Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : นางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก สพม.ชัยภูมิ

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 240 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๖ บัญญัติว่า “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดารงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” และมาตรา ๒๓ บัญญัติว่า “การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสาคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา” มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียนระบุว่า “คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากาหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม โรงเรียนวิถีพุทธเป็นโรงเรียนรูปแบบใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถพัฒนาตามศักยภาพ เป็นคนดี คนเก่ง เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีมีความสุข โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง โดยเน้นการ บูรณาการตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้ผ่านการพัฒนาด้าน “การกิน การอยู่ การดู และการฟังเป็น” มีปัญญารู้และเข้าใจในคุณค่าแท้ ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสดงปัญญา มีวัฒนธรรมเมตตา เป็นฐานในการดารงชีวิต โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษกได้ตระหนักและให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้โรงเรียนดาเนินการตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ๒๙ ประการ
๒. เพื่อให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ประพฤติ ปฏิบัติตนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
     ๑ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ๒๙ ประการ ร้อยละ ๘๒
     ๒ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรเข้ารับการอบรมพัฒนาตามแนววิถีพุทธ ร้อยละ ๑๐๐
     ๓ นักเรียนได้เรียนกับพระสอนศีลธรรมจาก มจร. ร้อยละ ๑๐๐
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
     ๑ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ๒๙ ประการ ในระดับดี
     ๒ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรปฏิบัติตนตามแนววิถีพุทธ ในระดับดี
     ๓ นักเรียนฝึกปฏิบัติตนตามแนววิถีพุทธ กับพระสอนศีลธรรมจาก มจร.ในระดับดี
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการได้สนับสนุนให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับการพัฒนาทุกด้านอย่างองค์รวม โดยมีการส่งเสริมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ พร้อมทั้งจัดทำเอกสารแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ  เพื่อเป็นเครื่องมือในการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ                   

               โดยกำหนดตัวชี้วัดการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธไว้อย่างชดเจน ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายคณะแล้ว ตัวชี้วัด จะประกอบด้วย ๔ ด้าน คือ
  • ด้านปัจจัยนำเข้า                                           ๒.ด้านกระบวนการ
  • ด้านผลผลิต                                                 ๔. ด้านผลกระทบ
               เอกสารตัวชี้วัดฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารโรงเรียนและครู  สามารถตรวจสอบ ทบทวนและประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 
กระทรวงศึกษาธิการได้สนับสนุนให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณธรรมควบคู่กับการพัฒนาทุกด้านอย่างองค์รวม โดยมีการส่งเสริมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ พร้อมทั้งจัดทำเอกสารแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ  เพื่อเป็นเครื่องมือในการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ                   
               โดยกำหนดตัวชี้วัดการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธไว้อย่างชดเจน ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายคณะแล้ว ตัวชี้วัด จะประกอบด้วย ๔ ด้าน คือ
  • ด้านปัจจัยนำเข้า                                           ๒.ด้านกระบวนการ
  • ด้านผลผลิต                                                 ๔. ด้านผลกระทบ
               เอกสารตัวชี้วัดฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารโรงเรียนและครู  สามารถตรวจสอบ ทบทวนและประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 
 
 
ตัวชี้วัดด้านปัจจัยนำเข้า(Input)
องค์ประกอบหลักที่ ๑ บุคลากร
      องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ผู้บริหาร
๑. มีวิถีชีวิตสอดคล้องหลักพุทธธรรม(มีศีล๕)
๒. มีพรหมวิหารธรรมประจำใจ
๓. มีความซื่อสัตย์ จริงใจในการทำงาน
๔. มีความเข้าใจพระรัตนตรัย นับถือศรัทธาพระพุทธศาสนา
      องค์ประกอบย่อยที่ ๒ ครู
๑. มีวิถีชีวิตสอดคล้องหลักพุทธธรรม(เป็นแบบอย่างที่ดี)
๒. มีพรหมวิหารธรรม มีความเป็นกัลยาณมิตร
๓. พัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขา
องค์ประกอบหลักที่ ๒ การบริหาร
      องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ระบบบริหาร
๑. มีวิสัยทัศน์ ปรัชญา  พันธกิจ เป้าหมาย ธรรมนูญ  แผนกลยุทธ์เน้นใน   การพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา หรือคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธและบริหารการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องโดยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย (บ ว ร)  มีส่วนรวม
๓. ปลูกฝังศรัทธา  สร้างเสริมปัญญาในพระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้นกับบุคลากรและผู้เกี่ยวข้อง
๔. ร่วมมือกับผู้ปกครอง วัด และชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนและชุมชน
๕. มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม   การดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง
๖. มีระบบตรวจสอบประเมินผล และเปิดโอกาสให้มีการเสนอแนะอย่างเป็นกัลยาณมิตร เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
    องค์ประกอบย่อยที่ ๒ ระบบหลักสูตรสถานศึกษา
- มีหลักสูตรสถานศึกษา หน่วยการเรียนรู้ แผน การจัดการเรียนรู้ ที่บูรณาการพุทธธรรมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
องค์ประกอบหลักที่ ๓ กายภาพ
      องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ระบบบริหาร
๑. จัดประดิษฐานพระพุทธรูปประจำโรงเรียนและประจำห้องเรียนเหมาะสม
๒. มีป้ายนิเทศ ป้ายคติธรรม คำขวัญคุณธรรม จริยธรรมโดยทั่วไป ในบริเวณโรงเรียน
๓. สภาพโรงเรียนสะอาด ปลอดภัย สงบ  ร่มรื่น เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ
๔. บริเวณโรงเรียนปราศจากสิ่งเสพติด อบายมุข สิ่งมอมเมาทุกชนิด
ตัวชี้วัดด้านกระบวนการ (Process)
องค์ประกอบหลักที่ ๑ การเรียน  การสอนที่บูรณาการไตรสิกขา
    องค์ประกอบย่อยที่ ๑ กระบวนการจัดการเรียนรู้
๑. จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการพุทธธรรมหรือหลักไตรสิกขาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
๒.ส่งเสริมให้มีการนำหลักธรรมมาเป็นฐานในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
๓. จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
๔. จัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข ทั้งผู้เรียนรู้และผู้จัดการเรียนรู้
๕. จัดกิจกรรมบริหารจิตเจริญปัญญา ทั้งในการเรียนการสอนและในกิจกรรมการดำรงชีวิตประจำวัน
   องค์ประกอบย่อยที่ ๒ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑. ใช้สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ
๒. นิมนต์พระสงฆ์ หรือเชิญวิทยากรภูมิปัญญาทางพุทธศาสนา สอนนักเรียนสม่ำเสมอ
๓. จัดให้นักเรียนไปเรียนรู้ที่วัด หรือที่ศาสนสถานที่ใช้แหล่งเรียนรู้ประจำของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
    องค์ประกอบย่อยที่ ๓ การวัดประเมินผล
๑. มีการวัดประเมินผลตามสภาพจริง ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครอบคลุมตามหลักภาวนา ๔   (กาย ศีล จิต ปัญญา) โดยมีจุดประสงค์เน้นเพื่อพัฒนานักเรียนต่อเนื่อง
องค์ประกอบหลักที่ ๒ บรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตร
    องค์ประกอบย่อย บรรยากาศ ปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการสอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น
๑. ส่งเสริมความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร อ่อนน้อมถ่อมตน เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน  ยิ้มแย้มมีเมตตาต่อกัน  ทั้งครูต่อนักเรียน ครูต่อครู นักเรียนต่อนักเรียน และครูต่อผู้ปกครอง
๒. ส่งเสริมบรรยากาศใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ใฝ่สร้างสรรค์
๓. ส่งเสริมบุคลากรและนักเรียน ให้ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
๔. ส่งเสริม ยกย่อง เชิดชู ผู้ทำดี เป็น
องค์ประกอบหลักที่ ๓ กิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต
    องค์ประกอบย่อยที่ ๑ กิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิตประจำวัน
๑. ฝึกฝนอบรมให้เกิด การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น(รู้เข้าใจเหตุผล และได้ประโยชน์ตามคุณค่าแท้ตามหลักไตรสิกขา)
๒. ส่งเสริมกิจกรรมการรับผิดชอบดูแลรักษาพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย
    องค์ประกอบย่อยที่ ๒ กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา
๑.ส่งเสริมปฏิบัติกิจกรรมพระพุทธศาสนาอย่างเห็นคุณค่ารู้เข้าใจเหตุผล
๒.จัดกิจกรรมส่งเสริมการระลึก ศรัทธาในพระรัตนตรัย เป็นประจำ และในโอกาสสำคัญอย่างต่อเนื่อง เป็นวิถีชีวิต
๓. ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วม และคุณค่าในการรักษาและสืบต่อพระพุทธศาสนา
 
ตัวชี้วัดด้านผลผลิต (Output)  
 
องค์ประกอบหลัก พัฒนา กาย ศีล จิต และปัญญา อย่างบูรณาการ (ภาวนา ๔)  
   องค์ประกอบย่อยที่ ๑ กาย (กายภาพ)  
๑.บริโภคใช้สอยปัจจัยสี่ในปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสม ได้คุณค่าแท้  
๒. การดูแลร่างกาย และการแต่งกายสะอาดเรียบร้อย  
๓.ดำรงชีวิตอย่างเกื้อกูลสิ่งแวดล้อม  
   องค์ประกอบย่อยที่ ๒ ศีล  
๑.มีศีล ๕ เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต  
๒.มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์  
๓. สามารถพึ่งตนเองได้หรือทำงานเลี้ยงชีพด้วยความสุจริต  
   องค์ประกอบย่อยที่ ๓ จิต  
๑. มีความกตัญญูรู้คุณ ตอบแทนคุณ  
๒. มีจิตใจ  เมตตา กรุณา (เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปัน)  
๓.ทำงานและเรียนรู้อย่างตั้งใจ อดทน ขยัน หมั่นเพียร  
๔. มีสุขภาพจิตดี แจ่มใส ร่างเริงเบิกบาน  
   องค์ประกอบย่อยที่ ๔ ปัญญา  
๑. มีศรัทธา และความเข้าใจที่ถูกต้องในพระรัตนตรัย  
๒. รู้บาป- บุญ คุณ-โทษ ประโยชน์-มิใช่ประโยชน์  
๓. ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษาแสวงหาความจริง และใฝ่สร้างสรรค์พัฒนางานอยู่เสมอ  
๔. รู้เท่ากัน แก้ไขปัญหาชีวิตและการทำงานได้ด้วยสติปัญญา  
 
ตัวชี้วัดด้านผลกระทบ (Outcome/Impact)  
 
องค์ประกอบหลัก บ ว ร ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ  
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ บ้าน (ผู้ปกครองและชุมชน)  
๑. บ้านและชุมชนมีสมาชิกที่เป็นคนดีไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขเพิ่มขึ้น  
๒. ชุมชนมีผู้ช่วยเหลือในการพัฒนาชุมชนมากยิ่งขึ้น  
องค์ประกอบย่อยที่ ๒ วัด  
- วัดได้ศาสนาทายาทและกำลังช่วยงานส่งเสริมพระพุทธศาสนามากขึ้น  
องค์ประกอบย่อยที่ ๓ โรงเรียน  
- โรงเรียนได้รับความไว้วางใจ เชื่อมั่น ศรัทธา และได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง (บ้าน วัด ราชการ)  




 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ครูและนักเรียนได้รับการพัฒนาตามแนวทางวิถีพุทธ โรงเรียนมีผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามแนวทางวิถีพุทธ ๒๙ ประการอยู่ในระดับดี
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมวางแผนการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ 1.จัดกิจกรรมตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 57,800 57,800
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ - -
รวม 57,800 57,800
คงเหลือ 0
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ 82 93.10
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ....93.10........
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค 1.การมีพระพุทธรูปประจำห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนมรงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดซื้อพระพุทธรูปให้กับทุกห้องเรียน
2.การรับประทานอาหารมังสวิรัติในมื้อกลางวัน ไม่สามารถที่จะปฏิบัติได้ทุกวัน
ข้อเสนอแนะ 1.ให้ติดภาพ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แทนการมีพระพุทธรูปประจำห้องเรียน
2.ให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ปฏิบัติ กินมังสวิรัติทุกวันพระ
รูปภาพประกอบ