ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแนวทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด และได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤติและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายในกระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
โรงเรียนพญาเม็งรายจึงน้อมนำแนวพระราชดำริดังกล่าว มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน โดยจัดการเรียนรู้บูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้เน้นเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้ใช้ความรู้อย่างรอบคอบระมัดระวัง ฝึกให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นอย่างมีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น มีวินัย มีสัมมาคารวะ ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม สืบสานวัฒนธรรมไทย จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนตามความถนัดและความสนใจเพื่อให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้ผู้เรียนนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาสังคมได้
|
เป้าหมาย |
1.ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนพญาเม็งราย จำนวน 515ได้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ด้านคุณภาพ
ครูสามารถปฏิบัติงานการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกรายวิชาโดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1.กิจกรรมเข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ตามหลักสูตรสัมมาชีพนักเรียนชาวนามหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวันและทัศนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ภายนอก
2. กิจกรรมเรียนรู้สู่วิถีพอเพียง สวนผักอินทรีย์เพาะเห็ด นางฟ้าและเพาะเลี้ยงไส้เดือ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนเป็นผู้มีความซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น มีวินัย มีสัมมาคารวะ ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีภูมิคุ้มกัน มีความสุขตามควรแก่อัตภาพ
2. ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่นยืนโดยปรัชญาเของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. โรงเรียนมีผลสัมทธิ์ของนักเรียนอยู่ในระดับดี เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ
4. ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการศึกษาของลูกหลานในชุมชน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|