Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 23 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2551  ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในมาตรา 6 ไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามรถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ และในมาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน เป็นต้นและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
          กระทรวงศึกษาธิการกำหนดมาปรับและพัฒนา ให้เหมาะสมกับธรรมชาติของการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเน้น 5 กลุ่มสาระหลัก คือ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และดำเนินการจัดกิจกรรมที่จะนำไปสู่การบรูณาการเข้าสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อ.ให้นักเรียนครู ผู้ปกครอง และชุมชนเห็นความสำคัญของการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2. เพื่อให้นักเรียนและครู  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านและพัฒนาการเรียนรู้
3.. เพื่อให้ครูอาจารย์ นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมสร้างสรรค์โครงการ ร่วมกิจกรรม “ส่งเสริมการอ่าน.”
 
เป้าหมาย  เป้าหมายเชิงปริมาณ
 1 นักเรียนทุกคนของโรงเรียนได้อ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ  30  นาที (ภาคเรียนละ 40  เล่ม)
 2 โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน จำนวน    10   กิจกรรม
  3  กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8  กลุ่มสาระจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ อย่างน้อยกลุ่มละ
2 กิจกรรม
  4  นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น                
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
   1 เพื่อให้ครูและนักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
ชีวิต
    2  เพื่อให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กไทยรักการอ่าน
    3 ให้นักเรียนได้เป็นผู้ร่วมคิด ร่วมทำ และเป็นเจ้าโครงการ
    4  จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่ส่งผลพัฒนานักเรียนในการฟัง พูด อ่าน เขียน และการคิดวิเคราะห์
    5  เพื่อให้นักเรียนสามารถนำผลจากการอ่าน ผลจากการเรียนรู้ไปพัฒนาตนและชุมชน
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด 1.  นักเรียนร้อยละ 80 เข้าใช้ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มขึ้น
2.  ผลงาน,  ชิ้นงาน ของนักเรียน
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
4.  ผลการเข้าร่วมประกวดทักษะทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และเข้าห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มขึ้น
2  นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ