Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

โรงเรียน : สิเกาประชาผดุงวิทย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 4.48

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ค. 2563 โดย : นางปัทมา แก้วเจริญ จำนวนผู้เข้าชม 90 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายในการดำเนินการปฏิรูปการศึกษา มุ่งพัฒนาคนและสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาความรู้คู่คุณธรรมและจริยธรรม เตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับการพัฒนาและการแข่งขันของประเทศ    ซึ่งในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ หรือโลกไร้พรมแดนเน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ประชาคมอาเซียน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความเป็นไทยและอัตลักษณ์ไทย และหลักการ “สุ จิ ปุ ลิ” เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดังนั้น ฝ่ายบริหารงานวิชาการ  โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์  จึงได้จัดทำโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาผู้เรียนทุกคน ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อการเรียนรู้ และช่องทางที่หลากหลายได้อย่างมีความสุข

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายในการดำเนินการปฏิรูปการศึกษา มุ่งพัฒนาคนและสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาความรู้คู่คุณธรรมและจริยธรรม เตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับการพัฒนาและการแข่งขันของประเทศ    ซึ่งในปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ หรือโลกไร้พรมแดนเน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ประชาคมอาเซียน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความเป็นไทยและอัตลักษณ์ไทย และหลักการ “สุ จิ ปุ ลิ” เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดังนั้น ฝ่ายบริหารงานวิชาการ  โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์  จึงได้จัดทำโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาผู้เรียนทุกคน ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อการเรียนรู้ และช่องทางที่หลากหลายได้อย่างมีความสุข

 
วัตถุประสงค์ 1) ผลผลิต (Out put)
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีมาตรฐานทางการศึกษาสอดคล้องตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
1.2 เพื่อเสริมประสบการณ์ ความรู้ และเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียน
2) ผลลัพธ์ (Out come)
          2.1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2.2) นักเรียนมีความรู้ทักษะพื้นฐานเพิ่มขึ้น
2.3) โรงเรียนดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมผู้เรียนซึ่งสอดคล้องกับการประเมินจากหน่วยงานต่าง ๆ

 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ    
          1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3  ที่เข้าร่วมกิจกรรมในและนอกเวลาชั่วโมงเรียน  ได้รับความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม
          2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3  มีทักษะการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
          ด้านคุณภาพ    
1) นักเรียนได้เรียนรู้จนเกิดทักษะการเรียนรู้และมีประสบการณ์ตรงตามความสามารถของตนเอง
2) นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2562 - 8 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมและมีผลงานที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรม - สังเกตเข้าร่วมกิจกรรม
- ประเมินชิ้นงาน
-แบบสรุปคู่มือกิจกรรมลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้
2.ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่ทำกิจกรรม -ทำแบบประเมินความพึงพอใจ -แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้และประสบการณ์ผ่านการทำกิจกรรมได้อย่างเต็มศักยภาพและตรงความสามารถของตนเอง
2. นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.48
ไฟล์ประกอบ 3.9-กิจกรรม-ลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ