Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบในโรงเรียน

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบในโรงเรียน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้   นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช  2542  ที่ยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ  และเต็มตามศักยภาพ  โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด   การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา  การเรียนจากประสบการณ์จริง  สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน  และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียนการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย  โดยมีหนังสือ  สื่อ  และกิจกรรม  จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป   จึงจำเป็น จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยเพื่อให้บริการแก่ครู นักเรียน และบุคลากรโดยการจัดทำ
“โครงการห้องสมุดมีชีวิตขึ้น”
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียน บุคลากรของโรงเรียน และชุมชนใช้ห้องสมุดมีความรู้ทันสมัยอยู่เสมอและค้นคว้าหาความรู้ต่างๆได้โดยอิสระ ตามความสนใจของแต่ละบุคคล
  2. เพื่อให้นักเรียน บุคลากร มีนิสัยรักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  3. ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
  4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
  6. ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
เป้าหมาย





ด้านปริมาณ
นักเรียนทุกคนในโรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ 

ด้านคุณภาพ
              นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้าด้วยตนเอง และทักษะที่เกิดจากการเรียนรู้ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ประจำวัน

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 10 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ตัวชี้วัด 1.  ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ของการให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2.  บันทึกการเข้าใช้บริการของนักเรียน
3.  การเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
4.  ผลการประเมินอยู่ในระดับดีของผู้ปกครองนักเรียนได้รับวารสารชุมชน สารสัมพันธ์รักการอ่าน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 และการค้นคว้ามากขึ้น และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
2.  นักเรียนและครู  ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ