ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ พัฒนาการอ่าน การเขียน การสื่อสารภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในสังคมมนุษย์จะต้องมีการติดต่อสื่อสารกันด้วยวิธีการหลายๆ อย่างเพื่อให้เกิดการรับรู้ เข้าใจ ซึ่งกันและกัน วิธีที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารก็คือ การใช้ภาษาเป็นเครื่องมือ ซึ่งการใช้ภาษาเป็นทักษะ ที่จะต้องได้รับการพัฒนาอย่างดีจึงจะเกิดประสิทธิภาพในการใช้และจะติดตัวเป็นทักษะชีวิตอย่างหนึ่ง มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะในการอ่าน คิดวิเคราะห์ คิดคำนวณ และเขียนสื่อความติดตัวผู้เรียนตลอดไป การพัฒนาศักยภาพนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีความสามารถทางด้านการใช้ภาษา ต้องพัฒนาทักษะทางภาษาที่จำเป็น อันได้แก่ทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน และการปฏิบัติหน้าที่ การงานในอนาคต จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะให้แก่นักเรียนอย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ไขปัญหานักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาเป็นการยกระดับคุณภาพของผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนอย่างจริงจัง
|
วัตถุประสงค์ |
เชิงปริมาณ (เพื่อ)
๑. เพื่อส่งเสริมพัฒนานักเรียนทุกคนที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. เพื่อยกระดับนักเรียนทุกคนที่อ่านเขียนไม่คล่องได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ
๓. นักเรียนได้ใช้สื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
๔. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
เชิงคุณภาพ( ผลการดำเนินการ )
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ที่อ่านเขียนไม่คล่อง มีทักษะในการอ่าน การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ(ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = จำนวน )
๑. นักเรียนทุกระดับชั้นมีความสามารถในการอ่าน การเยน และการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
๓. นักเรียนทุกคนมีความสารถทางด้านการอ่านการเขียนเพิ่มมากขึ้น
๔. นักเรียนทุกคนได้ใช้สื่อ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
เชิงคุณภาพ(ค่าเป้าหมาย/ กลุ่มเป้าหมายใด = ร้อยละ)
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ที่อ่านเขียนไม่คล่อง มีทักษะในการอ่าน การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
|
ระยะเวลา |
29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนนบพิตำวิทยา |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
๑. ความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนทุกคนที่อ่านเขียนไม่คล่องได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ
๓. นักเรียนได้ใช้สื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
๔. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
เชิงคุณภาพ( ผลการดำเนินการ )
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ ๘๐ ที่อ่านเขียนไม่คล่อง มีทักษะในการอ่าน การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|