ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ห้องเรียนอัจฉริยะเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สืบเนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 เห็นชอบให้ดำเนินการขยายผลตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล มีกิจกรรมหลัก คือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพราะถ้าหากครูและบุคลากรทางการศึกษาขาดความรู้ ความเข้าใจ และไม่มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแล้ว การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังกล่าวไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ย่อมไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จึงได้ให้จัดการขยายผลโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) โดยเป็นหลักสูตรประยุกต์ร่วมกันระหว่าง DLIT, Google Apps for education, Microsoft Office 365 |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อขยายผลการอบรมฯ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษา-ทางไกล ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) 2. เพื่อพัฒนาครูหรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน ให้มีความรู้และทักษะในการประยุกต์นำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) 3. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ให้สามารถจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) สำหรับการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ |
เป้าหมาย |
.1 เชิงปริมาณ ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม จำนวน 33 คน ได้รับการพัฒนา ให้มีความรู้ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน 3.2 เชิงคุณภาพ 1. ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน 2. ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม สามารถเป็นที่ปรึกษาของครูผู้สอนในโรงเรียน เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน 3. นักเรียนใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน |
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพยุห์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ผู้เข้ารับการอบรมฯ มีความรู้และทักษะในการประยุกต์นำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) 2. ผู้เข้ารับการอบรมฯ สามารถให้คำปรึกษา ช่วยเหลือครูในโรงเรียน ให้มีความรู้ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) 3. นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน และสามารถเป็นที่ปรึกษาของครูผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการเรียนการสอน ที่ผ่านการอบรม มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการวางแผนและสามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือให้นักเรียนเรียนรู้ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. นักเรียนใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ขั้นเตรียมการ
-ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
-มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ |
2. ขั้นดำเนินงาน
- ประสานงานติดต่อสถานที่จัดตาราง
กำหนดการทุกอย่าง |
3. ขั้นติดตามประเมินผล
- ประเมินความคิดเห็นครูอาจารย์ นักการภารโรงที่เข้าพัฒนาตนเอง |
|
ขั้นดำเนินการ |
อบรมเชิงปฏิบัติการการใช้สื่อ DLIT |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ประเมินความคิดเห็นครูอาจารย์ นักการภารโรงที่เข้าพัฒนาตนเอง |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ผู้เข้ารับการอบรมฯ มีความรู้และทักษะในการประยุกต์นำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) |
2. ผู้เข้ารับการอบรมฯ สามารถให้คำปรึกษา ช่วยเหลือครูในโรงเรียน ให้มีความรู้ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) |
3. นักเรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) |
|
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|