ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพิเศษสนองนโยบายแห่งรัฐ |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนาองค์กรจะประสบผลสัมฤทธิ์หรือไม่เพียงใด บุคคลซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ประเด็นหลักของการบริหารจัดการ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบท การพัฒนาในกระแสโลกาภิวัฒน์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี สถานศึกษาจึงต้องมีหน่วยงานดังกล่าว อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาองค์กร หน่วยงานโดยมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม และมีจิตสำนึกในการให้บริการ ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับบุคลากร พร้อมทั้งสนับสนุนพัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพ มีระบบ โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อสร้างทักษะชีวิต คุณภาพชีวิต สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
ตามนโยบาลของรัฐบาล ประกอบด้วย 11 ด้าน ในด้านที่ 4 การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นั้นว่าด้วย 4.1 จัดให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษาทางเลือกไปพร้อมกัน เพื่อสร้างคุณภาพของคนไทยให้สามารถเรียนรู้ พัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนากำลังคนให้เป็นที่ต้องการเหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งในด้านการเกษตร อุตสาหกรรม และธุรกิจบริการ 4.2 ในระยะเฉพาะหน้า จะปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการศึกษาให้สอดคล้องกับความจำเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา จัดระบบการสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีสิทธิเลือกรับบริการการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกโรงเรียน โดยอาจจะพิจารณาจัดให้มีคูปองการศึกษาเป็นแนวทางหนึ่ง 4.3 ให้องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปมีโอกาสร่วมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและทั่วถึง และร่วมในการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ 4.4 พัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู เน้นครูผู้สอนให้มีวุฒิตรงตามวิชาที่สอน นำเทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยครูหรือเพื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และ 4.5 ทะนุบำรุงและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ สนับสนุนให้องค์กรทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสันติสุขและความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐาน ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ สพฐ.
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ
2. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
3. ประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ
4 .เพื่อให้บุคลากรทำงานอย่างเต็มศักยภาพ เกิดผลต่องานที่มีประสิทธิภาพ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 80
2. ส่งเสริม เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น ร้อยละ 80
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู ร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับดีมาก
2. เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น อยู่ในระดับดีมาก
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู อยู่ในระดับดีมาก
4. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ อย่างรวดเร็วและทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1.เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 80
2.ส่งเสริม เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น ร้อยละ 80
3.โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจ ร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. การดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล อยู่ในระดับดีมาก
2. เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น อยู่ในระดับดีมาก
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู อยู่ในระดับดีมาก
4. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ อย่างรวดเร็วและทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
5. ผู้ที่เข้าสู่โรงเรียนพญาเม็งรายได้รับความพึงพอใจและได้รับการบริการที่ดี
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|