Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และณิตศาสตร์

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 80 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                สังคมในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ มากมาย ความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสื่อสาร ทำให้สังคมโลกมีการลื่นไหลระหว่างวัฒนธรรมมากขึ้น ประเทศไทยต้องมีความสัมพันธ์กับชุมชนโลก บนพื้นฐานของศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกัน คนไทยจะมีความสามารถในการแข่งขันและร่วมมือกับชุมชนโลกได้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาที่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ที่กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โครงการห้องเรียนพิเศษที่เน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์ โดยให้มีความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นมา
 
วัตถุประสงค์ 1.   เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2.  
เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีแสวงหาความรู้ในการศึกษาระดับสูงต่อไป
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
  1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และสอวน. จำนวน 86 คนต่อปีการศึกษา
  2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท และสอวน. จำนวน 71 คนต่อปีการศึกษา
 ด้านคุณภาพ
  1. นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์มีผลการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00
  2. นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์อย่างน้อยภาคเรียนละ 2 กิจกรรม และได้ผลการประเมินระดับดีขึ้นไป
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิาย์
ตัวชี้วัด 1.  โรงเรียนมีหลักสูตรโครงสร้างห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์สมบูรณ์ครบองค์ประกอบ
2.  นักเรียนได้รับการพัฒนา ทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์

3.  มีการรายงานผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก

 
-นักเรียนได้รับการพัฒนา ทักษะการคิดระดับสูง กระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างสร้างสรรค์
-รายงานผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก
  • ความพึงพอใจในบรรยากาศของห้องเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีผลงานจากการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ