โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 236 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ค่ายภาษาและวัฒนธรรมภาษาฝรั่งเศส | ||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน |
||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ในสังคมโลกปัจจุบันความสามารถทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศถือเป็นปัจจัยที่สำคัญของการสื่อสาร ภาษาต่างประเทศที่จำเป็นและสำคัญๆล้วนเป็นภาษาของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ปัจจุบัน มีคนพูดภาษาฝรั่งเศสมากกว่า 220 ล้านคนในทุกทวีป ทำให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มีผู้พูดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และในปี 2050 ภาษาฝรั่งเศสจะเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 ด้านเศรษฐกิจ ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในตลาด สินค้าระดับสูงวงการ แฟชั่น และ ศาสตร์การทำอาหาร, ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนหลักในเรื่องพลังงาน การบิน ยา และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศด้านวิชาการ ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา คุณภาพและเกียรติภูมิของปริญญาที่ได้รับจากระบบการศึกษาฝรั่งเศสเป็นเหตุผลเพียงบางส่วนที่ทำให้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่น่าเรียน ด้านวัฒนธรรม ฝรั่งเศสเป็นผู้กำหนดมาตรฐานของความสง่างาม ความปราณีต ปรัชญา และศาสตร์การใช้ชีวิต ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มีผู้พูดมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ในเฟสบุ๊คและวิกิพีเดียภาษาฝรั่งเศสถือเป็นอันดับ 3 ที่มีผู้ใช้มากที่สุด และยังเป็นภาษาต่างประเทศที่มีผู้เรียนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากภาษาอังกฤษภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการของประเทศต่างๆ มากกกว่า 51 ประเทศภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงานในองค์กรความร่วมมือระดับนานาชาติด้านต่างๆ เป็นจำนวนมาก อาทิ ยูเอ็น โอซีดีอี สหภาพยุโรป ยูเนสโก้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและอื่น ๆประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางการค้าเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสเป็นประตูที่จะเปิดไปสู่องค์กร / บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสในประเทศฝรั่งเศส และในต่างประเทศ เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, เบลเยียม และประเทศในทวีปแอฟริกา รวมถึงองค์กรและบริษัทในประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาสากลสำหรับอาหาร แฟชั่น ละคร ทัศนศิลป์ การเต้นรำ และสถาปัตยกรรม การรู้ภาษาฝรั่งเศสทำให้เข้าถึงข้อมูลต้นฉบับของฝรั่งเศสและของประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เช่น วรรณคดี ภาพยนตร์ และเพลงประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีคนเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก มากกว่า 70 ล้านคนต่อปี เมื่อคุณรู้ภาษาฝรั่งเศสจะทำให้สนุกสนานกับการเดินทางในปารีสมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับแคว้นอื่นๆ ของประเทศฝรั่งเศส หรือแม้แต่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา โมนาโก เซเชลส์ แอฟริกา...การพูดภาษาฝรั่งเศสเปิดโอกาสในการศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ในมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือสถาบันอุดมศึกษาวิชาชีพชั้นสูงด้านธุรกิจและด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มโรงเรียนที่ดีที่สุดในยุโรปและในระดับโลก ยิ่งไปกว่านั้นนักเรียนที่เรียนต่อปริญญาโทด้านภาษาฝรั่งเศสยังสามารถขอทุนเล่าเรียนจากรัฐบาลฝรั่งเศสภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาเพื่อการทำงานและยังเป็นภาษาหลักที่ใช้ในองค์กรระดับนานาชาติ อาทิ ยูเอ็น สหภาพยุโรป ยูเนสโก้ โอทีเอเอ็น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล สภากาชาดสากล และอื่นๆนอกจากภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่สามที่ใช้ในอินเตอร์เน็ตเรียนภาษาฝรั่งเศส เป็นความรื่นรมย์ที่ได้เรียนรู้ภาษาที่มีโทนเสียงไพเราะ ซึ่งทุกคนรู้จักกันว่าเป็นภาษาแห่งความรัก ภาษาฝรั่งเศสยังเป็นภาษาที่ใช้อธิบายเรื่องของความคิด และการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสนทนาหรือการต่อรอง พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและสามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการฟัง - พูด - อ่าน - เขียน - และแสดงออก สามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการแสวงหาความรู้ ศึกษาต่อ ประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาฝรั่งเศสส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสมากยิ่งขึ้นคือ การจัดการแข่งขันทักษะและความรู้ภาษาฝรั่งเศสในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่นักเรียนในเวทีระหว่างประเทศ |
||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.1 ผลผลิต(output)
2.2 ผลลัพธ์ (outcome)
|
||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส และนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษส่งเสริมความสามารถด้านภาษา (ILP) โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เป้าหมายเชิงคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมทางด้านภาษาและมีการพัฒนาทักษะในรูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึมซาบวัฒนธรรมฝรั่งเศสโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ 3.2.2 นักเรียนมีทักษะในการสื่อสารด้วยภาษาฝรั่งเศสเพื่อแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างเหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะ |
||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | |||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1. นักเรียนร่วมกิจกรรมร้อยละ 100 2. เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3. นักเรียนมีความพึงพอใจร้อยละ 80 |
||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | |||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | |||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | |||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |