โรงเรียน : วัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 21 ต.ค. 2561 โดย : นายพงศกร วาสุกรี จำนวนผู้เข้าชม 132 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการโรงรียนประชารัฐ |
ประเภท | โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา | 2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | หลักการและเหตุผล ด้วยพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นนักเรียนที่ต้องขยันขวนขวายหาความรู้พึ่งพาตัวเอง บางคนเรียนภาคปกติ แต่รับจ้างทำงานในตอนเย็น และวันหยุด เนื่องจากภาวะทางเศรษฐกิจ ผู้ปกครองทำงานหารายได้ไม่เพียงพอกับเลี้ยงสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นทางโรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ จึงได้จัดการศึกษาที่เน้นด้านอาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะกระบวนการ และมีอาชีพประกอบกับการเรียนในโรงเรียน เพื่อนำความรู้ที่ได้ในระหว่างเรียน ไปประกอบอาชีพในอนาคต ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ โดยใช้สิ่งของที่มีอยู่ในท้องถิ่นบ้านแพ้ว มาพัฒนาต่อยอด เป็นอาชีพ เป็นรายได้เสริมสำหรับนักเรียน เสริมสร้างสู่อาชีพในอนาคต ด้วยอาชีพที่สุจริต มีความตระหนักและจิตสำนึกในการใช้ชีวิต เพื่อสร้างคุณค่าให้ตนเองและสังคม มีความสุข มีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำ เกิดเป็นองค์ความรู้ที่ยั่งยืน สามารถถ่ายทอดและขยายผลไปสู่ชุมชนได้ |
วัตถุประสงค์ | วัตถุประสงค์ 3.1 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ระหว่างเรียน 3.2 เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 3.3 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยี ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ 3.4 เพื่อให้นักเรียนมีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3.5 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ 3.6 เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดผลงานและสร้างคุณค่าให้กับตนเอง |
เป้าหมาย | . เป้าหมาย ด้านปริมาณ
|
ระยะเวลา | 1 มี.ค. 2561 - 10 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนวัดหลักสี่พิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด | - |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ 10.1 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพและมีรายได้ระหว่างเรียน 10.2 เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 10.3 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยี ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ 10.4 เพื่อให้นักเรียนมีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 10.5 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ 10.6 เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดผลงานและสร้างคุณค่าให้กับตนเอง |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
18โครงการ |
ขั้นเตรียมการ | 1.ประชุมชี้แจง 2.แต่งตั้งคณะกรรมการ 3.วางแผน 4.ลงมือปฏิบัติ |
ขั้นดำเนินการ | ศูนย์แปลงสาธิต เป็นการทำแปลงสาธิตเกษตร ในลักษณะยกร่องดิน เดินระบบท่อน้ำสปริงเกอร์ และกั้นตาข่ายโดยรอบ เพื่อป้องกันแมลงและความร้อน โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้คิด และลงมือปฏิบัติทำแปลงสาธิต และเรียนรู้การปลูกพืช กระบวนการดูแล ตามจริงที่ผู้เรียนมีประสบการณ์มาจากที่บ้าน เพื่อให้นักเรียนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการปลูกพืชในรูปแบบต่างๆ และทดลองปลูกในแปลงสาธิตของโรงเรียน โดยผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ ศูนย์การเรียนรู้ปุ๋ยหมักชีวภาพ เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้การหมักปุ๋ยชีวภาพจากเศษใบไม้ที่มีปริมาณมากในโรงเรียน โดยอาศัยความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนของตัวเอง มาทดลอง ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และนำปุ๋ยหมักชีวภาพที่ได้ มาทดลองใช้กับศูนย์แปลงสาธิต เพื่อศึกษาถึงผลของกระบวนการหมัก และประสิทธิภาพของปุ๋ยที่หมักได้ และนำผลมาปรับปรุงกระบวนการหมักให้ได้ปุ๋ยที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด นย์การเรียนรู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ เป็นการต่อยอดทางความคิดจากศูนย์แปลงสาธิต โดยผู้เรียนได้ทักษะในการคิดสร้างสรรค์ โดยนำผลผลิตจากศูนย์แปลงสาธิตมาแปรรูปอาหาร ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ และลงมือปฏิบัติจริงในการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารในโรงเรียน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ผู้เรียนเป็นผู้คิดออกแบบ ตลอดจน นำไปจำหน่ายในชุมชน รวมถึงเป็นของที่ระลึกจากโรงเรียน ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ ศูนย์การเรียนรู้ One School One Product เป็นศูนย์รวมผลผลิตของผู้เรียน ในศูนย์ต่างๆ เป็นแหล่งรวมผลงาน และแหล่งเรียนรู้ในการขยายผล ต่อยอดไปสู่ชุมชน PR BANK และ ร้าน Zero Shop เป็นแหล่งการเรียนรู้การออมและการประหยัดของนักเรียน โดยให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของขยะ และเรียนรู้ที่จะออมและประหยัดผ่านกิจกรรมการฝากขยะ (PR Bank)และการแลกเปลี่ยนขยะเป็นสิ่งของ (ร้าน Zero Shop) จากนั้นนำขยะที่รวบรวมได้ไปขายสู่ชุมชน เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในการทำกิจกรรมต่างๆ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | นักเรียนร้อยละ 80 |
ขั้นสรุปและรายงาน | ตัวชี้วัดผู้เรียน KPI 1 ร้อยละนักเรียนที่มีผลการประเมินด้านค่านิยม 12 ประการ ในระดับ ดีขึ้นไป ในภาคการศึกษาที่ผ่านมา |
งบประมาณ | 208,000 บาท เครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | นักเรียนมีความพีงพอใจร้อยละ 80 |
ปัญหาและอุปสรรค | งบประมาณในการรับมาล่าช้า |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
![]() |