ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบเพื่อสร้างครูเพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สถานการณ์ในโลกปัจจุบันยุคศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงและเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ข้อมูลข่าวสารสารสนเทศและความรู้เกิดขึ้นใหม่มากมาย การเชื่อมโยงติดต่อสร้างเครือข่ายกันของประเทศต่างๆ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่สามารถถ่ายเทหลั่งไหลไปในทุกทิศทาง เช่น ASEAN การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในสังคมมีความสลับซับซ้อนกว่าเดิมมาก จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถตามคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ต้องมีความรู้ที่จำเป็นในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะการคิดเชิงประดิษฐ์ มีทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ มีศักยภาพในการทำงานและสามารถสร้างสรรค์ผลงาน ผลผลิตที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน พัฒนาตนเองเป็นครูสู่มืออาชีพ และได้รับการเชิดชูยกย่องอย่างเหมะสม
ดังนั้นครูจะต้องจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนซึ่งอยู่ท่ามกลางสังคมบริโภคนิยม ตลาดรุกคน ถูกกระตุ้นด้วยสื่อต่าง ๆ มากมาย ได้รับการพัฒนา เรียนรู้ และฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก โดยโรงเรียนและครอบครัวมีบทบาทสำคัญต่อการทำหน้าที่เตรียมพร้อม ในศตวรรษที่ 21 และภายใต้แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY หรือโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เพื่อเด็กและเพื่อผู้เรียนอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน นับเป็นการสร้างการเรียนรู้และพัฒนาทักษะวิชาชีพครูไปใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียน การจัดการชั้นเรียน การจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่ เต็มศักยภาพของตน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูได้พัฒนารูปแบบในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อ
ผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21
2. เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้ปฏิบัติงานเต็มศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมและสร้างการเรียนรู้และพัฒนาทักษะวิชาชีพครูภายใต้แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY
4. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ความรักและความสามัคคีในองค์กร |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
บุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนา ได้รับสวัสดิการและบริการร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
บุคลากรได้รับการพัฒนา มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21 และภายใต้แนวคิด แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ได้รับบริการอย่างทั่วถึง มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ |
ตัวชี้วัด |
- ร้อยละของครูและบุคลากรมีความรู้ ได้รับการพัฒนา
- ร้อยละของครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน
- ร้อยละของครูและบุคลากรได้รับขวัญและกำลังใจ
- ร้อยละของครูและบุคลากรมีความรักความสามัคคีในองค์กร
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ร้อยละ 80 ของครูและบุคลากรได้รับการพัฒนา สามารถจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้เรียนในการดำรงชีวิต ในศตวรรษที่ 21และภายใต้แนวคิด SCHOOL AS LEARNING COMMUNITY
2. ร้อยละ 80 ของครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานหรือเกณฑ์ที่กำหนด
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|