ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมยุวชนชาวนา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนนาโยงวิทยาคม ร่วมกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ดำเนินโครงการยุวชนชาวนา ภายใต้โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริในปี 2560 โดยเป้าหมายดำเนินการในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรัก ความหวงแหนและพร้อมที่จะสืบทอดในอาชีพ การทำนา สืบต่อจากบรรพบุรุษ เกิดความภาคภูมิใจ และเห็นความสำคัญของชาวนา และผลผลิตพันธุ์ข้าวไทย โดยอาศัยศูนย์เรียนรู้เรื่องข้าวในโรงเรียนและศูนย์กลางในการเรียนรู้เรื่องข้าว และชาวนา |
วัตถุประสงค์ |
1. อนุรักษ์ สืบทอด วัฒนธรรม การทำนาดำ นาโยน นาหว่าน
2. ให้นักเรียนเกิดความตระหนักด้วยอาชีพชาวนา ที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ
3. พัฒนาเยาวชนของชาติ ให้รู้วิธีการทำนาอินทรีย์ ปลอดสารเคมี
4. โรงเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้โดยบูรณาการกับการเรียนการสอน |
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.คณะครูนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน โรงเรียนนาโยงวิทยาคมทุกคน ร่วมกันทำนาดำ จำนวน 2.5 ไร่ และนาโยน จำนวน 2.5 ไร่
เชิงคุณภาพ
1.คณะครูและนักเรียน ตระหนักถึงการอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวนา
2.คณะครูและนักเรียน ปฏิบัติตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมและขยายผลสู่บุคคลในครอบครัว |
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2560 - 30 พ.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
แปลงนา หมู่ที่ 1 ตำบลโคกสะบ้า อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนา ทำนาดำ นาโยน จำนวน 5 ไร่ เพื่ออาหารกลางวัน
2. ร้อยละของผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ร้อยละของผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติจริง
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการในการทำงาน มีประสบการณ์และนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่ครอบครัวและชุมชนได้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องพฤติกรรม การเจริญเติบโต ระบบนิเวศในนาข้าว
2. นักเรียนมีทักษะในการทำนาดำ นาโยน การเพาะกล้า การดูแลรักษา และเก็บผลผลิต
3. การอนุรักษ์วิถีชีวิตชาวนา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.57 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมชี้แจงโครงการยุวชนชาวนา โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง
2. ชี้แจงนโยบาย และแนวทางการดำเนินงาน โดรงสร้างและพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่
3. ให้ความรู้เรื่อง เทคโนโลยีการผลิตข้าวให้ได้ผลผลิตสูงแบบเกษตรอินทรีย์ |
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมปลูกข้าว
- การเพาะกล้า นาโยน นาดำ
- การไถดะ ไถแปร ในแปลงปลูก
- การดำนา และการทำนาโยน
- การบำรุง รักษา ป้องกันและกำจัดวัชพืช
- การเก็บเกี่ยว บรรจุผลิตภัณฑ์และจำหน่าย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมของชาวนา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตามผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม
2. รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการจัดกิจกรรม
3. เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
2. วิเคราะห์ผลสำเร็จของโครงการ
3. นำเสนอรายงานต่อผู้บริหาร
4. ขยายผลต่อชุมชน จัดบอร์ดศูนย์การเรียนรู้เรื่องข้าวในโรงเรียน พร้อมทั้งแปลงนาสาธิตการปลูกข้าวนาโยน นาดำ
5. นำผลการดำเนินงานมาใช้ในการจัดทำแผนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
5000 |
5000 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
11000 |
8850 |
รวม |
16000 |
13850 |
คงเหลือ |
2150 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนา ทำนาดำ นาโยน จำนวน 5 ไร่ เพื่ออาหารกลางวัน
2. ร้อยละ100 ของผู้เรียนมีความตระหนักรู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ร้อยละ 90 ของผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติจริง
4. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการในการทำงาน มีประสบการณ์และนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่ครอบครัวและชุมชนได้ |
ความพึงพอใจ |
1.ผุู้เข้าร่วมกิจกรรมยุวชนชาวนามีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.57 |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
1.มีการทำวิจัยปริมาณผลผลิตของการทำนาในรูปแบบต่าง ๆ |
รูปภาพประกอบ |

|