ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สังคมในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ มากมาย ความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสื่อสาร ทำให้สังคมโลกมีการลื่นไหลระหว่างวัฒนธรรมมากขึ้น ประเทศไทยต้องมีความสัมพันธ์กับชุมชนโลก บนพื้นฐานของศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกัน คนไทยจะมีความสามารถในการแข่งขันและร่วมมือกับชุมชนโลกได้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาที่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ที่กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โครงการห้องเรียนพิเศษที่เน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์ โดยให้มีความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นมา
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีแสวงหาความรู้ในการศึกษาระดับสูงต่อไป |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
- นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และสอวน. จำนวน 86 คนต่อปีการศึกษา
- นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท และสอวน. จำนวน 71 คนต่อปีการศึกษา
ด้านคุณภาพ
- นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์มีผลการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00
- นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์อย่างน้อยภาคเรียนละ 2 กิจกรรม และได้ผลการประเมินระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิาย์ |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนมีหลักสูตรโครงสร้างห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์สมบูรณ์ครบองค์ประกอบ
2. นักเรียนได้รับการพัฒนา ทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์
3. มีการรายงานผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก
|
-นักเรียนได้รับการพัฒนา ทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์
-รายงานผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก |
- ความพึงพอใจในบรรยากาศของห้องเรียน
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีผลงานจากการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|