ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอน(กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2552 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย พลเมืองโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ การพัฒนาที่สำคัญคือ การพัฒนา ที่สมดุลอย่างเป็นองค์รวม ทุกด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ด้วยเหตุผลดังกล่าว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้ ทักษะ จากการเรียนรู้และประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาตนเองเพื่อเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย และมีจิตสำนึกสาธารณะที่ดีงาม เป็นคนมีปัญญา ในการใช้ทักษะชีวิต การคิด การสื่อสาร การแก้ปัญหาและการใช้เทคโนโลยี และเป็นคนดี มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงโดยอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงเห็นความสำคัญของการส่งเสริมงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีทั้งงานกิจกรรมชุมนุม งานลูกเสือเนตรนารี งานแนะแนว งานกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ที่ควรมีการพัฒนา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานและหลักสูตรของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย ให้ได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง มีความหมาย และมีคุณค่าในการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านร่างกายจิตใจสติปัญญา อารมณ์และสังคม มุ่งเสริมเจตคติ คุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตน เสริมสร้างทักษะชีวิต วุฒิภาวะทางอารมณ์ การเรียนรู้เชิงพหุปัญญา การสร้างสัมพันธภาพที่ดี การให้คำปรึกษาด้านชีวิต ศึกษาต่อ การพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ อีกหนึ่งกิจกรรม คือ กิจกรรมนักเรียน ผู้เรียนปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจรตั้งแต่ศึกษา วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมิน และปรับปรุงการทำงาน โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นต้น
|
วัตถุประสงค์ |
ผลผลิต (output)
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผลลัพธ์ (outcome)
ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
ผู้เรียน จำนวน 3,303 คน ครูผู้สอนจำนวน 210 คน
เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
|
ระยะเวลา |
10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสิรินธร |
ตัวชี้วัด |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรม |
รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน |
ระยะเวลา
ดำเนินการ |
ผู้รับผิดชอบ |
1.กิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
|
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบ
ของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ซ้อมพิธีการและการเดินสวนสนาม
- ดำเนินการจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาฯ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอด
ในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง
สู่มาตรฐาน |
มิ.ย.
มิ.ย.
มิ.ย.
ก.ค.
ก.ค.
ก.ค. |
ผบ.ลูกเสือ-เนตรนารีทุกท่าน |
2. กิจกรรมวันถวาย
ราชสดุดี
|
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบ
ของกิจกรรม
|
ต.ค
พ.ย.
|
ผบ.ลูกเสือ-เนตรนารีทุกท่าน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรม |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. กิจกรรม
วันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ |
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
2. กิจกรรม
วันถวายราชสดุดี |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ประเมินจากผลการ
ดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ |
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
3. กิจกรรมพิธี
เข้าประจำกองลูกเสือ-เนตรนารี |
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ |
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ |
งบประมาณ
(เงินอุดหนุน) |
งบประมาณแยกตามหมวดรายจ่าย |
ค่าตอบแทน |
ค่า
ใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1.กิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
|
- ค่าป้ายอิงเจ็ท
- น้ำดื่ม 22 โหล ๆ ละ 40 บาท
|
1,880 |
|
|
1,000
880
|
|
2. กิจกรรมวันถวาย
ราชสดุดี
|
- ค่ามาลัยกร 1 พวง
- ค่าป้ายอิงเจ็ท |
1,620 |
|
|
120
1,500 |
|
3. กิจกรรมพิธีเข้าประจำกองลูกเสือ-เนตรนารี |
- ค่าป้ายอิงเจ็ท
- ค่าตกแต่งสถานที่ |
2,500 |
|
|
1,500
1,000 |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|