ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เน้นทักษะกระบวนการที่ต้องการฝึกปฏิบัติให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความชำนาญการเรียนการสอนเฉพาะในห้องเรียนยังไม่เพียงพอที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและเหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนดังนั้นการจัดกิจกรรมต่าง ๆที่ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้มีความรู้ความเข้าใจ พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน สร้างเสริมประสบการณ์ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงานซึ่งกันและกัน จะทำให้การดำเนินงานการจัดการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพรวมทั้งการศึกษาค้นคว้าการผลิตสื่อนวัตกรรมและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ในอันที่จะส่งผลให้การเรียนการสอนได้บรรลุวัตถุประสงค์เป้าหมายของหลักสูตรและนโยบายของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะมีประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
2. เพื่อสนับสนุนส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ เข้าร่วมแข่งขันระดับต่าง ๆ พัฒนาความสามารถสู่มาตรฐานสากล
3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
|
เป้าหมาย |
1 ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม. 1/2 – ม. 1/4) จำนวน 125 คน
1.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม. 2/2 – ม. 2/4) จำนวน 125 คน
1.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม. 3/2 – ม. 3/4) จำนวน 125 คน
2 ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนมีผลการสอบ O-net สูงขึ้น
2.2 นักเรียนมีศักยภาพมีทักษะด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
2.3 นักเรียนมีความสามารถเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์กับหน่วยงานต่างๆ และสามารถนำชื่อเสียง |
ระยะเวลา |
24 ส.ค. 2561 - 24 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดคณิตศาสตร์
3. นักเรียนความรัก ความสามัคคี รู้จักการทำงานเป็นทีม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีผลการสอบ O-Net วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น
3 นักเรียนมีศักยภาพ มีทักษะด้านคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีสามารถนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|