ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา) |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เป้าหมายการอาชีวศึกษา มาตรา 6 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา
เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือผู้ประกอบอาชีพโดยอิสระได้
ทวิศึกษา คือ การจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่กันไปทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เมื่อครบกำหนดตามหลักสูตรผู้เรียนสามารถสำเร็จการศึกษาทั้งหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายและสายอาชีพไปพร้อมกัน ทั้งนี้ได้มีกำหนดการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีทำความตกลงร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่เปิดสอนมัธยมศึกษากับสถานศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา และสาขาวิชาต่างๆจะต้องครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
1. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2558 ได้กำหนด ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญและ เตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้ผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษามองเห็นภาพงานอาชีพต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต เพื่อวางแผนในการศึกษาต่อหรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ และได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมคนให้มีทักษะและศักยภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน อีกทั้ง โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ได้ตกลงทำความร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพองครักษ์ ในการจัดอาชีวศึกษาโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช.อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย
แนวทางการจัดการศึกษาสายวิชาชีพในโรงเรียนมัธยม
ลักษณะที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช
รูปแบบที่ 1 สอศ. ส่งครูไปสอนในโรงเรียนมัธยม
รูปแบบที่ 2 สอศ. โรงเรียนมัธยมศึกษาส่งนักเรียนมาเรียนใสถานศึกษา สังกัด สอศ.สำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.ในสถานศึกษาสังกัด สอศ.
ลักษณะที่ 2 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช
รูปแบบที่ 1 เรียนรายวิชาชีพเพิ่มเติมเพื่อเทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช.โดยเรียนเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียน
รูปแบบที่ 2 เรียนรายวิชาปรับพื้นนำมาใช้เทียบโอนเรียน ปวส. 2 ปีได้วุฒิ ม.ปลาย เทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช. เรียนเพิ่มอีก 1 ภาคเรียนเรียน ปวส. 2 ปี ไม่ต้องเรียนปรับพื้นฐาน
ลักษณะที่ 3 เปิดสอนหลักสูตร ปวช. ในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช
รูปแบบที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา
รูปแบบที่ 2 นำหลักสูตร ปวช. ของ สอศ. มาเปิดสอนโดยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอเปิดสอนระดับ ปวช. ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.
จัดการเรียนการสอนรายวิชาสะสมหน่วยกิต สอศ.
• กำหนดประเภทวิชา
• กำหนดสาขาวิชา / สาขางาน
• เลือกกลุ่มรายวิชา / รายวิชาสะสมหน่วยกิต สอดรับกับสาขาวิชา / สาขางาน
• วางแผนกำหนดการเรียนในแต่ละภาคเรียน / จำนวนรายวิชา
• สะสมเป็นรายวิชาระยะสั้น / รายวิชาเตรียม ปวช. / รายวิชาเตรียม ปวส.
• นำรายวิชาที่เรียนสะสมหน่วยกิตมาเทียบโอนเมื่อเข้าเรียน ปวช. / ปวส.
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงาน
2.เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา
3.เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ นักเรียนสายอาชีพชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม. 4 -6)
เชิงคุณภาพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและส่งเสริมศักยภาพในการเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามแผนงานขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนสายอาชีพ
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2559 - 31 มี.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ได้รับการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพในการเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามแผนงานขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนสายอาชีพได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากวิทยากรและไปแสวงหาความรู้ภายนอกโรงเรียนเพิ่มขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-
- จัดทำโครงการเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- ประชุมปรึกษา วางแผนดำเนินการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
-
- ติดต่อสถานที่และพาหนะในการนำนักเรียนเดินทางศึกษานอกสถานที่
- นำนักเรียนเดินทางศึกษานอกสถานที่
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ |
ประเมินการเข้าร่วมโครงการ |
- แบบประเมินการเข้าร่วมโครงการ
|
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ |
การบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน |
- แบบบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
- ใบงาน
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
-
- ประเมินผลกิจกรรม
- รายงานผลการดำเนินงาน
|
งบประมาณ |
รายการกิจกรรม |
ค่าพาหนะ |
ค่าใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
รวม |
ค่าบริหารจัดการ
- ค่าวิทยากร
- ค่าจ้างเหมารถ ตามระเบียบพัสดุ
- ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
|
12,000
29,000
- |
-
-
- |
-
-
- |
12,000
29,000
- |
- ค่าวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ
|
- |
- |
30,000 |
30,000 |
รวม |
41,000 |
- |
30,000 |
71,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
ผลการดำเนินงาน |
ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ |
ประเมินการเข้าร่วมโครงการ |
- แบบประเมินการเข้าร่วมโครงการ
|
บรรลุเป้าหมายร้อยละ 100 |
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ |
การบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน |
- แบบบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
- ใบงาน
|
บรรลุเป้าหมายร้อยละ 90 |
|
ความพึงพอใจ |
ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจร้อยละ 100 |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|