Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ม.ต้น)

โรงเรียน : สามัคคีวิทยาคม สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : นางณิชกานต์ จองไพจิตรสกุล จำนวนผู้เข้าชม 49 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (ม.ต้น)
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากการที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา10 ระบุให้ การจัดการศึกษาสำหรับบุคคล
ซึ่งมีความสามารถพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลทั้งนี้เพื่อพัฒนาบุคคลเหล่านี้ให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ อันจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและเป็นผู้นำด้านต่างๆในการพัฒนาประเทศในอนาคต    แต่การจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านต่าง  ๆ  ของสถานศึกษา  ยังไม่แตกต่างจากการจัดให้กับผู้เรียนทั่วไป ซึ่งเด็กที่มีความสามารถพิเศษเหล่านี้ต้องจัดการศึกษาในรูปแบบที่แตกต่างจากกล่มผู้เรียนปกติ ทั้งในเรื่องการเรียนรู้ หลักสูตรการวัดและการประเมินผล รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่ต้องมีหลากหลาย เหมาะสมสอดคล้องแต่ละบุคคล ซึ่งหลักสูตรที่พัฒนาได้นำไปปฏิบัติจริง สามารถตอบสนองความต้องการและศักยภาพของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ทางกลุ่มสาระคณิตศาสตร์          ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ขึ้นมาซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวในทุกกิจกรรมประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
วัตถุประสงค์ 2. วัตถุประสงค์โครงการ
        2.1 เพื่อจัดการเรียนคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติและกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        2.2 เพื่อให้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถดำเนินการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ ได้เป็นรูปธรรมและสามารถเป็นศูนย์ปฏิบัติการเป็นแนวการจัดการเรียน
        2.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
        2.4 เพื่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้สนองต่อนโยบายการปฏิรูปการศึกษาให้เรียนรู้สู่สากล
 
เป้าหมาย 3. เป้าหมายโครงการ
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
        3.1.1  นักเรียนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย       ได้รับการเสริมความรู้ความสามารถประสบการณ์  ทั้งแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆนอกเหนือกิจกรรมในหลักสูตร
        3.1.2   นักเรียนในโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์มีโอกาสนำเสนอผลงานวิชาการอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
       3.2.1 ครูมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่หลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีประสิทธิภาพ
       3.2.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น
       3.2.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
 
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.  นักเรียนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100
2. นักเรียนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  ได้รับการเสริมความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ทั้งแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและแหล่งเรียนรู้อื่น         
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. การจัดการเรียนคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติและกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถดำเนินการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ ได้เป็นรูปธรรมและสามารถเป็นศูนย์ปฏิบัติการเป็นแนวการจัดการเรียนให้กับโรงเรียนอื่นต่อไป
3. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตรสนองต่อนโยบายการปฏิรูปการศึกษาให้เรียนรู้สู่สากล
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุม วางแผน และมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบ คณะกรรมการดำเนินการ
2. ชี้แจงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนการดำเนินงานและสิ่งที่นักเรียนจะได้รับประโยชน์
ขั้นดำเนินการ ขออนุมัติการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน นำปัญหาที่พบมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป
งบประมาณ 2,197,500
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ