ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
25 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561) โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจากการปฏิรูปการเรียนรู้ 10 ยุทธศาสตร์ของการพัฒนางานสู่การปฏิรูปการศึกษาของ กรมสามัญศึกษา กำหนดไว้นั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญๆ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การปฏิรูปการเรียนรู้ ภาระหน้าที่หลักของครูผู้สอน ในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้นครูต้องเป็นนักพัฒนา ได้แก่ (1)พัฒนาหลักสูตร (2)นักออกแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (3)ผลิต – ใช้สื่อฯ/นวัตกรรม (4)ประเมินผลตามสภาพจริง และ (5)วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
จากสภาพปัจจุบันและปัญหาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สื่อการเรียนยังมีน้อย ครูต้องมีการผลิตสื่อการเรียนการสอนมาให้นักเรียนได้ใช้ประกอบการเรียนเพิ่มเติมจากหนังสือเรียน และการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์สื่อและห้องสมุดกลุ่มวิชาจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาจะต้องมีกลวิธีที่หลากหลาย ทั้งด้านวิธีสอน สื่อ ตลอดทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหา และมีการพัฒนาด้านบุคลากรไปพร้อมๆกัน ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จึงจัดได้เสนอโครงการของงานพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพไม่ต่ำกว่ามาตรฐานคุณภาพด้านผลผลิตที่โรงเรียนกำหนดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
ดังนั้นเพื่อให้เป็นการส่งเสริมนักเรียนในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นส่งเสริมนักเรียน ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอันนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกิจกรรม
พัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพมากขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต ( Outputs )
1. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
2. ครูมีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน 2. ผลลัพธ์ (Outcomes )
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ร้อยละ 97
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป ร้อยละ 90
3. นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4. นักเรียนมีผลประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพ
ตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 90
6. นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่
ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
7. นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2
ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ครูมีวัสดุและอุปกรณ์การสอน
2. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
3. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข
|
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
2. มีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป
ร้อยละ 97
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป
ร้อยละ 90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไปร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ 80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
3. มีหนังสือประกอบการเรียนการสอนและคู่มือครู เพิ่มขึ้น
4. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้มีพัฒนาผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. พัฒนาการเรียนการสอน
|
ขั้นวางแผน (Plan : P)
1. ประชุมครูเพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ
2 สำรวจความต้องการของครู
ขั้นดำเนินการ (Do : D)
3. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
4. รวบรวมข้อมูล ราคาวัสดุ วิธีการจัดซื้อหรือจัดจ้าง
5. จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check : C)
6. ประชุมครูเพื่อประเมินกิจกรรม
7. รายงานผลการดำเนินการ
ขั้นปรับปรุง (Action : A)
8. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและแก้ไข เพื่อพัฒนางานต่อไป |
7 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นายสุพิชัย
พลบูรณ์ศรี
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
2. มีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน
|
-รายงานโครงการ
ส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม |
-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม |
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป
ร้อยละ 97
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป
ร้อยละ 90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไปร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ 80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ 60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
-รายงานโครงการส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม
|
-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
งบประมาณ (บาท)
|
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย
|
ค่าวัสดุ
|
ค่าครุภัณฑ์ |
1.โครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานการศึกษา
-
- ค่าวัสดุอุปกรณ์
|
180,000
|
|
|
180,000
|
|
รวม |
180,000 |
- |
- |
180,000 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|