ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมการแข่งขันทักษะคอมพิวเตอร์ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 4 ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด การจัดการเรียนการสอนต้องมีการปรับแนวการจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและครอบครัว การอาชีพ การออกแบบ เยาวชนไทยคือหัวใจของประเทศชาติ การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความสามารถแข่งขันได้ในโลกยุคข้อมูลข่าวสารจึงเป็นเรื่องจำเป็น การผลิตกำลังคนและพัฒนากำลังคนในวัยเรียนรู้คือหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและการสร้างความเข้มแข็งทางด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษา โดยส่งเสริมความเป็นเลิศและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี ICT อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนเพื่อมุ่งสู่การแข่งขันในระดับต่างๆ ถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งทางด้านการศึกษาให้กับนักเรียนที่ควรได้รับการสนับสนุน ดังนั้นกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จึงจัดโครงการเพื่อกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะและความสามารถสู่ความเป็นเลิศด้าน ICT และสามารถแข่งขันได้ในระดับต่างๆ ที่สูงขึ้นในอนาคต เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียน ที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ได้มีโอกาสพัฒนา ศักยภาพด้าน ICT ได้ตรงตามความถนัดความสามารถของตนเอง
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถมีความกระตือรือร้น ตื่นตัว ในด้านการใช้งาน
เทคโนโลยีเพื่อการเรียน
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ และ ICT
แก่นักเรียนโรงเรียนน้ำผุด ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโรงเรียน ระดับเครือข่าย
ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ
3. เพื่อจัดประกวดแข่งขันความสามารถในการใช้ ICT ของนักเรียนโรงเรียนน้ำผุด
2. ผลลัพธ์
1. โรงเรียนน้ำผุดได้นักเรียนที่มีความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดีต่อการใช้งานเทคโนโลยีและ
คอมพิวเตอร์
2. โรงเรียนน้ำผุดมีตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ที่มี
คุณภาพและตรงกับความถนัดของนักเรียน
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดจำนวน 20 คน มีความรู้ ทักษะ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถ
เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ได้
2. เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มสูงขึ้น
2. นักเรียนได้เ ข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนน้ำผุด |
ตัวชี้วัด |
ผลิตผล
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดจำนวน 20 คน มีความรู้ ทักษะ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ได้
ผลลัพธ์
นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดจำนวน 20 คน มีความรู้ ทักษะ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ได้
2. นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมวางแผน |
ขั้นดำเนินการ |
1.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2.สำรวจความต้องการและจัดซื้อสื่อ อุปกรณ์
3.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
4.จัดสอนเสริมโดยใช้สื่อนวัตกรรมที่เหมาะกับนักเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.นิเทศและติดตามผ]
2.ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและร่วมอภิปรายการดำเนินการ หาแนวทางปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาโครงการครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
เงินในงบประมาณ (เงินอุดหนุนรายหัว) 3,000 บาท
รวมงบประมาณทั้งหมด 3,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ผลิตผล
นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดจำนวน 20 คน มีความรู้ ทักษะ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ได้
ผลลัพธ์
นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ |
ความพึงพอใจ |
.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.นักเรียนโรงเรียนน้ำผุดจำนวน 20 คน มีความรู้ ทักษะ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ได้ |
100 |
100 |
2.นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์ |
100 |
100 |
3. |
|
|
4. |
|
|
สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ 80
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 90
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80-90 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 60-79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 40-59 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 20-39 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0-19 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง |
ปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|