ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 4 มาตรา 25 ได้กำหนดไว้ว่า รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา ศูนย์กีฬาและนันทนาการ ตลอดจนแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ นักเรียนสัมพันธ์ และสัมผัสกับสรรพสิ่งที่อยู่ภายในตนและรอบตัว นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รับการขัดเกลาทั้งกาย วาจา ใจ และได้เรียนรู้ในบรรยากาศที่ปลุกเร้าจินตนาการ สร้างเสริมสุนทรียภาพ ได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของรัฐบาลซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ การบริการสารสนเทศ / ICT ในสภาพปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนพญาเม็งรายยังต้องการพัฒนาการใช้ ICT และแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถใช้ในการศึกษา ค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ดังกล่าว โรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดพัฒนาการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยการส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทางการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตลอดถึงการจัดการเรียนรู้และพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านสื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยและหลากหลาย
2. ให้นักเรียนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้เทคโนโลยี
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะทางด้านการสื่อนวัตกรรมและอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี
4. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และห่างไกลจากสิ่งเสพติด
5. โรงเรียนพญาเม็งรายใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการ สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานและอำนวยการให้การปฏิบัติงานของสถานศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างทั่วถึง
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 82 นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการใช้เทคโนโลยี ตลอดทั้งการเรียนรู้ที่ดีขึ้ีน
เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการใช้เทคโนโลยี ตลอดทั้งการเรียนรู้ อยู่ในระดับ ดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีทักษะทางด้านการใช้ ICT การส่งเสริมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อนวัตกรรมและอุปกรณ์ที่ทันสมัยและหลากหลายรวมทั้งให้นักเรียนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้เทคโนโลยี
โรงเรียนพญาเม็งรายใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการ สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานและอำนวยการให้การปฏิบัติงานของสถานศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างทั่วถึง
2. นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและจำเป็นทางการศึกษา นักเรียนเกิดความรู้อย่างยั่งยืนและถาวรจากการใช้เทคโนโลยี การบริหารงานของสถานศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างทั่วถึง ก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดี เลื่อมใส ศรัทธาและให้การสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนเกิดทักษะจากการเรียนรู้ด้าน ICT สำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์ และความรู้ที่หลากหลาย
3. นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้เทคโนโลยี
4. นักเรียนสามารถพัฒนาการการเรียนรู้ของตนเองได้มากยิ่งขึ้น
5. โรงเรียนพญาเม็งรายใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการ สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานและอำนวยการให้การปฏิบัติงานของสถานศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างทั่วถึง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|