ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบในโรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 ที่ยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา การเรียนจากประสบการณ์จริง สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียนการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมีหนังสือ สื่อ และกิจกรรม จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป จึงจำเป็น จะต้องพัฒนา ปรับปรุงห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยเพื่อให้บริการแก่ครู นักเรียน และบุคลากรโดยการจัดทำ
“โครงการห้องสมุดมีชีวิตขึ้น”
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียน บุคลากรของโรงเรียน และชุมชนใช้ห้องสมุดมีความรู้ทันสมัยอยู่เสมอและค้นคว้าหาความรู้ต่างๆได้โดยอิสระ ตามความสนใจของแต่ละบุคคล
- เพื่อให้นักเรียน บุคลากร มีนิสัยรักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
- ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
- ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
นักเรียนทุกคนในโรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้าด้วยตนเอง และทักษะที่เกิดจากการเรียนรู้ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ประจำวัน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 10 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ |
ตัวชี้วัด |
1. ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ของการให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2. บันทึกการเข้าใช้บริการของนักเรียน
3. การเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
4. ผลการประเมินอยู่ในระดับดีของผู้ปกครองนักเรียนได้รับวารสารชุมชน สารสัมพันธ์รักการอ่าน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 และการค้นคว้ามากขึ้น และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนและครู ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|