Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 238 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในสังคมโลกปัจจุบันความสามารถทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศถือเป็นปัจจัยที่สำคัญของการสื่อสาร ภาษาต่างประเทศที่จำเป็นและสำคัญๆล้วนเป็นภาษาของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ปัจจุบัน มีคนพูดภาษาฝรั่งเศสมากกว่า 220 ล้านคนในทุกทวีป ทำให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มีผู้พูดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และในปี 2050 ภาษาฝรั่งเศสจะเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4
ด้านเศรษฐกิจ ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในตลาด สินค้าระดับสูงวงการ แฟชั่น และ ศาสตร์การทำอาหาร, ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนหลักในเรื่องพลังงาน การบิน ยา และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้านวิชาการ ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา คุณภาพและเกียรติภูมิของปริญญาที่ได้รับจากระบบการศึกษาฝรั่งเศสเป็นเหตุผลเพียงบางส่วนที่ทำให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่น่าเรียน ด้านวัฒนธรรม ฝรั่งเศสเป็นผู้กำหนดมาตรฐานของความสง่างาม ความปราณีต ปรัชญา และศาสตร์การใช้ชีวิต ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มีผู้พูดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ในเฟสบุ๊คและวิกิพีเดียภาษาฝรั่งเศสถือเป็นอันดับ 3 ที่มีผู้ใช้มากที่สุด และยังเป็นภาษาต่างประเทศที่มีผู้เรียนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากภาษาอังกฤษภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการของประเทศต่างๆ มากกกว่า 51 ประเทศภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงานในองค์กรความร่วมมือระดับนานาชาติด้านต่างๆ เป็นจำนวนมาก อาทิ ยูเอ็น โอซีดีอี สหภาพยุโรป ยูเนสโก้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและอื่น ๆประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางการค้าเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสเป็นประตูที่จะเปิดไปสู่องค์กร / บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสในประเทศฝรั่งเศส และในต่างประเทศ เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, เบลเยียม และประเทศในทวีปแอฟริกา รวมถึงองค์กรและบริษัทในประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาสากลสำหรับอาหาร แฟชั่น ละคร ทัศนศิลป์ การเต้นรำ และสถาปัตยกรรม การรู้ภาษาฝรั่งเศสทำให้เข้าถึงข้อมูลต้นฉบับของฝรั่งเศสและของประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เช่น วรรณคดี ภาพยนตร์ และเพลงประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีคนเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก มากกว่า 70 ล้านคนต่อปี เมื่อคุณรู้ภาษาฝรั่งเศสจะทำให้สนุกสนานกับการเดินทางในปารีสมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับแคว้นอื่นๆ ของประเทศฝรั่งเศส หรือแม้แต่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา โมนาโก เซเชลส์ แอฟริกา...การพูดภาษาฝรั่งเศสเปิดโอกาสในการศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ในมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือสถาบันอุดมศึกษาวิชาชีพชั้นสูงด้านธุรกิจและด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มโรงเรียนที่ดีที่สุดในยุโรปและในระดับโลก ยิ่งไปกว่านั้นนักเรียนที่เรียนต่อปริญญาโทด้านภาษาฝรั่งเศสยังสามารถขอทุนเล่าเรียนจากรัฐบาลฝรั่งเศสภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาเพื่อการทำงานและยังเป็นภาษาหลักที่ใช้ในองค์กรระดับนานาชาติ อาทิ ยูเอ็น สหภาพยุโรป ยูเนสโก้ โอทีเอเอ็น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล สภากาชาดสากล และอื่นๆนอกจากภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่สามที่ใช้ในอินเตอร์เน็ตเรียนภาษาฝรั่งเศส เป็นความรื่นรมย์ที่ได้เรียนรู้ภาษาที่มีโทนเสียงไพเราะ ซึ่งทุกคนรู้จักกันว่าเป็นภาษาแห่งความรัก ภาษาฝรั่งเศสยังเป็นภาษาที่ใช้อธิบายเรื่องของความคิด และการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสนทนาหรือการต่อรอง


พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและสามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการฟัง - พูด - อ่าน - เขียน - และแสดงออก สามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการแสวงหาความรู้ ศึกษาต่อ ประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาฝรั่งเศสส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสมากยิ่งขึ้นคือ การจัดการแข่งขันทักษะและความรู้ภาษาฝรั่งเศสในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่นักเรียนในเวทีระหว่างประเทศ
 
วัตถุประสงค์ 2.1 ผลผลิต(output)
  1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาฝรั่งเศสฝึกการใช้และการแสดงออกทางภาษาด้านการฟัง การพูด การอ่านการเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสจากเจ้าของภาษาและเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้นรวมถึงการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมทางภาษา
  3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานและความมั่นใจในการเรียนและการใช้ภาษาฝรั่งเศส

          2.2 ผลลัพธ์ (outcome)
  1. ผู้เรียนมีทักษะและสามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพตามสถานการณ์ต่างๆทั้งการฟัง - พูด - อ่าน - เขียน–และแสดงออก
  2. เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
เป้าหมาย  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส และนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความสามารถด้านภาษา (ILP)  โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์
  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                   3.2.1 นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมทางด้านภาษาและมีการพัฒนาทักษะในรูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึมซาบวัฒนธรรมฝรั่งเศสโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ
                   3.2.2 นักเรียนมีทักษะในการสื่อสารด้วยภาษาฝรั่งเศสเพื่อแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างเหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะ

 
ระยะเวลา 9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร่วมกิจกรรมร้อยละ 100
2. เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. นักเรียนมีความพึงพอใจร้อยละ 80

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีศักยภาพทางด้านการใช้ภาษาฝรั่งเศส ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับต่าง ๆ ได้
  2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
  3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
  4. นักเรียนได้รับประสบการณ์ ในการแข่งขันตอบปัญหาภาษาฝรั่งเศส
  5. นักเรียนมีแรงจูงใจในการใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส 1. นักเรียนร่วมกิจกรรมร้อยละ 100
2. เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. นักเรียนมีความพึงพอใจร้อยละ 80
 
• การสังเกต
•การสอบถาม
• การสำรวจความพึงพอใจ
 
•แบบสอบถาม
•แบบสำรวจความพึงพอใจ
•สรุปโครงการ/กิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส 1. นักเรียนร่วมกิจกรรมร้อยละ 100
2. เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. นักเรียนมีความพึงพอใจร้อยละ 80
 
• การสังเกต
•การสอบถาม
• การสำรวจความพึงพอใจ
 
•แบบสอบถาม
•แบบสำรวจความพึงพอใจ
•สรุปโครงการ/กิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
เงินอุดหนุน เงินรายได้ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส 1. ค่าอาหาร อาหารว่าง และเครื่องดื่ม

2 ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง

3 ค่าวัสดุอุปกรณ์

4 ค่าที่พัก

5ค่าลงทะเบียน
- 160,000


 
40,000

15,000



60,000

40,000
 




5,000
 
-
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ