ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ 11 ซึ่งมุ่งเน้นทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ มีความสามารถในการอ่านเขียน ความสามารถในการคิดคำนวณ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาคุณภาพครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล พัฒนาเทคนิควิธีการสอน และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อทำให้โครงสร้างประชากรไทยเข้มแข็งและทั่วถึง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552 – พ.ศ. 2561) โดยกำหนดเป้าหมาย 4 ประเด็นสำคัญเร่งด่วน คือ 1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนยุคใหม่ให้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร สามารถอ่าน คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความไทย ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวทันโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์ มีทักษะความรู้พื้นฐานที่จำเป็น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ที่เป็นผู้เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า มีระบบกระบวนการผลิต และพัฒนาครู ที่มีคุณภาพมาตรฐานเหมาะสมกับเป็นวิชาชีพชั้นสูง 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ โดยพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาทุกระดับ และทุกประเภทให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และภาคเอกชน และทุกภาคส่วน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ มีการบริหารจัดการเงินและงบประมาณที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจากการปฏิรูปการเรียนรู้ 10 ยุทธศาสตร์ของการพัฒนางานสู่การปฏิรูปการศึกษาของ กรมสามัญศึกษา กำหนดไว้นั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญๆ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การปฏิรูปการเรียนรู้ ภาระหน้าที่หลักของครูผู้สอน ในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้นครูต้องเป็นนักพัฒนา ได้แก่ (1)พัฒนาหลักสูตร (2)นักออกแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (3)ผลิต – ใช้สื่อฯ/นวัตกรรม (4)ประเมินผลตามสภาพจริง และ (5)วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
จากสภาพปัจจุบันและปัญหาในการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ นักเรียนมีความสนใจในการที่จะสอบแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ การปรับปรุงและพัฒนาศูนย์สื่อและห้องสมุดกลุ่มวิชาจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาจะต้องมีกลวิธีที่หลากหลาย ทั้งด้านวิธีสอน สื่อ ตลอดทั้งกิจกรรมต่างๆที่สอดคล้องกับเนื้อหา และมีการพัฒนาด้านบุคลากรไปพร้อมๆกัน ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์จึงจัดได้เสนอโครงการของงานพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพไม่ต่ำกว่ามาตรฐานคุณภาพด้านผลผลิตที่โรงเรียนกำหนดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
ดังนั้นเพื่อให้เป็นการส่งเสริมนักเรียนในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นส่งเสริมนักเรียน ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพอันนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพมากขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. ผลผลิต ( Outputs )
1. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
2. ครูมีการจัดซื้อและอุปกรณ์การสอน
2. ผลลัพธ์ (Outcomes )
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ร้อยละ 98
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไป ร้อยละ 90
3. นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4. นักเรียนมีผลประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 90
6. นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
7. นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ครูมีวัสดุและอุปกรณ์การสอน
2. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
2. ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการสอนให้มีศักยภาพมากขึ้น
3. นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดี เก่ง มีสุข
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
2. มีการจัดซื้อและอุปกรณ์การสอน
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไปร้อยละ 98
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไปร้อยละ 90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการมีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2
ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้พัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
3. มีหนังสือประกอบการเรียนการสอนและคู่มือครู เพิ่มขึ้น
4. ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้พัฒนาและบริการนักเรียนมากขึ้น
5. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้มีพัฒนาผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. พัฒนาคุณภาพนักเรียนและปฏิบัติงานตามมาตรฐานคุณภาพ
|
1. ประชุมครูเพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ
2 สำรวจความต้องการของครู
3. แต่งตั้งและมอบหมายผู้รับผิดชอบ
4. รวบรวมข้อมูล ราคาวัสดุ วิธีการจัดซื้อหรือจัดจ้าง
5. จัดซื้อหรือจัดจ้างวัสดุ
6. ประชุมครูเพื่อประเมินกิจกรรม
7. รายงานผลการดำเนินการ
8. นำข้อมูลที่เป็นข้อเสนอแนะมาปรับแก้
เพื่อพัฒนางานต่อไป |
2 พฤษภาคม 2561 – 31มีนาคม 2562 |
นางสาวพัฒสลี เพ็งแจ่ม
และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์
ทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
ผลผลิต (Outputs)
1. มีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
2. มีการจัดซื้อและอุปกรณ์การสอน
|
-รายงานโครงการ
ส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม |
-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม |
ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 1 ขึ้นไปร้อยละ 98
2. นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ระดับดี ขึ้นไปร้อยละ 90
3.นักเรียนมีผลการประเมินด้านความรู้มีคุณภาพตั้งแต่2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
4.นักเรียนมีผลการประเมินด้านทักษะ/กระบวนการมีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป
ร้อยละ 60
5. นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีคุณภาพตั้งแต่ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 80
6.นักเรียนมีผลการประเมินด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์วิจารณญาณมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ร้อยละ 60
7.นักเรียนมีผลการประเมินด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2
ขึ้นไป ร้อยละ 80
|
-รายงานโครงการส่วนบุคคล
-สำรวจ
-สอบถาม
|
-แบบรายงานโครงการส่วนบุคคล
-แบบสำรวจ
-แบบสอบถาม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
งบประมาณ (บาท)
|
หมายเหตุ |
1.โครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนและ ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการศึกษา
-
- ค่าวัสดุอุปกรณ์
|
130,000
|
รายละเอียดอยู่ในภาคผนวก |
รวม |
130,000 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|