ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การบริหารงานด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กำหนดให้ผู้ปกครอง ชุมชน เอกชน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา โดยจะสำเร็จตามเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ได้นั้น จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ สถานศึกษา โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ (Vision) ยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา จะต้องเปิดใจกว้างและคิดว่าสถานศึกษามิใช่แหล่งความรู้เพียงแห่งเดียว แต่ความรู้ที่อยู่ล้อมรอบสถานศึกษานั้น ยังมีอีกมากมาย การยอมรับว่าภูมิปัญญาชาวบ้านมีคุณค่านั้น จะเป็นหนทางที่ทำให้สถานศึกษาเปิดรับการบูรณาการระหว่างภูมิความรู้ของสถานศึกษาและภูมิความรู้จากชาวบ้านเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอย่างแท้จริง คณะกรรมการสถานศึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายการเรียน การสอนในการจัดเตรียมการสอนเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาที่จะต้องมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากร อุปกรณ์ อาคารสถานที่ เพื่อให้เด็กได้เรียนอย่างเสมอภาค สำหรับกระบวนการเรียนรู้จะต้องให้เด็กทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด นั่นก็คือ การยึดเด็กเป็นศูนย์กลางสถานศึกษาจะต้องร่วมกับภาคเอกชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน จัดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีการจัดการศึกษาใช้ภูมิปัญญาและวิทยาการต่างๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการสถานศึกษาจะต้องมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์พัฒนากับชุมชน หลักสูตร เป็นหัวใจสำคัญของการศึกษา เปรียบเสมือนเป้าหมายของการเดินทางหรือเข็มทิศของการศึกษา หลักสูตรจะต้องได้มาตรฐานสากล ผู้ทำให้หลักสูตรได้มาตรฐาน นอกจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว สถานศึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องเป็นผู้ร่วมพิจารณากำหนดโดยยึดความต้องการของสังคมเป็นเกณฑ์ นอกจากนี้การวัดผลจะต้องเที่ยงตรง ตลอดจนใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัย จึงจะสอดคล้องกับการเรียนการสอน หลักสูตรที่ดีจะต้องมีการยืดหยุ่น รวมทั้งการเรียนรู้นอกระบบตามอัธยาศัย การฝึกอาชีพ หรือประสบการณ์การทำงาน นอกจากนี้ การจัดทำหลักสูตรจะต้องคำนึงถึงสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.64 ตัวบ่งชี้ที่ 3 อยู่ในลำดับที่ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงิน และสินทรัพย์ จึงจัดให้มีโครงการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมด้านการจัดการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วม กำกับ ติดตาม และสนับสนุน การดำเนินงานของสถานศึกษา
2. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 มีการจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี
1.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุม อย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี
2. ด้านคุณภาพ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 15 พ.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” |
ตัวชี้วัด |
1. มีการจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี
2.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุม อย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี
3.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วม กำกับ ติดตาม และสนับสนุน การดำเนินงานของสถานศึกษา
2. มีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.75 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ศึกษานโยบายของ สพฐ. เขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียน
2. ศึกษา สรุปผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4. ศึกษาความต้องการจำเป็นเรียงลำดับความเร่งด่วน
5. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
|
ขั้นดำเนินการ |
จัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครั้งที่ 1
ครั้งที่ 2
ครั้งที่ 3
ครั้งที่ 4 |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. กำกับและติดตามการดำเนินงาน
2. ประเมินความสำเร็จของการบริหารสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการที่กำหนด
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. วิเคราะห์และรายงานผลการประเมิน
2. วิเคราะห์และรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมโครงการ |
งบประมาณ |
20,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
มีการจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมาเข้าร่วมประชุมเพียง 1 ครั้งต่อปี |
ร้อยละ
25 |
2 |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุม อย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนครั้งที่จัดประชุมทั้งปี |
ร้อยละ
100 |
3 |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของสถานศึกษา
อยู่ในระดับดี |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับดี |
ร้อยละ
100 |
|
ความพึงพอใจ |
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาอยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
ควรจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี ตามเกณฑ์การประเมินของ สมศ. |
รูปภาพประกอบ |
|