ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเทคโนโลยีเกษตร |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เห็ดเป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากมีรสชาติดี มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะสารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งสามารถใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาป้องกันรักษาโรคได้หลายชนิด เห็ดเศรษฐกิจหลายชนิดเป็นเห็ดที่เพาะให้เกิดดอกได้ดีในถุงพลาสติก เช่น เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดหอม เห็ดหูหนู เห็ดขอนขาว และ เห็ดกระด้าง เป็นต้น โดยนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรชนิดต่างๆ เช่น ขี้เลื่อยไม้ยางพารา ฟางข้าว ผักตบชวา เศษใบไม้ หญ้า ซังข้าวโพด ฯลฯ มาใช้เป็นวัสดุสำหรับเพาะ สามารถทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง
สืบเนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ได้ตั้งเป้าให้การเกษตรเป็นเลิศ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรกรรมยั่งยืน ด้วยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาขยายผลให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” จึงได้จัดทำโครงการเทคโนโลยีชีวภาพขึ้นในโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมการเพาะเห็ดนางฟ้า เพื่อรองรับเขตระเบียงเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาของโรงเรียนให้ได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกด้าน
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อพัฒนาความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการฝึกปฏิบัติจริง
2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ประสบการณ์ในการนำไปพัฒนาประกอบอาชีพ
3 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะอาชีพตอบสนองโรงเรียนในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 100 ได้ศึกษาวิชางานเกษตร กลุ่มทักษะอาชีพเพียงพอต่อความสนใจและความถนัดของแต่ละบุคคล
1.2 นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่ส่งเสริมการมีงานทำสอดคล้องกับความต้องการในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
2 เชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.2 นักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของโรงเรียน
2.3 นักเรียนสามารถจัดแสดงผลงานของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2562 - 30 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเพาะเห็ด |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1. นักเรียนร้อยละ 100 ได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมกลุ่มงานเกษตรเพียงพอต่อความสนใจและความถนัด |
สำรวจจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนตามความถนัดและความสนใจ |
รายงานนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนตามความถนัดและความสนใจ |
2. นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่ส่งเสริมการมีงานทำสอดคล้องกับความต้องการในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก |
สำรวจจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนตามความถนัดและความสนใจ |
รายงานนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนตามความถนัดและความสนใจ |
3. นักเรียนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน |
ประมินความพึงพอใจ |
แบบสอบถามความพึงพอใจ |
4. นักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของโรงเรียน |
ประเมินสภาพจริง
|
ผลงานนักเรียน
รายงานการสรุปการจัดกิจกรรม |
5. นักเรียนสามารถจัดแสดงผลงานของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ประเมินสภาพจริง
ผลงานนักเรียน
นิทรรศการมีชีวิต
|
ผลงานนักเรียน
นิทรรศการมีชีวิตเปิดโลกการศึกษาและอาชีพ
รายงานการสรุปการจัดกิจกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีความพร้อมในในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการฝึกปฏิบัติจริง และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ ที่นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและความถนัด
2 นักเรียนมีมีความรู้ประสบการณ์ในการนำไปพัฒนาประกอบอาชีพ
3 นักเรียนสามารถนำความรู้จากการศึกษาไปปรับใช้กับชีวิตตน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
พัฒนาตนเองและมีทักษะอาชีพตอบสนองโรงเรียนในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมงาน (PLAN)
1 เขียนแผนการเรียนรู้เพื่อจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
2 จัดทำงบประมาณโครงการเพาะเห็ด
3 เสนอขออนุมัติโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ (DO)
1 ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ให้พร้อม
3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบ (CHECK)
1 ประเมินความความรู้ความเข้าใจสาระเนื้อหา กิจกรรมฝึกปฏิบัติของนักเรียนที่เรียน
2 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
3 ประเมินผลการประเมินกิจกรรมการเรียนรู้
4 นิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นรายงาน (ACTION)
นำผลการประเมินโครงการไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
13,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จ
ของโครงการ |
1. |
นักเรียนร้อยละ 100 ได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมกลุ่มงานเกษตรเพียงพอต่อความสนใจและความถนัด |
มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เลือกเรียนในรายวิชางานเกษตร จำนวน คน
|
100 |
2 |
นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่ส่งเสริมการมีงานทำสอดคล้องกับความต้องการในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก |
กิจกรรมการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก ในเรื่องเทคโนโลยีการเกษตร |
100 |
3. |
นักเรียนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน |
การประเมินการจัดการสอนของครู นักเรียนพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการสอน |
100 |
4. |
นักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของโรงเรียน |
นักเรียนฝึกทักษะการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้าได้ตามวัตถุประสงค์ |
100 |
5. |
นักเรียนสามารถจัดแสดงผลงานของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
นักเรียนมีผลงานออกจำหน่ายในโรงเรียน |
100 |
สรุปผล การดำเนินงานตามเป้าหมาย/ตัวชี้วัดคิด เป็นร้อยละ 100
[ ] สูงกว่าเป้าหมาย [ /] ตามเป้าหมาย [ ] ต่ำกว่าเป้าหมาย
|
ความพึงพอใจ |
นักเรียนมีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
|
ปัญหาและอุปสรรค |
พัฒนาทักษะทางด้านอาชีพ ด้านอื่นๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนต่อไป
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|