Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอน

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 39 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 25
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา    ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545  และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้  มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์  พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561)  โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู  ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง  3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ    4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจากการปฏิรูปการเรียนรู้  10 ยุทธศาสตร์ของการพัฒนางานสู่การปฏิรูปการศึกษาของ กรมสามัญศึกษา กำหนดไว้นั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญๆ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การปฏิรูปการเรียนรู้ ภาระหน้าที่หลักของครูผู้สอน ในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้นครูต้องเป็นนักพัฒนา ได้แก่ (1)พัฒนาหลักสูตร (2)นักออกแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (3)ผลิต – ใช้สื่อฯ/นวัตกรรม (4)ประเมินผลตามสภาพจริง และ (5)วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
          จากสภาพปัจจุบันและปัญหาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สื่อการเรียนยังมีน้อย ครูต้องมีการผลิตสื่อการเรียนการสอนมาให้นักเรียนได้ใช้ประกอบการเรียนเพิ่มเติมจากหนังสือเรียน  และการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์สื่อและห้องสมุดกลุ่มวิชาจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  การดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาจะต้องมีกลวิธีที่หลากหลาย ทั้งด้านวิธีสอน สื่อ ตลอดทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหา และมีการพัฒนาด้านบุคลากรไปพร้อมๆกัน ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จึงจัดได้เสนอโครงการของงานพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพไม่ต่ำกว่ามาตรฐานคุณภาพด้านผลผลิตที่โรงเรียนกำหนดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
ดังนั้นเพื่อให้เป็นการส่งเสริมนักเรียนในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นส่งเสริมนักเรียน ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอันนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกิจกรรม
พัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพมากขึ้น    

 
วัตถุประสงค์ 1.  ผลผลิต ( Outputs )        
1.  ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
 2.  ครูมีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน                    2.  ผลลัพธ์  (Outcomes )
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ร้อยละ  97 
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป ร้อยละ 90

3. นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้ มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป ร้อยละ  60
4. นักเรียนมีผลประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป  ร้อยละ  60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพ
ตั้งแต่  2 ขึ้นไป  ร้อยละ  90
6. นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่
ระดับ 2 ขึ้นไป   ร้อยละ  60
7. นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2
ขึ้นไป   ร้อยละ  80

 
เป้าหมาย 1.  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                   1. ครูมีวัสดุและอุปกรณ์การสอน
                   2. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอน

 2.  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                   1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
                   2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
                   3. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข
 
ระยะเวลา 9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
ผลผลิต (Outputs)
 1.  มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์            
 2.  มีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน
 
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป
ร้อยละ  97
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป
ร้อยละ  90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป ร้อยละ  60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไปร้อยละ  60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป
ร้อยละ  80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ  60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ  80
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
      3.  มีหนังสือประกอบการเรียนการสอนและคู่มือครู เพิ่มขึ้น
       4.  ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้มีพัฒนาผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม วิธีดำเนินการ ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
1. พัฒนาการเรียนการสอน
 
ขั้นวางแผน (Plan : P)
1.  ประชุมครูเพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ
2   สำรวจความต้องการของครู
ขั้นดำเนินการ (Do : D)
3.  แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
4.  รวบรวมข้อมูล ราคาวัสดุ วิธีการจัดซื้อหรือจัดจ้าง
5.  จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check : C)
6.  ประชุมครูเพื่อประเมินกิจกรรม
7.  รายงานผลการดำเนินการ
ขั้นปรับปรุง (Action : A)
8.  นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและแก้ไข เพื่อพัฒนางานต่อไป
7  พฤษภาคม 2561 –  31มีนาคม 2562 นายสุพิชัย
พลบูรณ์ศรี
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ทุกคน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ผลผลิต (Outputs)
 1.  มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์            
 2.  มีการจัดซื้ออุปกรณ์การสอน
 

-รายงานโครงการ
ส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม

-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป
ร้อยละ  97
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป
ร้อยละ  90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป ร้อยละ  60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไปร้อยละ  60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่  2 ขึ้นไป
ร้อยละ  80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ  60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ  80
 

-รายงานโครงการส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม

 

-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม

 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
กิจกรรม งบประมาณ (บาท)
 
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย
 
ค่าวัสดุ
 
ค่าครุภัณฑ์
1.โครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานการศึกษา
    1. ค่าวัสดุอุปกรณ์
180,000


 
 


 


180,000
 
 
รวม 180,000 - - 180,000  
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ