ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดจุดเน้นด้านผู้เรียน ให้มีสมรรถนะที่สำคัญสู่มาตรฐานสากล คือ ให้นักเรียนมีทักษะชีวิต ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และทักษะสื่อสาร
อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เหมาะสมตามช่วงวัย ซึ่งสอดคล้องกับกุลยุทธ์ของโรงเรียน
สิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ในการส่งเสริมและเติมเต็มศักยภาพผู้เรียนในระดับสากล โดยเน้นการใช้ภาษาอังกฤษมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ สามารถแข่งขันระดับชาติและนานาชาติ มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะความสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารในระดับดี แต่การที่จะแต่การที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทางด้านภาษาต่างประเทศให้สูงได้นั้น จำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นส่งเสริมผู้เรียนนำศักยภาพทางด้านภาษา คือ ด้านการฟัง การพูด การอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ที่มีอยู่ในตนเองออกมานำเสนอด้วยวิธีการและผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอังกฤษ ซึ่งสื่อการสอนภายในห้องเรียน ไม่เพียงต่อการจัดประสบการณ์ด้านภาษาของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงจำเป็นต้องพัฒนาการเรียนการสอน โดยจัดซื้อเอกสารตำราและหลักสูตรสำหรับครูและนักเรียนให้เพียงพอและเหมาะสมกับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้สอนผู้เรียนให้เกิดองค์ความรู้ที่ยั่งยืนและสามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพในอนาคตได้
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียน มีเอกสารตำราสำหรับค้นคว้าอย่างเพียงพอ
2. ครูมีเอกสารตำราและหลักสูตรสำหรับค้นคว้าอ้างอิงประกอบการสอนอย่างเพียงพอ
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีห้องสมุดที่มีคุณภาพมากขึ้น
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้รู้ทราบแนวทางในการพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเอง
2. ครูได้ทราบแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน
3. นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนภาษาอังกฤษ
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.นักเรียนอ่านเอกสารตำราภาษาอังกฤษ 70 %
2.ครูคนไทย และครูชาวต่างชาติ จำนวน 41 คน มีสื่อการสอนพร้อมใช้ 100 %
3.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีห้องสมุด 1 ห้อง
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
3. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
4. นักเรียนได้รู้ศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของตนเอง
5. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีห้องสมุดที่มีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
8 ก.ย. 2561 - 8 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนมีอ่านเอกสารตำราภาษาอังกฤษ ร้อยละ 70
2.ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
มีสื่อการสอนที่ทันสมัย และมีความคล่องตัวในการนำไปใช้ ร้อยละ 100
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนมีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
2.นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. นักเรียนได้รู้ศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของตนเอง
4. นักเรียนได้แนวทางในการพัฒนาจุดด้อยของตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
จัดซื้อเอกสารตำราและหลักสูตรสำหรับครูและนักเรียน |
ขั้นวางแผน (Plan: P)
1.ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบของกิจกรรม
2.ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ (DO:D)
3. คณะกรรมการดำเนินงานตามคำสั่ง
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check:C)
4 ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
5 วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอดในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
6. หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสู่มาตรฐาน |
7 พฤษภาคม 61
9 พฤษภาคม 61
11 พฤษภาคม 61
25 กุมภาพันธ์ 62
26-28 กุมภาพันธ์ 62
|
นางวรรณา
สิยาชีพและคณะ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
จัดซื้อเอกสารตำราและหลักสูตรสำหรับครูและนักเรียน
|
1.นักเรียนมีอ่านเอกสารตำราภาษาอังกฤษ ร้อยละ 70
2.ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
มีสื่อการสอนที่ทันสมัย และมีความคล่องตัวในการนำไปใช้ ร้อยละ 100
|
ทดสอบนักเรียนด้านทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษทดmf |
- แบบสังเกตแบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรมแบบทดสอบ
- แบบงเกต- แบคว |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|