงเรียนและสถานศึกษาได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาผู้เรียนในสถานศึกษาโดยการเน้นกรอบของการพัฒนาตามหลัก“ไตรสิกขา” (ศีล สมาธิ ปัญญา) อย่างบูรณาการ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาชีวิตโดยผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงหาปัญญาและมีเมตตาเป็นฐานในการดำเนินชีวิต และพัฒนาชีวิตในทุกด้านสู่การพัฒนาที่สมบูรณ์ และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อันเป็นหัวใจของการจัดการการศึกษา คือ เก่ง ดี และมีความสุข ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองตอบต่อนโยบายและจุดมุ่งหมายของกระทรวงศึกษาธิการ ทางกลุ่มบริหารวิชาการ และกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโรงเรียนเพิ่มวิทยาจึงได้จัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อสร้างค่านิยมและพัฒนาระดับคุณธรรมจริยธรรมของเยาวชนและผู้เรียนให้มีความเจริญขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมโดยนำหลักไตรสิกขา มาบูรณาการใน 8 กลุ่มสาระวิชา
2. เพื่อให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมพื้นฐาน
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม ทั้งกาย วาจา ใจ และปฏิบัติตนเป็นประโยชน์แก่ตนเอง โรงเรียน และชุมชน
4. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน โดยความร่วมมือกันระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ตามแนววิถีพุทธ
5. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาที่เป็นศาสนาประจำชาติ และสามารถนำเอาหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนเพิ่มวิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 ร้อยละ 95 เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
ด้านคุณภาพ
1) ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้
2) นักเรียนทุกคนนักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามคุณธรรมพื้นฐาน
3) นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติตนเป็นประโยชน์แก่ตนเอง โรงเรียนและชุมชน
4) เกิดความร่มมือระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ตามแนวทางของโรงเรียนวิถีพุทธ
5) นักเรียนสามารถนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีทักษะอย่างรู้เท่าทัน |
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
1. โรงเรียนเพิ่มวิทยา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 2. วัดทีเข้าร่วมโครงการวิถีพุทธ |
ตัวชี้วัด |
1) ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรมและมีระเบียบวินัยในตนเอง
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) ครูและนักเรียนโรงเรียนเพิ่มวิทยาเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม
2) นักเรียนได้มีส่วนร่วมและเข้าใจในพิธีกรรมและศาสนพิธีได้อย่างถูกต้อง
3) นักเรียนจะได้รับการพัฒนาสู่ความเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และวัฒนธรรม สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นสุข
4) ส่งเสริมให้บ้าน วัด และโรงเรียน พร้อมทั้งชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนและเยาวชน เพื่อให้มีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวทางและหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธ
5) สถานศึกษาจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมโดยนำหลักไตรสิกขา ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา มาบูรณาการใน 8 กลุ่มสาระวิชา เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนเพิ่มวิทยา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
 |
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|