ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เพื่อสนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่
กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต และปฏิรูประบบประเมินและประกันคุณภาพภายในและภายนอกของทุกระดับ โดยมีมาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (Internal Quality Assurance) เป็นระบบที่สถานศึกษาสร้างความมั่นใจ (Assure) แก่ผู้บริการทั้งผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ตลอดจนองค์กรหรือสถานประกอบการที่รับผู้เรียนเข้าศึกษาต่อหรือทำงานว่าสถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ความสามารถ ทักษะและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนดและสังคมคาดหวัง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขรวมทั้งสร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวและชุมชนตามความเหมาะสม ด้วยการบริหารจัดการที่มีคุณภาพทั้งองค์กรโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม บุคลากรในสถานศึกษา โดยเฉพาะครูและผู้บริหาร จึงเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้และถูกกำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อควบคุมคุณภาพด้วยการกำหนดมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
2. เพื่อกำกับ ติดตาม ตรวจสอบงานตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. ทุก ฝ่าย/งาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีรายงานผลการปฏิบัติงานภาคเรียนละ 1 เล่ม
2. ครูทุกคนมีรายงานการประเมินตนเอง (PSAR) ประจำปี
3. โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษา แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา 4 ปี และรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี (SAR)
ด้านคุณภาพ
1. มีการนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอกไปวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
2. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอยู่ในระดับ ดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ |
ตัวชี้วัด |
1. ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การตัดสินคุณภาพมีความชัดเจนและครบองค์ประกอบอยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. ผลการประเมินการกำหนดผู้รับผิดชอบและจัดทำระบบสารสนเทศ การนำข้อมูลไปใช้ อยู่ในระดับดีมาก
3. รายงานประจำปีมีองค์ประกอบครบ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการ คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ และมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน อยู่ในระดับดีเยี่ยม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- โรงเรียนมีแผนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของโรงเรียน
- โรงเรียนมีการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|