ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ทัศนศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาพ.ศ. 2548 การพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาหมายความว่า การที่ครู อาจารย์ หรือหัวหน้าสถานศึกษาพานักเรียนและนักศึกษาไปทำกิจกรรมการเรียนการสอนนอกสถานศึกษาตั้งแต่สองคนขึ้นไป ซึ่งอาจไปเวลาเปิดทำการสอนหรือไม่ก็ได้ แต่ไม่รวมถึงการเดินทางไกลและการเข้าค่ายพักแรมของลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี และการไปนอกสถานที่ตามคำสั่งในทางราชการการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาทุกประเภทให้ปฏิบัติซึ่งยกมาในส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้
- ต้องได้รับอนุญาตก่อน โดยขออนุญาตตามแบบที่กำหนดท้ายระเบียบนี้
- ให้หัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ควบคุม และจะต้องมีครูเป็นผู้ช่วยผู้ควบคุมดูแลในการเดินทาง โดยครูหนึ่งคนต่อนักเรียนหรือนักศึกษาไม่เกิน 30 คนถ้านักเรียนและนักศึกษาเป็นหญิงไปด้วย ให้มีครูหญิงควบคุมไปด้วยตามเหมาะสม
- ผู้ควบคุมและผู้ช่วยผู้ควบคุม ต้องดำเนินการให้นักเรียนและนักศึกษาอยู่ในระเบียบวินัยเพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย
- ห้ามผู้ควบคุม ผู้ช่วยผู้ควบคุมเสพหรือชักชวนให้พนักงานขับรถหรือผู้ขับเรือ เสพสุราหรือของมึนเมาขณะเดินทาง
- ให้หัวหน้าสถานศึกษาพิจารณาเลือกเส้นทางที่จะเดินทาง เลือกยานพาหนะที่อยู่ในสภาพมั่นคง แข็งแรงในการเดินทาง รวมถึงให้พิจารณาเลือกพนักงานขับรถหรือผู้ขับเรือที่มีความรู้ ความชำนาญด้วย
- ในการเดินทางให้พิจารณาขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำหรือขอความร่วมมืออื่นๆ เท่าที่จำเป็น รวมถึงจัดให้มีป้ายข้อความแสดงให้เห็นว่ายานพาหนะนั้นบรรทุกนักเรียนและนักศึกษา
- ให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้พิจารณาและอนุญาตให้พานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาตามข้อ 5 (1) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมายหรือ ผู้มีอำนาจเหนือสถานศึกษาขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งแล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณาและอนุญาตตามข้อ 5 (2) และหัวหน้าส่วนราชการหรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้พิจารณาและอนุญาตตามข้อ 5 (3)
- ข้อ 8 ให้ส่งคำขออนุญาตพร้อมโครงการที่จะไปนอกสถานศึกษา ไปให้ผู้มีอำนาจพิจารณาก่อนวันออกเดินทาง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงออกเดินทางได้
- การพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาให้เป็นความสมัครใจเพื่อไปทำกิจกรรมการเรียนการสอน หรือทัศนศึกษา มิใช่พาไปเพื่อทดสอบสมรรถภาพหรือจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการวัดผลให้คะแนน
- เมื่อพานักเรียนและนักศึกษากลับจากการพาไปนอกสถานศึกษาแล้ว ให้รายงานให้ผู้สั่งอนุญาตทราบ
- ให้ถือว่าครู อาจารย์ หรือผู้ควบคุมนักเรียนและนักศึกษา ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการและให้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้
- ให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการรักษาการตามระเบียบนี้
ทัศนศึกษา เป็นกระบวนการเรียนการสอน/วิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยผู้เรียนจะได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรง การลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งช่วยให้เกิดความเข้าใจและจดจำสิ่งที่ได้พบเห็นในเวลาอันรวดเร็วและเป็นเวลานาน และการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้เป็นการใช้แหล่งการเรียนรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
สำหรับจุดประสงค์หลักในการจัดทัศนศึกษานั้นเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์นอกห้องเรียน ซึ่งหัวข้อในการเรียนรู้นั้นจะมีความหนักเบาไม่มากเท่ากับการเรียนในห้องเรียน นอกจากนี้แล้วยังมีจุดประสงค์แฝงเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสรู้จักซึ่งกันและกัน ได้มีประสบการณ์ทางสังคมด้วย รวมทั้งได้มีโอกาสในการเรียนรู้ด้วยตนเองอีกด้วย ทั้งนี้รวมไปถึงการเกิดความตระหนักในตนเอง ทักษะกระบวนการการเรียนรู้เป็นกลุ่มและเกิดการเรียนรู้ในเรื่องราวของระบบนิเวศและสิ่งรอบตัวที่พบเห็นอีกด้วย
การประเมินมาตรฐานที่15 การจัดกิจกรรมตามนโยบายจุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น ตัวชี้วัดที่ 15.1 จัดโครงการและกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบายจุดเน้นตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอยู่ในระดับดีเยี่ยมและ ตัวชี้วัดที่ 15.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายอยู่ในระดับดีมาก
จากการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) พบว่า ผลการประเมินมาตรฐานที่ 15 อยู่ในระดับ ดีมาก
และจากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่า การบริหารจัดการยังไม่เป็นระบบ ครบถ้วนเท่าที่ควร
ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้ การจัดการหรือระบบการทัศนศึกษาไม่ถูกต้อง เหมาะสม ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา และจากผลการประเมินกิจกรรมในภาคเรียนที่ผ่านมามีจุดที่ควรพัฒนาคือ ระยะเวลาและ สถานที่ที่ไปทัศนศึกษา
ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ขึ้น อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐานที่ 15 ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ สพฐ.
|
วัตถุประสงค์ |
1. จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
2. ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้
|
เป้าหมาย |
1 ด้านปริมาณ
1.1 นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
1.2 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
2 ด้านคุณภาพ
.2.1นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา
2.2การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
2.ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
4. การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
5. จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา อยู่ในระดับดีเยี่ยม
6. ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาร้อยละ 90
2 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
3 นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา
4 การดำเนินการโครงการและกิจกรรมทัศนศึกษาบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมย่อยทุกกิจกรรม
5 จัดโครงการทัศนศึกษา และกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา อยู่ในระดับดีเยี่ยม
6 ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่แต่ละกิจกรรมในทุกระดับชั้นได้กำหนดไว้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|