Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการ พัฒนาการอ่าน การเขียน การสื่อสารภาษาไทย

โรงเรียน : นบพิตำวิทยา สพม.นครศรีธรรมราช

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 29 ก.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการ พัฒนาการอ่าน การเขียน การสื่อสารภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในสังคมมนุษย์จะต้องมีการติดต่อสื่อสารกันด้วยวิธีการหลายๆ อย่างเพื่อให้เกิดการรับรู้  เข้าใจ  ซึ่งกันและกัน  วิธีที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารก็คือ  การใช้ภาษาเป็นเครื่องมือ  ซึ่งการใช้ภาษาเป็นทักษะ  ที่จะต้องได้รับการพัฒนาอย่างดีจึงจะเกิดประสิทธิภาพในการใช้และจะติดตัวเป็นทักษะชีวิตอย่างหนึ่ง  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีทักษะในการอ่าน  คิดวิเคราะห์  คิดคำนวณ  และเขียนสื่อความติดตัวผู้เรียนตลอดไป  การพัฒนาศักยภาพนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีความสามารถทางด้านการใช้ภาษา  ต้องพัฒนาทักษะทางภาษาที่จำเป็น  อันได้แก่ทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสาร  การคิดคำนวณให้แก่นักเรียน  เพื่อให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน  และการปฏิบัติหน้าที่  การงานในอนาคต  จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะให้แก่นักเรียนอย่างหลากหลาย  นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ไขปัญหานักเรียนที่อ่านไม่ออก  เขียนไม่ได้  เป็นการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาเป็นการยกระดับคุณภาพของผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนอย่างจริงจัง
 
วัตถุประสงค์  เชิงปริมาณ  (เพื่อ)
. เพื่อส่งเสริมพัฒนานักเรียนทุกคนที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
          ๒. เพื่อยกระดับนักเรียนทุกคนที่อ่านเขียนไม่คล่องได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ
          ๓.  นักเรียนได้ใช้สื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
          ๔. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
เชิงคุณภาพ( ผลการดำเนินการ )
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย  ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ  ๘๐  ที่อ่านเขียนไม่คล่อง  มีทักษะในการอ่าน  การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ(ค่าเป้าหมาย/  กลุ่มเป้าหมายใด  =  จำนวน )
                    ๑. นักเรียนทุกระดับชั้นมีความสามารถในการอ่าน  การเยน และการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
                    ๒. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
๓. นักเรียนทุกคนมีความสารถทางด้านการอ่านการเขียนเพิ่มมากขึ้น            
๔. นักเรียนทุกคนได้ใช้สื่อ  เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
          เชิงคุณภาพ(ค่าเป้าหมาย/  กลุ่มเป้าหมายใด  = ร้อยละ)
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย  ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ  ๘๐  ที่อ่านเขียนไม่คล่อง  มีทักษะในการอ่าน  การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
 
ระยะเวลา 29 ก.ค. 2563 - 29 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนบพิตำวิทยา
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ
๑. ความสามารถด้านทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
          ๒. นักเรียนทุกคนที่อ่านเขียนไม่คล่องได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ
          ๓.  นักเรียนได้ใช้สื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนอย่างเพียงพอ
          ๔. นักเรียนทุกคนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
เชิงคุณภาพ( ผลการดำเนินการ )
๑. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ที่มีความสามารถด้านทักษะการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารและการใช้ภาษาไทย  ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
๒. นักเรียนร้อยละ  ๘๐  ที่อ่านเขียนไม่คล่อง  มีทักษะในการอ่าน  การเขียนและการสื่อสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
๓. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจและร่วมมือกันสืบสานวรรณกรรมของไทย
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ