Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายการเรียนรู้สู่ไทยแลนด์ 4.0 กิจกรรมค่ายคณิตพิชิตสมอง

โรงเรียน : สิเกาประชาผดุงวิทย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ผลการประเมิน : 4.39

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ค. 2563 โดย : นางปัทมา แก้วเจริญ จำนวนผู้เข้าชม 76 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายการเรียนรู้สู่ไทยแลนด์ 4.0 กิจกรรมค่ายคณิตพิชิตสมอง
ประเภท โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การศึกษาเร่งดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ให้กับเด็กไทย ได้เข้าก้าวสู่ Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน การส่งเสริมการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสะเต็มศึกษา (STEM Education) เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของโลกและวัตถุต่าง ๆ ในขณะเดียวกันเด็กไทยในอนาคตก็ต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของไทยที่ดีงาม ควบคู่กับการเรียนรู้ศาสตร์ใหม่ ๆ ที่มีความทันสมัยด้วยเช่นกัน คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์  ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์  คิดอย่างมีเหตุผล  เป็นระบบ  ระเบียบ  มีแบบแผน  สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน  รอบคอบ  ทำให้สามารถคาดการณ์  วางแผน  ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม  นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์  มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  และอารมณ์  สามารถคิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
     การพัฒนาให้นักเรียนได้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  และมีทักษะพื้นฐานเพียงพอที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่ ๆ  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จึงจัดกิจกรรมค่ายการเรียนรู้ “ค่ายคณิต พิชิตสมอง”  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะความรู้ตามหลักสูตรกำหนด  อีกทั้งยังพัฒนาศักยภาพของนักเรียนตามความถนัดและสนใจ  นักเรียนสามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้  ความคิด  และทักษะที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ  และใช้ในชีวิตประจำวัน 

 
วัตถุประสงค์        2.1 ผลผลิต (OUTPUT)
              1.  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
              2.  เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในด้านการแก้ปัญหาและการนำ
                   ความรู้ไปใช้  การสื่อสารความรู้ความคิดทางคณิตศาสตร์และการเชื่อมโยงความรู้
              3.  เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
       2.2  ผลลัพธ์ (OUTCOMES)
              1.  มีการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
              2.  นักเรียนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ในด้านการแก้ปัญหา  การนำความรู้ไปใช้ การ
                   สื่อสารความรู้และการเชื่อมโยง
              3.  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4 จำนวน 40 คนผ่านกิจกรรมเข้าค่ายคณิตศาสตร์ใช้เวลา 2 วัน( วันแรกจัดกิจกรรมที่โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ วันที่สองกิจกรรมนอกสถานที่ภาควิชาคณิตศาสตร์มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง )
    3.2 เชิงคุณภาพ
      1.  มีการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
              2.  นักเรียนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ในด้านการแก้ปัญหา  การนำความรู้ไปใช้ การสื่อสารความรู้และการเชื่อมโยง
              3.  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
ระยะเวลา 8 ก.ย. 2562 - 8 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
-มีการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ประเมินผล แบบประเมินผล
-นักเรียนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ในด้านการแก้ปัญหา และการนำความรู้ไปใช้  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ค่าร้อยละความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  มีการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
2.  นักเรียนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ในด้านการแก้ปัญหา  และการนำความรู้ไปใช้   
        3.  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.39
ไฟล์ประกอบ 3.2-กิจกรรม-ค่ายคณิตพิชิตสมอง.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ