Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นแนวทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด  และได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางสายกลางและความไม่ประมาท  โดยคำนึงถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว  ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต  การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤติและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายในกระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
 โรงเรียนพญาเม็งรายจึงน้อมนำแนวพระราชดำริดังกล่าว  มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน  โดยจัดการเรียนรู้บูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้เน้นเรื่องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม  การส่งเสริมให้ใช้ความรู้อย่างรอบคอบระมัดระวัง  ฝึกให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นอย่างมีเหตุผล  และมีภูมิคุ้มกันส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น  มีความซื่อสัตย์  สุจริต  รับผิดชอบ  ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น  มีวินัย  มีสัมมาคารวะ  ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม สืบสานวัฒนธรรมไทย  จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย  เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนตามความถนัดและความสนใจเพื่อให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  และสามารถอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้ผู้เรียนนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาสังคมได้
 
เป้าหมาย 1.ด้านปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนพญาเม็งราย จำนวน 515ได้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     2. ด้านคุณภาพ
ครูสามารถปฏิบัติงานการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกรายวิชาโดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ในระดับดี
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1.กิจกรรมเข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ตามหลักสูตรสัมมาชีพนักเรียนชาวนามหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวันและทัศนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ภายนอก

2. กิจกรรมเรียนรู้สู่วิถีพอเพียง สวนผักอินทรีย์เพาะเห็ด นางฟ้าและเพาะเลี้ยงไส้เดือ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนเป็นผู้มีความซื่อสัตย์  สุจริต  รับผิดชอบ  ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น  มีวินัย  มีสัมมาคารวะ  ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม  มีภูมิคุ้มกัน  มีความสุขตามควรแก่อัตภาพ

2. ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่นยืนโดยปรัชญาเของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. โรงเรียนมีผลสัมทธิ์ของนักเรียนอยู่ในระดับดี เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ

4. ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการศึกษาของลูกหลานในชุมชน

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ