ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2545 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552– พ.ศ. 2561) โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจากการปฏิรูปการเรียนรู้ 10 ยุทธศาสตร์ของการพัฒนางานสู่การปฏิรูปการศึกษาของ กรมสามัญศึกษา กำหนดไว้นั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญๆ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การปฏิรูปการเรียนรู้ภาระหน้าที่หลักของครูผู้สอน ในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้นครูต้องเป็นนักพัฒนา ได้แก่ (1) พัฒนาหลักสูตร (2) นักออกแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (3) ผลิต – ใช้สื่อฯ/นวัตกรรม (4) ประเมินผลตามสภาพจริง และ (5) วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ ได้ดำเนินการจัดให้มีโครงการพัฒนาการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษามีประสิทธิภาพและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ดังนั้นเพื่อให้เป็นการส่งเสริมนักเรียนในทุกกิจกรรม ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอันจะนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จึงได้จัดโครงการโครงการพัฒนาการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา โดยกำหนดเป็นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียน สนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (Output)
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสม และมีความสอดคล้องกับการเรียนการสอน
2. เพื่อพัฒนาการจัดทำแผนการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับหลักสูตรและความต้องการของผู้เรียน
3. เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
4.เพื่อพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
5.เพื่อให้อุปกรณ์เพียงพอในการจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. เพื่อให้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีหลักสูตรที่พร้อมในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
2. เพื่อให้ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
3. เพื่อให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง
4. เพื่อให้ครูมีสื่อ/นวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5.เพื่อให้การเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. มีหลักสูตรสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนมากที่สุด
2. มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสามารถนำไปปฏิบัติ
3. มีสื่อการเรียน/นวัตกรรมใหม่ ๆ ครอบครบทุกหน่วยการเรียนรู้
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. มีหลักสูตรการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อย่างมีคุณภาพ พร้อมในการนำไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนของครู
2. มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่คุณภาพ โดยบูรณาการทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีสื่อและนวัตกรรมในการเรียนการสอน และมีเครื่องมือวัดและประเมินที่มีคุณภาพมากที่สุด
3. มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ และสามารถนำไปแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
|
ระยะเวลา |
9 ก.ย. 2561 - 9 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของความพึงพอใจในการใช้หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (โดยครู นักเรียน)
2. ระดับคุณภาพของการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
3. ระดับคูณภาพของงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4. ร้อยละของครูที่นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ดีขึ้น |
1.ระดับคุณภาพของครูที่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง
2.คุณภาพของสื่อ/นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนการสอนของครูโดยใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน
4.ระดับคูณภาพของเครื่องมือในการวัดและประเมินผลผู้เรียนตรงตามหลักสูตร และมีความเที่ยงตรง |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีหลักสูตรที่พร้อมในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง
2. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
3. ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง
4. ครูมีสื่อ/นวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. ครูมีเครื่องมือในการวัดและประเมินผลผู้เรียนตรงตามหลักสูตร มีความเที่ยงตรงและมีคุณภาพมากที่สุด
6. ครูมีงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนมากที่สุด
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบโครงการ |
4.1.1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
4.1.2 จัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน |
ขั้นวางแผน (plan:P)
1. ประชุมครูเพื่อชี้แจง แนวทางในการจัดทำ/ปรับปรุงหลักสูตรและแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบมอบการจัดทำแผนการสอนอย่างชัดเจน เพื่อให้ครูจัดทำอย่างเป็นระบบ
3. วางแผนการจัดทำหลักสูตรและแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยศึกษาเอกสารและตำราที่เกี่ยวข้อง
ขั้นดำเนินการ (Do:D)
4. ดำเนินการตามแผนการที่วางไว้
5. ใช้หลักสูตรแผนการสอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
6. ประเมินผลการใช้หลักสูตรและแผนการสอน
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
7. ประชุมครูเพื่อประเมินและสรุปผลการจัดทำหลักสูตรการใช้หลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ขั้นวางแผน (plan:P)
1. ประชุมครูเพื่อชี้แจง แนวทางในการจัดซื้อวัสดุ - อุปกรณ์การเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา
2.สำรวจความต้องการและความจำเป็นของอุปกรณ์การเรียนการสอน
ขั้นดำเนินการ (Do:D)
4. ดำเนินการสำรวจเพื่อจัดทำสื่อ/นวัตกรรมการเรียนการสอน
5.จัดซื้อวัสดุ - อุปกรณ์ที่สนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอน
6.จัดซื้อ จัดทำ สื่อ-อุปกรณ์วิชา
สุขศึกษาและพลศึกษาและเตรียมการสอน
ขั้นติดตามและประเมินผล(Check:C)
7. ประเมินผล และคุณค่าของสื่อ นวัตกรรมการเรียนการสอน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุด ในการจัดการเรียนการสอน
ขั้นปรับปรุง (Action:A)
8. ประชุมครูเพื่อประเมินและสรุปผลการจัดซื้อ จัดทำ สื่อ-อุปกรณ์วิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ตลอดปี
การศึกษา |
ครูทุกคน |
ตลอดปี
การศึกษา
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมที่ |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและการปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา |
1. ร้อยละของความพึงพอใจในการใช้หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (โดยครู นักเรียน)
2. ระดับคุณภาพของการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
3. ระดับคูณภาพของงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4. ร้อยละของครูที่นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ดีขึ้น |
1. ประเมินผล |
1. แบบประเมินความพึงพอใจ
2. แบบประเมินคุณภาพหลักสูตร
3. แบบประเมินความพึงพอใจ
4. แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย |
2.จัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนและสนับสนุนการเรียนการสอน |
1.ระดับคุณภาพของครูที่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง
2.คุณภาพของสื่อ/นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.ร้อยละความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนการสอนของครูโดยใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน
4.ระดับคูณภาพของเครื่องมือในการวัดและประเมินผลผู้เรียนตรงตามหลักสูตร และมีความเที่ยงตรง |
1. ประเมินผล |
1. แบบประเมินความพึงพอใจ
2.แบบประเมินคุณภาพการใช้สื่อ
3.แบบประเมินความพึงพอใจ
4.แบบประเมินคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
จากแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2561 ได้รับจัดสรร เป็นจำนวนเงิน..125,000..บาท (...หนึ่งแสนสองหมื่นห้าพันบาทถ้วน..)
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|