ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2556 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนขุนควรวิทยาคมเข้าร่วมโครงการสถานศึกษาพอเพียง ในปีการศึกษา 2555 และในปีการศึกษา 2556 ได้ผ่านการประเมินเป็น " สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประก |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต
เชิงคุณภาพ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียนโรงเรียนขุนควรวิทยาคม ได้รับการพัฒนาด้านทักษะและความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงครบทุกคน |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนขุนควรวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละของผู้เรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนขุนควรวิทยาคมดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุม วางแผน การทำงานโดยผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา
2. ประชุมชี้แจงนักเรียนทุกคน |
ขั้นดำเนินการ |
1. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยมีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. รร.จัดกิจกรรมให้นักเรียนและครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองด้านการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ครูผู้สอนในแต่ละรายวิชา แต่ละกลุ่มสาระ มีการวัดผลประเมินผลหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ครูผู้สอนสรุปผลในแบบรายงานผลการเรียน
2. รายงานผลในการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียน |
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้นำหลักปรัชญาของเสรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
ความพึงพอใจ |
ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียง |
ปัญหาและอุปสรรค |
-ไม่มี- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|