ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
156 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561) โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จากการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน การปรับความรู้พื้นฐานการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนช้า ส่งเสริมนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว และมีการส่งเสริมให้นักเรียนแข่งขันเกมทางคณิตศาสตร์ แข่งขันโครงงานทางคณิตศาสตร์ แข่งขันทางอัจฉริยภาพทางคณิตศาสตร์ การเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และการผลิตเอกสาร ผลงานเผยแพร่ ประสานสัมพันธ์นักเรียน ครู ผู้ปกครอง จะช่วยให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จึงเสนอกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักเรียนขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ด้านผลผลิต (Outputs)
1 มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2 มีการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3 มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
ด้านผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนมีความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. สอนเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาคณิตศาสตร์ตามศักยภาพ
2. นักเรียน 500 คน ร่วมประกวด/แข่งขันอย่างน้อย 20 รายการ
3. นักเรียน 3,300 คน ร่วมงานนิทรรศการ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนมีความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
7.1 นักเรียนทุกคนได้พัฒนาการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
7.2 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
7.3 นักเรียนได้ประสบการณ์ในการแข่งขันคณิตศาสตร์
7.4 ได้ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
ประกวดแข่งขันทางคณิตศาสตร์ |
ขั้นวางแผน (Plan : P)
1. ประชุมครูเพื่อชี้แนวทางปฏิบัติ
ขั้นดำเนินการ (Do : D)
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
3. วางแผนการจัดทำคู่มือ
4. จัดทำคู่มือการแข่งขัน
5. จัดกิจกรรมการแข่งขันตามคู่มือ
การแข่งขัน
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check : C)
6. ประเมินผลการจัดกิจกรรม
7. ประชุมครูเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรม
8.รายงานผลการแข่งขันต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นปรับปรุง (Action : A)
9. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับปรุง
และแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไป
|
7 พฤษภาคม 2561 – 31 มีนาคม 2562 |
นางภัคภร
ใสแจ่ม
นางสาวสายสมร
เจือจันทร์
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาส่งเสริมเติมเต็มความรู้แก่นักเรียนตามศักยภาพ
2. มีการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3. มีการนำผลงาน ความสามารถของนักเรียน ครู เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณชน
|
-รายงานการเดินทางไปแข่งขัน
-รายงานผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-สำรวจ
-สอบถาม |
- เกียรติบัตร
-ผลการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียน
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนได้เรียนรู้เต็มศักยภาพ
2. นักเรียนมีความพร้อมในการแข่งขันทางคณิตศาสตร์
3. นักเรียน ครู ชื่นชมผลงานอย่างมีความสุข
|
-สำรวจ
-สอบถาม
|
- เกียรติบัตร
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม
|
กิจกรรม/
คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ
(บาท) |
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย |
ค่าตอบแทน |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ
|
ค่าครุภัณฑ์ |
ประกวดแข่งขันทางคณิตศาสตร์
|
1. โครงการส่งนักเรียนประกวด/แข่งขันทางคณิตศาสตร์
1.1 ค่าเบี้ยเลี้ยงครู
1.2 ค่าเบี้ยเลี้ยงนักเรียน
1.3 ค่าวัสดุอุปกรณ์จัดป้ายโครงงาน
1.4 ค่าเช่ารถ
1.5 ค่าจัดทำป้ายไวนิล
1.6 ค่าชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง
1.7 ค่าที่พัก
1.8 ค่าสมัครแข่งขัน
1.9 ค่าเกียรติบัตร
1.10 ค่ารางวัลนักเรียน
1.11 ค่าอาหารว่างครูและนักเรียน
1.12 ค่าเย็บเอกสาร
1.13 ค่าถ่ายเอกสาร
1.14 ค่าแผงโครงงาน
1.15 ค่าอุปกรณ์ในการฝึก
|
200,000
|
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
|
20,000
60,000
-
10,000
-
-
30,000
5,000
-
20,000
5,000
3,000
-
3,000
- |
-
-
8,000
-
10,000
20,000
-
-
1,000
-
-
-
2,000
-
3,000
|
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
- |
รวม |
|
200,000 |
- |
156,000 |
44,000 |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|