โรงเรียน : คงคาราม สพม.เพชรบุรี
ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ผลการประเมิน : 4.14
เผยแพร่เมื่อ : 23 มิ.ย. 2562 โดย : บดีศร บุญอินทร์ จำนวนผู้เข้าชม 63 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | กิจกรรม ค่ายวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ “9 กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทางพระราชดำริ” |
ประเภท | โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ตามที่โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียนห้องเรียนดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมมากกว่าห้องเรียนปกติทั่วไปในเรื่องของกระบวนการคิด ฝึกทักษะการคิด คือ การคิดแก้ปัญหา คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้แล้วยังเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนความรู้จากประสบการณ์ความรู้นอกห้องเรียนอีก 6 กิจกรรมหลักดังนี้ คือ กิจกรรมศึกษาดูงาน ค่ายวิชาการ ฟังบรรยายพิเศษ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ การนำเสนอผลงาน และกิจกรรมการอ่านหนังสือตามความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ได้เรียนรู้จริงจากประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน มีความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามที่โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียนห้องเรียนดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมมากกว่าห้องเรียนปกติทั่วไปในเรื่องของกระบวนการคิด ฝึกทักษะการคิด คือ การคิดแก้ปัญหา คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้แล้วยังเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนความรู้จากประสบการณ์ความรู้นอกห้องเรียนอีก 6 กิจกรรมหลักดังนี้ คือ กิจกรรมศึกษาดูงาน ค่ายวิชาการ ฟังบรรยายพิเศษ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ การนำเสนอผลงาน และกิจกรรมการอ่านหนังสือตามความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ดังกล่าว ได้รับการพัฒนาการเรียนการสอนทางด้านวิชาการอย่างเต็มศักยภาพ จึงได้จัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ได้เรียนรู้จริงจากประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน มีความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัว 2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 3. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน 4. เพื่อให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน 5.เพื่อให้นักเรียนได้มีการพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ |
เป้าหมาย | 3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ |
ระยะเวลา | 1 มิ.ย. 2561 - 1 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร |
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละของนักเรียนเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนการสอน 2. ร้อยละของนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัว 3. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 4.ร้อยละของนักเรียนสามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน 5.ร้อยละของนักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน 6.ร้อยละของนักเรียนสามารถพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ รอบๆ ตัวมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมสามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกันใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงานและพัฒนาความรู้และทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.14 |
ไฟล์ประกอบ |
รายงานโครง1.docx |
ขั้นเตรียมการ | ขั้นวางแผน (P)
|
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ (D) - ติดต่อสถานที่ที่ดำเนินการจัดกิจกรรม - จัดทำคำสั่งแต่งคณะกรรมการดำเนินการ - ประชุมคณะกรรมการวางแผนดำเนินงาน - จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง - ดำเนินการ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ขั้นประเมิน ตรวจสอบ (C) - ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมการ - การสอบถาม - สังเกต - สรุปผลการดำเนินโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นปรับปรุงพัฒนา (A) ประเมินผลหลังจากเสร็จสิ้นโครงการและนำไปปรับปรุงพัฒนาในครั้งต่อไป |
งบประมาณ | 196,261.75 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | ร้อยละ 100 |
ความพึงพอใจ | ระดับดีเยี่ยม |
ปัญหาและอุปสรรค | ก่อนปฏิบัติงาน มีปัญหาด้านการเบิกจ่ายงบประมาณ เนื่องจากทางสถานที่พักต้องการเงินมัดจำ แต่มีการแก้ไขเบิกจ่ายได้ทันท่วงที ระหว่างปฏิบัติงานและหลังปฏิบัติงานไม่มีปัญหาใดๆ |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |