Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 382 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เพื่อสนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่
กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต และปฏิรูประบบประเมินและประกันคุณภาพภายในและภายนอกของทุกระดับ โดยมีมาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ 
          ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (Internal Quality Assurance) เป็นระบบที่สถานศึกษาสร้างความมั่นใจ (Assure) แก่ผู้บริการทั้งผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ตลอดจนองค์กรหรือสถานประกอบการที่รับผู้เรียนเข้าศึกษาต่อหรือทำงานว่าสถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ความสามารถ ทักษะและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนดและสังคมคาดหวัง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขรวมทั้งสร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวและชุมชนตามความเหมาะสม ด้วยการบริหารจัดการที่มีคุณภาพทั้งองค์กรโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม บุคลากรในสถานศึกษา โดยเฉพาะครูและผู้บริหาร   จึงเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้และถูกกำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
วัตถุประสงค์  1. เพื่อควบคุมคุณภาพด้วยการกำหนดมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
 2. เพื่อกำกับ ติดตาม ตรวจสอบงานตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง
 3. เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
   1.  ทุก ฝ่าย/งาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีรายงานผลการปฏิบัติงานภาคเรียนละ 1 เล่ม
   2.  ครูทุกคนมีรายงานการประเมินตนเอง (PSAR) ประจำปี
    3. โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษา แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา 4 ปี และรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี (SAR)
ด้านคุณภาพ
            1.  มีการนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอกไปวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
             2.  ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอยู่ในระดับ ดีมาก

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ตัวชี้วัด 1.  ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การตัดสินคุณภาพมีความชัดเจนและครบองค์ประกอบอยู่ในระดับดีเยี่ยม
2.  ผลการประเมินการกำหนดผู้รับผิดชอบและจัดทำระบบสารสนเทศ การนำข้อมูลไปใช้ อยู่ในระดับดีมาก
3.  รายงานประจำปีมีองค์ประกอบครบ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการ คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบ และมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน อยู่ในระดับดีเยี่ยม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. โรงเรียนมีแผนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของโรงเรียน
  2. โรงเรียนมีการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ