ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ห้องเรียนธรรมชาติกลุ่มชาติพันธุ์ แหล่งเรียนรู้ สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนน่านประชาอุทิศ มีบริบททางกายภาพที่เป็นสวนป่า ประกอบด้วยต้นไม้น้อยใหญ่อยู่ในโรงเรียน ที่มีสภาพสมบูรณ์ มีพื้นที่โดยประมาณ 10 ไร่ สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างมวลประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ และสร้างความตระหนักในการรักษา/ดูแล และหวงแหนฝืนที่มีอยู่และดำรงชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตและพัฒนาอาชีพในอนาคต โรงเรียนจึงพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ตามโครงการ "ห้องเรียนธรรมชาติกลุ่มชาติพันธุ์ แหล่งเรียนรู้ สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน" ขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ สุขภาวะ พลานามัย ทักษะอาชีพและฝึกทักษะการเป็นผู้นำ
- มีความรู้ความเข้าใจในเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ และใช้พื้นที่สวนป่าเป็นแหล่งเรียนรู้ได้
- นักเรียนแกนนำสามารถออกแบบการเรียนรู้และนำความรู้ไปจัดกิจกรรม เผยแพร่ความรู้ให้กับนักเรียนหรือบุคคลทั่วไปได้
- นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมให้เป็นไปตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อให้สมาชิกของกลุ่มได้ปฏิบัติ มีทักษะในงานอาชีพและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
เป้าหมาย |
นักเรียนโรงเรียนน่านประชาอุทิศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6)ปีการศึกษา 2561 จำนวน 100 คน |
ระยะเวลา |
30 ก.ค. 2562 - 30 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
สวนป่า โรงเรียนน่านประชาอุทิศ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- กระบวนการ
- Plan
นักเรียนทุกคนในกลุ่มร่วมกันวางแผนในการดำเนินงานพัฒนาห้องเรียนของตัวเองว่าจะดำเนินการอย่างไรตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการได้ชิ้นงาน และการขยายผล
- Do นักเรียนทุกคนได้ลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่ได้วางไว้ในชั่วโมงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจำนวน ๒๐ ชั่วโมง ซึ่งจะมีการนำคุณธรรมพื้นฐานตามหลักของโรงเรียนจริยคุณมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดการมีวินัย
- Check มีการวัดและประเมินผล โดยมีนักเรียนเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมและครูที่ปรึกษาโครงการทั้งด้านความรู้ (K) ด้านทักษะกระบวนการ (P) และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) โดยได้ทำการวัดและประเมินผลก่อน ระหว่าง และหลังกิจกรรม ทำให้สามารถแก้ปัญหา พัฒนากิจกรรมตามโครงการได้เป็นอย่างดี
- Act ในแต่ละกลุ่มจะมีการสร้างชิ้นงานเพื่อนำเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในช่วงจัดเวทีเสวนา และขยายผลให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตพื้นที่ตำบลกองควายประกอบด้วยโรงเรียนบ้านน้ำครกใหม่ โรงเรียนบ้านนาผา และโรงเรียนบ้านธงหลวง นอกจากนั้นยังพัฒนาขยายผลต่อชุมชนตำบลกองควาย ชมรมรักษ์ป่าน่าน ตามกิจกรรมกล้าดี ลูกกล้าพันธุ์ดี โครงการส่งเสริมการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช
- นักเรียนได้ปฏิบัติ มีทักษะในงานอาชีพและสามารถนำทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวัน นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมซึ่งทำให้เกิดทักษะ 3 ด้านดังนี้
- ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) นักเรียนได้เรียนรู้เริ่มจากการวางแผน การเตรียมพื้นที่ การปฏิบัติแต่ละกิจกรรม เช่น การปลูกผัก การสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ สร้างโรงเรือนในการเพาะเห็ด การเพาะเห็ด การจัดวางเห็ดในโรงเรือน การดูแลรักษา การเก็บผลผลิต ตลอดถึงการแปรรูปเห็ด
- ทักษะชีวิต (Life Skills) นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์ในการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เริ่มจากการสร้างโรงเรือน การดูแลรักษา การเก็บผลผลิต การจำหน่าย การทำบัญชีรายรับ – จ่าย ซึ่งต้องใช้ทักษะชีวิตการทำงานร่วมกัน การมีความสัมพันธ์กันระหว่างสมาชิก การรู้จักเสียสละ เป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ทักษะการทำงาน (Working Skills) การทำงานในกลุ่มคนที่มาก ย่อมทำให้ความคิดเห็น ทัศนคติที่ต่างกัน ทำให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้นการให้นักเรียนดำเนินการบริหารจัดการด้วยตนเองในรูปกลุ่มสมาชิก ทำให้เกิดความสามัคคี การรู้จัก การบริหารจัดการกับปัญหา การแก้ปัญหาอย่างถูกต้องถูกวิธี นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการทำงานให้สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
จัดทำแผนงานและหลักสูตรห้องเรียนธรรมชาติ
- ประชุมและวางแผนออกแบบกิจกรรม
- จัดทำคู่มือกระบวนการเรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติกำหนดผู้รับผิดชอบ
|
ขั้นดำเนินการ |
สร้างความตระหนัก โดย
- ศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนวิถีบ้านน้ำเกี๋ยน ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เกี่ยวกับการปลูกพืชสมุนไพร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ปราชญ์ชาวบ้าน (อ.ประดิษฐ์ เพชรแสนอนันต์ ชมรมรักษ์ป่าน่าน) เกี่ยวกับความรู้เรื่องฝายชะลอน้ำ ปราชญ์ชาวบ้าน (พ่ออินปั๋น ทาคำสม) เกี่ยวกับความรู้เรื่องพืชสมุนไพร ศูนย์ปฏิบัติธรรมวังธรรม น้ำทอง ตำบลกองควาย อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน การปฏิบัติในการทำฝายชะลอน้ำ
- จัดฝึกอบรมนักเรียนแกนนำ ๖ ฐานการเรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติ ได้แก่
- ห้องเรียนที่ ๑ ห้องเรียนระบบนิเวศวิทยาป่าไม้ในสวนป่า
- ห้องเรียนที่ ๒ ห้องเรียนปลูกต้นไม้ในใจคน
- ห้องเรียนที่ ๓ ห้องเรียนพืชสมุนไพรใกล้ตัว
- ห้องเรียนที่ ๔ ห้องเรียนการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
- ห้องเรียนที่ ๕ ห้องเรียนฝายชะลอน้ำ
- ห้องเรียนที่ ๖ ห้องเรียนมาตรฐานอาหารปลอดภัยไร้สารพิษ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบประเมินผล
- นักเรียนถอดประสบการณ์การเรียนรู้เขียนผังมโนทัศน์ตามฐานกิจกรรม 6 ฐาน
- จัดเวทีเสวนา
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ประเมินและสรุปผลการทดลอง
- สรุปบทเรียนการเรียน/องค์ความรู้ และรายงานความสำเร็จ
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
จากการดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการห้องเรียนธรรมชาติกลุ่มชาติพันธุ์ แหล่งเรียนรู้สู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนนั้น
มีข้อเสนอแนะในการดำเนินการ ดังนี้
- ควรจัดกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และขยายผลสู่ชุมชนใกล้เคียง
- ควรให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้ขยายผลสู่ชุมชนของตนเองและร่วมกันรักษ์ป่าต้นน้ำ
- ควรให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน
|
รูปภาพประกอบ |
|