Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)

โรงเรียน : ภัทรพิทยาจารย์ สพม.ปราจีนบุรี นครนายก

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : อนงค์นาฏ บัวแดง จำนวนผู้เข้าชม 134 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เป้าหมายการอาชีวศึกษา มาตรา 6 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา
เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือผู้ประกอบอาชีพโดยอิสระได้ 

ทวิศึกษา คือ การจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่กันไปทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เมื่อครบกำหนดตามหลักสูตรผู้เรียนสามารถสำเร็จการศึกษาทั้งหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายและสายอาชีพไปพร้อมกัน ทั้งนี้ได้มีกำหนดการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีทำความตกลงร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่เปิดสอนมัธยมศึกษากับสถานศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ 
คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา และสาขาวิชาต่างๆจะต้องครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
1. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ 

ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2558 ได้กำหนด ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท นอกจากนี้ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญและ เตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อให้ผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษามองเห็นภาพงานอาชีพต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต เพื่อวางแผนในการศึกษาต่อหรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ และได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมคนให้มีทักษะและศักยภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน อีกทั้ง โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ได้ตกลงทำความร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพองครักษ์ ในการจัดอาชีวศึกษาโครงการเรียนร่วมหลักสูตร ปวช.อาชีวศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย


แนวทางการจัดการศึกษาสายวิชาชีพในโรงเรียนมัธยม
ลักษณะที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช 
รูปแบบที่ 1 สอศ. ส่งครูไปสอนในโรงเรียนมัธยม
รูปแบบที่ 2 สอศ. โรงเรียนมัธยมศึกษาส่งนักเรียนมาเรียนใสถานศึกษา สังกัด สอศ.สำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.ในสถานศึกษาสังกัด สอศ.
ลักษณะที่ 2 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช 
รูปแบบที่ 1 เรียนรายวิชาชีพเพิ่มเติมเพื่อเทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช.โดยเรียนเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียน
รูปแบบที่ 2 เรียนรายวิชาปรับพื้นนำมาใช้เทียบโอนเรียน ปวส. 2 ปีได้วุฒิ ม.ปลาย เทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช. เรียนเพิ่มอีก 1 ภาคเรียนเรียน ปวส. 2 ปี ไม่ต้องเรียนปรับพื้นฐาน


ลักษณะที่ 3 เปิดสอนหลักสูตร ปวช. ในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช 
รูปแบบที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา
รูปแบบที่ 2 นำหลักสูตร ปวช. ของ สอศ. มาเปิดสอนโดยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอเปิดสอนระดับ ปวช. ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.

จัดการเรียนการสอนรายวิชาสะสมหน่วยกิต สอศ. 
• กำหนดประเภทวิชา
• กำหนดสาขาวิชา / สาขางาน
• เลือกกลุ่มรายวิชา / รายวิชาสะสมหน่วยกิต สอดรับกับสาขาวิชา / สาขางาน
• วางแผนกำหนดการเรียนในแต่ละภาคเรียน / จำนวนรายวิชา
• สะสมเป็นรายวิชาระยะสั้น / รายวิชาเตรียม ปวช. / รายวิชาเตรียม ปวส.
• นำรายวิชาที่เรียนสะสมหน่วยกิตมาเทียบโอนเมื่อเข้าเรียน ปวช. / ปวส.

 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงาน
2.เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา
3.เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)


 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ   นักเรียนสายอาชีพชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม. 4 -6)
เชิงคุณภาพ  เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและส่งเสริมศักยภาพในการเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามแผนงานขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนสายอาชีพ
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2559 - 31 มี.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ตัวชี้วัด ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ได้รับการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพในการเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามแผนงานขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนสายอาชีพได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากวิทยากรและไปแสวงหาความรู้ภายนอกโรงเรียนเพิ่มขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
  1.  
    1. จัดทำโครงการเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
    2. ประชุมปรึกษา  วางแผนดำเนินการ
    3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ
    1. ติดต่อสถานที่และพาหนะในการนำนักเรียนเดินทางศึกษานอกสถานที่
    2. นำนักเรียนเดินทางศึกษานอกสถานที่
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ

ประเมินการเข้าร่วมโครงการ
 
  • แบบประเมินการเข้าร่วมโครงการ
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ

การบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
 
  • แบบบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
  • ใบงาน
ขั้นสรุปและรายงาน
    1. ประเมินผลกิจกรรม
    2. รายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ
รายการกิจกรรม ค่าพาหนะ ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ รวม
ค่าบริหารจัดการ
  • ค่าวิทยากร
  • ค่าจ้างเหมารถ ตามระเบียบพัสดุ
  • ค่าอาหารและเครื่องดื่ม

12,000
29,000
-

-
-
-

-
-
-

12,000
29,000
-
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ
- - 30,000 30,000
รวม 41,000 - 30,000 71,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ ผลการดำเนินงาน
ผลผลิต
นักเรียนสายอาชีพโรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ ทุกคน ได้ร่วมโครงการ

ประเมินการเข้าร่วมโครงการ
 
  • แบบประเมินการเข้าร่วมโครงการ
บรรลุเป้าหมายร้อยละ 100
ผลลัพธ์
นักเรียนได้แสวงหาความรู้จากวิทยากรและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายนอกโรงเรียน เกิดการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในสาขาอาชีพ

การบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
 
  • แบบบันทึกผลการเข้าร่วมของนักเรียน
  • ใบงาน
บรรลุเป้าหมายร้อยละ 90
ความพึงพอใจ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจร้อยละ 100
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ