Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแบบอย่างการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่การปฏิบัติ

โรงเรียน : หินกองวิทยาคม สพม.สระบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : นพวรรณ นุชนา จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแบบอย่างการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่การปฏิบัติ
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย ซึ่งเป็นปรัชญาที่ยึดหลักทางสายกลาง ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับให้ดำเนินไปในทางสายกลาง มีความพอเพียงและมีความพร้อมที่จะจัดการต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบรู้ รอบคอบและระมัดระวัง ในการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน ทั้งนี้ เศรษฐกิจพอเพียงเป็นการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน เพื่อให้สามารถอยู่ได้แม้ในโลกโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันสูง จากความสำคัญดังกล่าวโรงเรียนหินกองวิทยาคม จึงได้ดำเนินกิจกรรมโครงการในพระราชดำริและบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
 
วัตถุประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมโครงการในพระราชดำริตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปบูรณาการการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ทุกระดับชั้น
เป้าหมาย 1.   เป้าหมายเชิงปริมาณ
                1.1 จัดกิจกรรมตามแนวทางปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3 กิจกรรม
                1.2 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามแนวทางปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 426 คน
                1.3 ครูทุกคนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ทุกระดับชั้น
            2.   เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                2.1 นักเรียนร้อยละ 70 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาเกิดจิตสาธารณะ มีส่วนร่วมในกิจกรรม เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
                2.2 นักเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป ผ่านการประเมินตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ทุกระดับชั้น
                2.3 นักเรียน ครู และบุคลากรมีความพึงพอใจการจัดกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ  พอเพียงในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 70 ขึ้นไป
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหินกองวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของการจัดกิจกรรมตามโครงการ
2.ร้อยละการร่วมกิจกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
3.ร้อยละของครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.ร้อยละของนักเรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และผ่านการประเมินกิจกรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5.ร้อยละความพึงพอใจการจัดกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ  พอเพียงในระดับมากและมากที่สุด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา เกิดจิตสาธารณะ มีส่วนร่วมในกิจกรรม เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุม
2. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
3. ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
 
ขั้นดำเนินการ 1. เชิญชวนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
2. ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ในพื้นที่สวนผักและบ้านดิน
3. ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล สรุปและประเมินผลการจัดกิจกรรม

 
ขั้นสรุปและรายงาน รายงานผลการสรุปการจัดกิจกรรมต่อผู้อำนวยการโรงเรียน
งบประมาณ 8,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ