Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรม ค่ายวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ “9 กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางพระราชดำริ”

โรงเรียน : คงคาราม สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.14

เผยแพร่เมื่อ : 23 มิ.ย. 2562 โดย : บดีศร บุญอินทร์ จำนวนผู้เข้าชม 63 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรม ค่ายวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ “9 กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางพระราชดำริ”
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียนห้องเรียนดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมมากกว่าห้องเรียนปกติทั่วไปในเรื่องของกระบวนการคิด ฝึกทักษะการคิด คือ การคิดแก้ปัญหา คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้แล้วยังเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนความรู้จากประสบการณ์ความรู้นอกห้องเรียนอีก 6 กิจกรรมหลักดังนี้ คือ กิจกรรมศึกษาดูงาน ค่ายวิชาการ ฟังบรรยายพิเศษ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ การนำเสนอผลงาน และกิจกรรมการอ่านหนังสือตามความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ได้เรียนรู้จริงจากประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน มีความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตามที่โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียนห้องเรียนดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมมากกว่าห้องเรียนปกติทั่วไปในเรื่องของกระบวนการคิด ฝึกทักษะการคิด คือ การคิดแก้ปัญหา คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้แล้วยังเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนความรู้จากประสบการณ์ความรู้นอกห้องเรียนอีก 6 กิจกรรมหลักดังนี้ คือ กิจกรรมศึกษาดูงาน ค่ายวิชาการ ฟังบรรยายพิเศษ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ การนำเสนอผลงาน และกิจกรรมการอ่านหนังสือตามความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ได้เรียนรู้จริงจากประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน มีความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัว
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
3. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
4. เพื่อให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
5.เพื่อให้นักเรียนได้มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ
เป้าหมาย

3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์โรงเรียนคงคาราม จำนวน
94 คน/ร้อยละ 100

เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
               นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ระยะเวลา 1 มิ.ย. 2561 - 1 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของนักเรียนเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนการสอน
2. ร้อยละของนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัว
3. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
4.ร้อยละของนักเรียนสามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
5.ร้อยละของนักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
6.ร้อยละของนักเรียนสามารถพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัวมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมสามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกันใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงานและพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ
สรุปคะแนนประเมิน 4.14
ไฟล์ประกอบ รายงานโครง1.docx
ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน (P)
  • ประชุมครูและผู้ที่เกี่ยวข้องปรึกษาเรื่องสถานที่
เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ (D)
- ติดต่อสถานที่ที่ดำเนินการจัดกิจกรรม
- จัดทำคำสั่งแต่งคณะกรรมการดำเนินการ
- ประชุมคณะกรรมการวางแผนดำเนินงาน
- จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นประเมิน ตรวจสอบ (C)
- ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการ
- การสอบถาม
- สังเกต
- สรุปผลการดำเนินโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นปรับปรุงพัฒนา (A)
ประเมินผลหลังจากเสร็จสิ้นโครงการและนำไปปรับปรุงพัฒนาในครั้งต่อไป
งบประมาณ 196,261.75 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด ร้อยละ 100
ความพึงพอใจ ระดับดีเยี่ยม
ปัญหาและอุปสรรค ก่อนปฏิบัติงาน มีปัญหาด้านการเบิกจ่ายงบประมาณ เนื่องจากทางสถานที่พักต้องการเงินมัดจำ แต่มีการแก้ไขเบิกจ่ายได้ทันท่วงที ระหว่างปฏิบัติงานและหลังปฏิบัติงานไม่มีปัญหาใดๆ
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ