|
ตัวชี้วัดด้านปัจจัยนำเข้า(Input) |
องค์ประกอบหลักที่ ๑ บุคลากร |
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ผู้บริหาร |
๑. มีวิถีชีวิตสอดคล้องหลักพุทธธรรม(มีศีล๕) |
๒. มีพรหมวิหารธรรมประจำใจ |
๓. มีความซื่อสัตย์ จริงใจในการทำงาน |
๔. มีความเข้าใจพระรัตนตรัย นับถือศรัทธาพระพุทธศาสนา |
องค์ประกอบย่อยที่ ๒ ครู |
๑. มีวิถีชีวิตสอดคล้องหลักพุทธธรรม(เป็นแบบอย่างที่ดี) |
๒. มีพรหมวิหารธรรม มีความเป็นกัลยาณมิตร |
๓. พัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขา |
องค์ประกอบหลักที่ ๒ การบริหาร |
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ระบบบริหาร |
๑. มีวิสัยทัศน์ ปรัชญา พันธกิจ เป้าหมาย ธรรมนูญ แผนกลยุทธ์เน้นใน การพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ |
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา หรือคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธและบริหารการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องโดยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย (บ ว ร) มีส่วนรวม |
๓. ปลูกฝังศรัทธา สร้างเสริมปัญญาในพระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้นกับบุคลากรและผู้เกี่ยวข้อง |
๔. ร่วมมือกับผู้ปกครอง วัด และชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนและชุมชน |
๕. มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง |
๖. มีระบบตรวจสอบประเมินผล และเปิดโอกาสให้มีการเสนอแนะอย่างเป็นกัลยาณมิตร เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
องค์ประกอบย่อยที่ ๒ ระบบหลักสูตรสถานศึกษา |
- มีหลักสูตรสถานศึกษา หน่วยการเรียนรู้ แผน การจัดการเรียนรู้ ที่บูรณาการพุทธธรรมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
องค์ประกอบหลักที่ ๓ กายภาพ |
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ ระบบบริหาร |
๑. จัดประดิษฐานพระพุทธรูปประจำโรงเรียนและประจำห้องเรียนเหมาะสม |
๒. มีป้ายนิเทศ ป้ายคติธรรม คำขวัญคุณธรรม จริยธรรมโดยทั่วไป ในบริเวณโรงเรียน |
๓. สภาพโรงเรียนสะอาด ปลอดภัย สงบ ร่มรื่น เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ |
๔. บริเวณโรงเรียนปราศจากสิ่งเสพติด อบายมุข สิ่งมอมเมาทุกชนิด |
ตัวชี้วัดด้านกระบวนการ (Process) |
องค์ประกอบหลักที่ ๑ การเรียน การสอนที่บูรณาการไตรสิกขา |
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ กระบวนการจัดการเรียนรู้ |
๑. จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการพุทธธรรมหรือหลักไตรสิกขาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน |
๒.ส่งเสริมให้มีการนำหลักธรรมมาเป็นฐานในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา |
๓. จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง |
๔. จัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข ทั้งผู้เรียนรู้และผู้จัดการเรียนรู้ |
๕. จัดกิจกรรมบริหารจิตเจริญปัญญา ทั้งในการเรียนการสอนและในกิจกรรมการดำรงชีวิตประจำวัน |
องค์ประกอบย่อยที่ ๒ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ |
๑. ใช้สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ |
๒. นิมนต์พระสงฆ์ หรือเชิญวิทยากรภูมิปัญญาทางพุทธศาสนา สอนนักเรียนสม่ำเสมอ |
๓. จัดให้นักเรียนไปเรียนรู้ที่วัด หรือที่ศาสนสถานที่ใช้แหล่งเรียนรู้ประจำของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง |
องค์ประกอบย่อยที่ ๓ การวัดประเมินผล |
๑. มีการวัดประเมินผลตามสภาพจริง ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครอบคลุมตามหลักภาวนา ๔ (กาย ศีล จิต ปัญญา) โดยมีจุดประสงค์เน้นเพื่อพัฒนานักเรียนต่อเนื่อง |
องค์ประกอบหลักที่ ๒ บรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตร |
องค์ประกอบย่อย บรรยากาศ ปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการสอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น |
๑. ส่งเสริมความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร อ่อนน้อมถ่อมตน เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยิ้มแย้มมีเมตตาต่อกัน ทั้งครูต่อนักเรียน ครูต่อครู นักเรียนต่อนักเรียน และครูต่อผู้ปกครอง |
๒. ส่งเสริมบรรยากาศใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ใฝ่สร้างสรรค์ |
๓. ส่งเสริมบุคลากรและนักเรียน ให้ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้อื่น |
๔. ส่งเสริม ยกย่อง เชิดชู ผู้ทำดี เป็น |
องค์ประกอบหลักที่ ๓ กิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต |
องค์ประกอบย่อยที่ ๑ กิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิตประจำวัน |
๑. ฝึกฝนอบรมให้เกิด การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น(รู้เข้าใจเหตุผล และได้ประโยชน์ตามคุณค่าแท้ตามหลักไตรสิกขา) |
๒. ส่งเสริมกิจกรรมการรับผิดชอบดูแลรักษาพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย |
องค์ประกอบย่อยที่ ๒ กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา |
๑.ส่งเสริมปฏิบัติกิจกรรมพระพุทธศาสนาอย่างเห็นคุณค่ารู้เข้าใจเหตุผล |
๒.จัดกิจกรรมส่งเสริมการระลึก ศรัทธาในพระรัตนตรัย เป็นประจำ และในโอกาสสำคัญอย่างต่อเนื่อง เป็นวิถีชีวิต |
๓. ส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วม และคุณค่าในการรักษาและสืบต่อพระพุทธศาสนา |