Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพิเศษสนองนโยบายแห่งรัฐ

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพิเศษสนองนโยบายแห่งรัฐ
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การพัฒนาองค์กรจะประสบผลสัมฤทธิ์หรือไม่เพียงใด บุคคลซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ประเด็นหลักของการบริหารจัดการ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบท การพัฒนาในกระแสโลกาภิวัฒน์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี สถานศึกษาจึงต้องมีหน่วยงานดังกล่าว อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาองค์กร หน่วยงานโดยมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม และมีจิตสำนึกในการให้บริการ ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับบุคลากร พร้อมทั้งสนับสนุนพัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพ มีระบบ โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อสร้างทักษะชีวิต คุณภาพชีวิต สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
          ตามนโยบาลของรัฐบาล ประกอบด้วย 11 ด้าน ในด้านที่ 4 การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นั้นว่าด้วย 4.1 จัดให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษาทางเลือกไปพร้อมกัน เพื่อสร้างคุณภาพของคนไทยให้สามารถเรียนรู้ พัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนากำลังคนให้เป็นที่ต้องการเหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งในด้านการเกษตร อุตสาหกรรม และธุรกิจบริการ  4.2 ในระยะเฉพาะหน้า จะปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการศึกษาให้สอดคล้องกับความจำเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา จัดระบบการสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีสิทธิเลือกรับบริการการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกโรงเรียน โดยอาจจะพิจารณาจัดให้มีคูปองการศึกษาเป็นแนวทางหนึ่ง 4.3 ให้องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปมีโอกาสร่วมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและทั่วถึง และร่วมในการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้  4.4 พัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู เน้นครูผู้สอนให้มีวุฒิตรงตามวิชาที่สอน นำเทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยครูหรือเพื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และ  4.5 ทะนุบำรุงและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ สนับสนุนให้องค์กรทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสันติสุขและความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ             อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐาน ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ สพฐ.
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ 
2.   พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 
3. ประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ
4 .เพื่อให้บุคลากรทำงานอย่างเต็มศักยภาพ เกิดผลต่องานที่มีประสิทธิภาพ
 
เป้าหมาย  เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 80
2. ส่งเสริม เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น ร้อยละ 80
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู ร้อยละ 80
 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ  อยู่ในระดับดีมาก
2. เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น อยู่ในระดับดีมาก
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู อยู่ในระดับดีมาก
4. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ                  อย่างรวดเร็วและทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1.เพื่อติดตามและดำเนินงาน/โครงการที่สำคัญตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 80
2
.
ส่งเสริม เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น ร้อยละ 80
3.โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจ ร้อยละ 80
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. การดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล อยู่ในระดับดีมาก
2. เผยแพร่ผลงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่น อยู่ในระดับดีมาก
3. โรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ พึงพอใจต่อกิจกรรมวันครู อยู่ในระดับดีมาก
4. การประสานงานภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน องค์กร และหน่วยงานอื่นๆ  อย่างรวดเร็วและทันเวลา อยู่ในระดับดีมาก
5. ผู้ที่เข้าสู่โรงเรียนพญาเม็งรายได้รับความพึงพอใจและได้รับการบริการที่ดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ