Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบเพื่อสร้างครูเพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 52 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบเพื่อสร้างครูเพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา        สถานการณ์ในโลกปัจจุบันยุคศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงและเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ข้อมูลข่าวสารสารสนเทศและความรู้เกิดขึ้นใหม่มากมาย การเชื่อมโยงติดต่อสร้างเครือข่ายกันของประเทศต่างๆ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่สามารถถ่ายเทหลั่งไหลไปในทุกทิศทาง เช่น ASEAN การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในสังคมมีความสลับซับซ้อนกว่าเดิมมาก  จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถตามคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21  ได้แก่  ต้องมีความรู้ที่จำเป็นในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ  มีทักษะการคิดเชิงประดิษฐ์  มีทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ  มีศักยภาพในการทำงานและสามารถสร้างสรรค์ผลงาน  ผลผลิตที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน  พัฒนาตนเองเป็นครูสู่มืออาชีพ  และได้รับการเชิดชูยกย่องอย่างเหมะสม 
          ดังนั้นครูจะต้องจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนซึ่งอยู่ท่ามกลางสังคมบริโภคนิยม ตลาดรุกคน ถูกกระตุ้นด้วยสื่อต่าง ๆ มากมาย ได้รับการพัฒนา  เรียนรู้ และฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก โดยโรงเรียนและครอบครัวมีบทบาทสำคัญต่อการทำหน้าที่เตรียมพร้อม ในศตวรรษที่ 21 และภายใต้แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY หรือโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เพื่อเด็กและเพื่อผู้เรียนอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน นับเป็นการสร้างการเรียนรู้และพัฒนาทักษะวิชาชีพครูไปใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียน การจัดการชั้นเรียน การจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่ เต็มศักยภาพของตน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ครูได้พัฒนารูปแบบในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อ
ผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21
 2. เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้ปฏิบัติงานเต็มศักยภาพ
 3. เพื่อส่งเสริมและสร้างการเรียนรู้และพัฒนาทักษะวิชาชีพครูภายใต้แนวคิด SCHOOL  AS LEARNING COMMUNITY
 4. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ  ความรักและความสามัคคีในองค์กร
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
       บุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนา ได้รับสวัสดิการและบริการร้อยละ  100
ด้านคุณภาพ
       บุคลากรได้รับการพัฒนา มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21 และภายใต้แนวคิด แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ได้รับบริการอย่างทั่วถึง มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ตัวชี้วัด
  1. ร้อยละของครูและบุคลากรมีความรู้ ได้รับการพัฒนา
  2. ร้อยละของครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน
  3. ร้อยละของครูและบุคลากรได้รับขวัญและกำลังใจ
  4. ร้อยละของครูและบุคลากรมีความรักความสามัคคีในองค์กร
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ร้อยละ 80 ของครูและบุคลากรได้รับการพัฒนา สามารถจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21และภายใต้แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY
2. ร้อยละ 80 ของครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานหรือเกณฑ์ที่กำหนด
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ