ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในมาตรา 6 ไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามรถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ และในมาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน เป็นต้นและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
กระทรวงศึกษาธิการกำหนดมาปรับและพัฒนา ให้เหมาะสมกับธรรมชาติของการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเน้น 5 กลุ่มสาระหลัก คือ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และดำเนินการจัดกิจกรรมที่จะนำไปสู่การบรูณาการเข้าสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อ.ให้นักเรียนครู ผู้ปกครอง และชุมชนเห็นความสำคัญของการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2. เพื่อให้นักเรียนและครู ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านและพัฒนาการเรียนรู้
3.. เพื่อให้ครูอาจารย์ นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมสร้างสรรค์โครงการ ร่วมกิจกรรม “ส่งเสริมการอ่าน.”
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1 นักเรียนทุกคนของโรงเรียนได้อ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 30 นาที (ภาคเรียนละ 40 เล่ม)
2 โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน จำนวน 10 กิจกรรม
3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ อย่างน้อยกลุ่มละ
2 กิจกรรม
4 นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1 เพื่อให้ครูและนักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
ชีวิต
2 เพื่อให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กไทยรักการอ่าน
3 ให้นักเรียนได้เป็นผู้ร่วมคิด ร่วมทำ และเป็นเจ้าโครงการ
4 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่ส่งผลพัฒนานักเรียนในการฟัง พูด อ่าน เขียน และการคิดวิเคราะห์
5 เพื่อให้นักเรียนสามารถนำผลจากการอ่าน ผลจากการเรียนรู้ไปพัฒนาตนและชุมชน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 80 เข้าใช้ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มขึ้น
2. ผลงาน, ชิ้นงาน ของนักเรียน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
4. ผลการเข้าร่วมประกวดทักษะทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และเข้าห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มขึ้น
2 นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|