Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

กิจกรรมยุวชนชาวนา

โรงเรียน : นาโยงวิทยาคม สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4.57

เผยแพร่เมื่อ : 26 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวเบญจมาศ แก้วกล้า จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมยุวชนชาวนา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา    โรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร่วมกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ดำเนินโครงการยุวชนชาวนา ภายใต้โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริในปี 2560 โดยเป้าหมายดำเนินการในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรัก ความหวงแหนและพร้อมที่จะสืบทอดในอาชีพ การทำนา สืบต่อจากบรรพบุรุษ เกิดความภาคภูมิใจ และเห็นความสำคัญของชาวนา และผลผลิตพันธุ์ข้าวไทย โดยอาศัยศูนย์เรียนรู้เรื่องข้าวในโรงเรียนและศูนย์กลางในการเรียนรู้เรื่องข้าว และชาวนา
วัตถุประสงค์ 1. อนุรักษ์ สืบทอด วัฒนธรรม การทำนาดำ นาโยน นาหว่าน
2. ให้นักเรียนเกิดความตระหนักด้วยอาชีพชาวนา ที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ
3. พัฒนาเยาวชนของชาติ ให้รู้วิธีการทำนาอินทรีย์ ปลอดสารเคมี
4. โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้โดยบูรณาการกับการเรียนการสอน
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
   1.คณะครูนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน โรงเรียนนาโยงวิทยาคมทุกคน ร่วมกันทำนาดำ จำนวน 2.5 ไร่ และนาโยน จำนวน 2.5 ไร่
เชิงคุณภาพ
   1.คณะครูและนักเรียน ตระหนักถึงการอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวนา
   2.คณะครูและนักเรียน ปฏิบัติตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมและขยายผลสู่บุคคลในครอบครัว
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2560 - 30 พ.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ แปลงนา หมู่ที่ 1 ตำบลโคกสะบ้า อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนา ทำนาดำ นาโยน จำนวน 5 ไร่ เพื่ออาหารกลางวัน
2. ร้อยละของผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ร้อยละของผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติจริง
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการในการทำงาน มีประสบการณ์และนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่ครอบครัวและชุมชนได้

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องพฤติกรรม การเจริญเติบโต ระบบนิเวศในนาข้าว
2. นักเรียนมีทักษะในการทำนาดำ นาโยน การเพาะกล้า การดูแลรักษา และเก็บผลผลิต
3. การอนุรักษ์วิถีชีวิตชาวนา

สรุปคะแนนประเมิน 4.57
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจงโครงการยุวชนชาวนา โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง
2. ชี้แจงนโยบาย และแนวทางการดำเนินงาน โดรงสร้างและพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่
3. ให้ความรู้เรื่อง เทคโนโลยีการผลิตข้าวให้ได้ผลผลิตสูงแบบเกษตรอินทรีย์
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมปลูกข้าว
- การเพาะกล้า นาโยน นาดำ
- การไถดะ ไถแปร ในแปลงปลูก
- การดำนา และการทำนาโยน
- การบำรุง รักษา ป้องกันและกำจัดวัชพืช
- การเก็บเกี่ยว บรรจุผลิตภัณฑ์และจำหน่าย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมของชาวนา 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ติดตามผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม
2. รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการจัดกิจกรรม
3. เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
2. วิเคราะห์ผลสำเร็จของโครงการ
3. นำเสนอรายงานต่อผู้บริหาร
4. ขยายผลต่อชุมชน จัดบอร์ดศูนย์การเรียนรู้เรื่องข้าวในโรงเรียน พร้อมทั้งแปลงนาสาธิตการปลูกข้าวนาโยน นาดำ
5. นำผลการดำเนินงานมาใช้ในการจัดทำแผนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 5000 5000
2.เงินรายได้สถานศึกษา - -
3.อื่นๆ 11000 8850
รวม 16000 13850
คงเหลือ 2150
การบรรลุตัวชี้วัด 1. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนา ทำนาดำ นาโยน จำนวน 5 ไร่ เพื่ออาหารกลางวัน
2. ร้อยละ100 ของผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติจริง
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการในการทำงาน มีประสบการณ์และนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่ครอบครัวและชุมชนได้
ความพึงพอใจ 1.ผุู้เข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนามีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.57
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ 1.มีการทำวิจัยปริมาณผลผลิตของการทำนาในรูปแบบต่าง ๆ 
รูปภาพประกอบ