Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ทัศนศึกษา

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 36 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ทัศนศึกษา
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาพ.ศ. 2548 การพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาหมายความว่า การที่ครู อาจารย์ หรือหัวหน้าสถานศึกษาพานักเรียนและนักศึกษาไปทำกิจกรรมการเรียนการสอนนอกสถานศึกษาตั้งแต่สองคนขึ้นไป ซึ่งอาจไปเวลาเปิดทำการสอนหรือไม่ก็ได้ แต่ไม่รวมถึงการเดินทางไกลและการเข้าค่ายพักแรมของลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี และการไปนอกสถานที่ตามคำสั่งในทางราชการการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาทุกประเภทให้ปฏิบัติซึ่งยกมาในส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้
  1.   ต้องได้รับอนุญาตก่อน  โดยขออนุญาตตามแบบที่กำหนดท้ายระเบียบนี้
  2.        ให้หัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ควบคุม และจะต้องมีครูเป็นผู้ช่วยผู้ควบคุมดูแลในการเดินทาง  โดยครูหนึ่งคนต่อนักเรียนหรือนักศึกษาไม่เกิน 30 คนถ้านักเรียนและนักศึกษาเป็นหญิงไปด้วย ให้มีครูหญิงควบคุมไปด้วยตามเหมาะสม
  3.        ผู้ควบคุมและผู้ช่วยผู้ควบคุม ต้องดำเนินการให้นักเรียนและนักศึกษาอยู่ในระเบียบวินัยเพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย
  4.        ห้ามผู้ควบคุม ผู้ช่วยผู้ควบคุมเสพหรือชักชวนให้พนักงานขับรถหรือผู้ขับเรือ เสพสุราหรือของมึนเมาขณะเดินทาง
  5.        ให้หัวหน้าสถานศึกษาพิจารณาเลือกเส้นทางที่จะเดินทาง เลือกยานพาหนะที่อยู่ในสภาพมั่นคง แข็งแรงในการเดินทาง รวมถึงให้พิจารณาเลือกพนักงานขับรถหรือผู้ขับเรือที่มีความรู้ ความชำนาญด้วย
  6.        ในการเดินทางให้พิจารณาขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำหรือขอความร่วมมืออื่นๆ เท่าที่จำเป็น รวมถึงจัดให้มีป้ายข้อความแสดงให้เห็นว่ายานพาหนะนั้นบรรทุกนักเรียนและนักศึกษา
  7.        ให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้พิจารณาและอนุญาตให้พานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาตามข้อ 5 (1) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมายหรือ ผู้มีอำนาจเหนือสถานศึกษาขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งแล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณาและอนุญาตตามข้อ 5 (2) และหัวหน้าส่วนราชการหรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้พิจารณาและอนุญาตตามข้อ 5 (3)
  8.        ข้อ 8 ให้ส่งคำขออนุญาตพร้อมโครงการที่จะไปนอกสถานศึกษา ไปให้ผู้มีอำนาจพิจารณาก่อนวันออกเดินทาง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงออกเดินทางได้
  9.        การพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาให้เป็นความสมัครใจเพื่อไปทำกิจกรรมการเรียนการสอน หรือทัศนศึกษา มิใช่พาไปเพื่อทดสอบสมรรถภาพหรือจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการวัดผลให้คะแนน
  10.    เมื่อพานักเรียนและนักศึกษากลับจากการพาไปนอกสถานศึกษาแล้ว ให้รายงานให้ผู้สั่งอนุญาตทราบ
  11.    ให้ถือว่าครู อาจารย์ หรือผู้ควบคุมนักเรียนและนักศึกษา ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการและให้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้
  12.    ให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการรักษาการตามระเบียบนี้
ทัศนศึกษา เป็นกระบวนการเรียนการสอน/วิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยผู้เรียนจะได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรง การลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งช่วยให้เกิดความเข้าใจและจดจำสิ่งที่ได้พบเห็นในเวลาอันรวดเร็วและเป็นเวลานาน และการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้เป็นการใช้แหล่งการเรียนรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
สำหรับจุดประสงค์หลักในการจัดทัศนศึกษานั้นเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์นอกห้องเรียน ซึ่งหัวข้อในการเรียนรู้นั้นจะมีความหนักเบาไม่มากเท่ากับการเรียนในห้องเรียน นอกจากนี้แล้วยังมีจุดประสงค์แฝงเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสรู้จักซึ่งกันและกัน ได้มีประสบการณ์ทางสังคมด้วย รวมทั้งได้มีโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตนเองอีกด้วย ทั้งนี้รวมไปถึงการเกิดความตระหนักในตนเอง ทักษะกระบวนการการเรียนรู้เป็นกลุ่มและเกิดการเรียนรู้ในเรื่องราวของระบบนิเวศและสิ่งรอบตัวที่พบเห็นอีกด้วย
การประเมินมาตรฐานที่15 การจัดกิจกรรมตามนโยบายจุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น ตัวชี้วัดที่ 15.1 จัดโครงการและกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบายจุดเน้นตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอยู่ในระดับดีเยี่ยมและ ตัวชี้วัดที่ 15.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายอยู่ในระดับดีมาก
จากการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) พบว่า ผลการประเมินมาตรฐานที่ 15 อยู่ในระดับ ดีมาก
และจากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่า การบริหารจัดการยังไม่เป็นระบบ ครบถ้วนเท่าที่ควร
ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้ การจัดการหรือระบบการทัศนศึกษาไม่ถูกต้อง เหมาะสม ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา และจากผลการประเมินกิจกรรมในภาคเรียนที่ผ่านมามีจุดที่ควรพัฒนาคือ ระยะเวลาและ สถานที่ที่ไปทัศนศึกษา
          ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ขึ้น อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐานที่ 15 ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ สพฐ.
 
วัตถุประสงค์ 1.  จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
2. ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้
 
เป้าหมาย 1 ด้านปริมาณ
          1.1 นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
          1.2 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
     2 ด้านคุณภาพ
          .2.1นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา
          2.2การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
2.ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
4. การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
5. จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา อยู่ในระดับดีเยี่ยม
6. ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้
อยู่ในระดับดีเยี่ยม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
2 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
3 นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา
4 การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
5 จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา อยู่ในระดับดีเยี่ยม
6 ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ