Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สถานศึกษาพอเพียง

โรงเรียน : ขุนควรวิทยาคม สพม.พะเยา

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 29 ธ.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2556
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนขุนควรวิทยาคมเข้าร่วมโครงการสถานศึกษาพอเพียง ในปีการศึกษา 2555 และในปีการศึกษา 2556 ได้ผ่านการประเมินเป็น " สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" 
 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประก
เป้าหมาย เชิงปริมาณ  ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต

เชิงคุณภาพ  ผู้บริหาร  ครูและบุคลากร นักเรียนโรงเรียนขุนควรวิทยาคม ได้รับการพัฒนาด้านทักษะและความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงครบทุกคน
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนขุนควรวิทยาคม
ตัวชี้วัด ร้อยละของผู้เรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนขุนควรวิทยาคมดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.ประชุม วางแผน การทำงานโดยผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา 
2. ประชุมชี้แจงนักเรียนทุกคน
ขั้นดำเนินการ 1. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยมีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. รร.จัดกิจกรรมให้นักเรียนและครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองด้านการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ครูผู้สอนในแต่ละรายวิชา แต่ละกลุ่มสาระ มีการวัดผลประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ครูผู้สอนสรุปผลในแบบรายงานผลการเรียน
2. รายงานผลในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด
ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้นำหลักปรัชญาของเสรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ความพึงพอใจ ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง
ปัญหาและอุปสรรค -ไม่มี-
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ