Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาการเรียนการสอน(กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี)

โรงเรียน : สิรินธร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 337 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอน(กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2552 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย พลเมืองโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ การพัฒนาที่สำคัญคือ การพัฒนา  ที่สมดุลอย่างเป็นองค์รวม ทุกด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ด้วยเหตุผลดังกล่าว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้ ทักษะ จากการเรียนรู้และประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาตนเองเพื่อเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย และมีจิตสำนึกสาธารณะที่ดีงาม เป็นคนมีปัญญา ในการใช้ทักษะชีวิต การคิด การสื่อสาร การแก้ปัญหาและการใช้เทคโนโลยี และเป็นคนดี มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงโดยอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงเห็นความสำคัญของการส่งเสริมงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีทั้งงานกิจกรรมชุมนุม งานลูกเสือเนตรนารี งานแนะแนว งานกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ที่ควรมีการพัฒนา        ให้สอดคล้องกับมาตรฐานและหลักสูตรของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย     ให้ได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง มีความหมาย และมีคุณค่าในการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านร่างกายจิตใจสติปัญญา อารมณ์และสังคม มุ่งเสริมเจตคติ คุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตน เสริมสร้างทักษะชีวิต วุฒิภาวะทางอารมณ์ การเรียนรู้เชิงพหุปัญญา การสร้างสัมพันธภาพที่ดี การให้คำปรึกษาด้านชีวิต  ศึกษาต่อ การพัฒนาตนเองสู่โลกอาชีพและการมีงานทำ อีกหนึ่งกิจกรรม คือ กิจกรรมนักเรียน ผู้เรียนปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจรตั้งแต่ศึกษา วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมิน และปรับปรุงการทำงาน  โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นต้น
 
วัตถุประสงค์  ผลผลิต (output)
            ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
     ผลลัพธ์ (outcome)
          ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
          ผู้เรียน จำนวน 3,303 คน   ครูผู้สอนจำนวน 210 คน
 เชิงคุณภาพ
       ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้

 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสิรินธร
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1.  ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
    2.  ผู้เรียนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรที่กำหนดไว้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ  
กิจกรรม รายละเอียดกิจกรรมดำเนินงาน ระยะเวลา
ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
1.กิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบ
ของกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (DO: D)
- ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ซ้อมพิธีการและการเดินสวนสนาม
- ดำเนินการจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาฯ
ขั้นติดตามและประเมินผล (Check: C)
- ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ขั้นปรับปรุง (Action: A)
- วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม เพื่อต่อยอด
ในพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
- หาสาเหตุของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง
สู่มาตรฐาน

มิ.ย.



มิ.ย.
มิ.ย.
ก.ค.

ก.ค.

ก.ค.

ผบ.ลูกเสือ-เนตรนารีทุกท่าน
2. กิจกรรมวันถวาย
ราชสดุดี
 
ขั้นวางแผน (Plan: P)
- ประชุมวางแผนกิจกรรมเพื่อให้คณะครูได้ทราบวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและรูปแบบ
ของกิจกรรม
 
ต.ค



พ.ย.
 
ผบ.ลูกเสือ-เนตรนารีทุกท่าน

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
1. กิจกรรม
วันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
2. กิจกรรม
วันถวายราชสดุดี
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประเมินจากผลการ
ดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
3. กิจกรรมพิธี
เข้าประจำกองลูกเสือ-เนตรนารี
ผู้เรียนร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาตนเองด้วยงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประเมินจากผลการดำเนินกิจกรรมต่างดังนี้
-การสังเกต
-กิจกรรมที่ดำเนินการ
- แบบสังเกต
- แบบสอบถาม
- ภาพถ่าย
- สรุปโครงการ/กิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
กิจกรรม กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ
(เงินอุดหนุน)
งบประมาณแยกตามหมวดรายจ่าย
ค่าตอบแทน ค่า
ใช้สอย
ค่าวัสดุ ค่าครุภัณฑ์
1.กิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
 
- ค่าป้ายอิงเจ็ท 
- น้ำดื่ม  22 โหล ๆ ละ 40 บาท
 
1,880     1,000
880
 
 
2. กิจกรรมวันถวาย
ราชสดุดี
 
- ค่ามาลัยกร 1 พวง
- ค่าป้ายอิงเจ็ท 
1,620     120
1,500
 
3. กิจกรรมพิธีเข้าประจำกองลูกเสือ-เนตรนารี - ค่าป้ายอิงเจ็ท 
- ค่าตกแต่งสถานที่
2,500     1,500
1,000
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ