ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนางานฝ่ายอำนวยการ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนาองค์กรจะประสบผลสัมฤทธิ์หรือไม่เพียงใด บุคคลซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ประเด็นหลักของการบริหารจัดการ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบท การพัฒนาในกระแสโลกาภิวัฒน์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี สถานศึกษาจึงต้องมีหน่วยงานดังกล่าว อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ งานอำนวยการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุน ประสานงานให้กับองค์กร และบุคลากรโดยมุ่งเน้น การทำงานเป็นทีม และมีจิตสำนึกในการให้บริการ เป็นหน่วยสนับสนุนบุคลากรที่สำคัญในสถานศึกษา ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากร ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับบุคลากร พร้อมทั้งสนับสนุนพัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพ มีระบบ โปร่งใส และตรวจสอบได้
รวมถึงเพื่อให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้มีความเข้าใจอันดีร่วมกันกับโรงเรียนในด้านกระบวนการเรียนการสอน นโยบายของการศึกษาตามหลักสูตรใหม่และสภาพปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับนักเรียนโรงเรียนและทางบ้าน เพื่อร่วมมือแนะนำแก้ไขตามความเข้าใจที่สอดคล้องกัน
จากการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รอบที่ 2 พบว่า ผลการประเมินมาตรฐานที่ 7 และ 8 การบริหารจัดการศึกษา อยู่ในระดับ ดีมาก และจากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่า จัดทำและพัฒนาระบบสารสนเทศและเทคโนโลยี ระบบเอกสารทางราชการ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้เกิดปัญหาด้านระบบการจัดการข้อมูล สารสนเทศ การดำเนินงาน.และจากผลการประเมินกิจกรรมในภาคเรียนที่ผ่านมามีจุดที่ควรพัฒนา คือ การจัดเก็บเอกสารงานสารบรรณ
ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมพัฒนาระบบงานอำนวยการ อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐานที่ 2 ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ สพฐ. |
วัตถุประสงค์ |
1. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
2. ประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ
3. เพื่อให้บุคลากรทำงานอย่างเต็มศักยภาพ เกิดผลต่องานที่มีประสิทธิภาพ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ร้อยละ 85
2. นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา ร้อยละ 80
3. ครูร้อยละ 80 สามารถทำงานด้านกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างเต็มศักยภาพ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา อยู่ในระดับดีมาก
2. นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา อยู่ในระดับ ดีมาก
3. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ อย่างรวดเร็วและทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1.จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ร้อยละ 85
2.นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา ร้อยละ80
3.ครูร้อยละ 80 สามารถทำงานด้านกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างเต็มศักยภาพ
4.ผู้รับบริการได้รับการพัฒนา บริการที่ดีและได้รับความพึงพอใจในการให้บริการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา อยู่ในระดับดีมาก
2. นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก
3. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ อย่างรวดเร็ว และทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
4. ผู้ที่เข้าสู่โรงเรียนพญาเม็งรายได้รับความพึงพอใจและได้รับการบริการที่ดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|