ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาอัจริยภาพนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ (ม.ปลาย) |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 31 กำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม และกำกับดูแลการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท กำหนดนโยบาย แผนและมาตรฐานการศึกษา รวมทั้งการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษา มาตรา 33 กำหนดให้สภาการศึกษามีหน้าที่พิจารณาเสนอแผนการศึกษาแห่งชาติและพิจารณาเสนอนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษา เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการศึกษาแห่งชาติ และมาตรา 34 กำหนดให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการอาชีวศึกษาและคณะกรรมการอุดมศึกษา มีหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบาย แผนพัฒนา มาตรฐาน และ/หรือหลักสูตรแต่ละระดับ ที่สอดคล้องกับความต้องการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ เป็นสาระเกี่ยวกับอุดมการณ์ เป้าหมายและยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาของชาติที่พึงประสงค์ มีไว้เป็นหลักสำหรับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการอาชีวศึกษาและคณะกรรมการอุดมศึกษา นำไปใช้กำหนดแนวทางการพัฒนาและจัดการศึกษา เพื่อประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เต็มตามศักยภาพและตรงตามความต้องการ อย่างคุ้มค่า เสมอภาคและเป็นธรรม ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีมาตรฐานการศึกษาของชาติ มีแต่มาตรฐานสำหรับการประเมินภาพภายนอกของสถาบันการศึกษาทุกระดับ จำเป็นต้องมีมาตรฐานการศึกษาของชาติที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาทุกประเภท (การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย) และทุกระดับ (การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับอาชีวศึกษา และการศึกษาระดับอุดมศึกษา หลักการสำคัญตามอุดมการณ์ และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยทุกคนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งในฐานะที่เป็นพลเมืองไทย และพลเมืองโลก มีรากฐานที่พอเพียงสำหรับการใฝ่รู้ใฝ่เรียนตลอดชีวิต ให้สังคมทุกภาคส่วนมีการจัดการศึกษาตรงตามความต้องการของผู้เรียน และจุดเน้นการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีคุณธรรมและสำนึกความเป็นไทย จุดเน้นการยกระดับคุณภาพครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานพัฒนาเทคนิคกระบวนการจัดเรียนการสอน ตลอดจนข้อมูลการวิเคราะห์สภาพปัญหา (SWOT) แนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องตามบริบทความต้องการของกลุ่มสาระฯ ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ขึ้น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่มีความรู้ คุณธรรม ความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่คุณภาพระดับสากล |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะ ในการแสวงหาหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
เป้าหมาย |
2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
2.1.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงขึ้น ร้อยละ 90
2.1.2 นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงาน ร้อยละ 90
2.1.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ รักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ร้อยละ 90
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
2.2.2 นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
2. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น
2. นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุม วางแผน และมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบ คณะกรรมการดำเนินการ
2. ชี้แจงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนการดำเนินงานและสิ่งที่นักเรียนจะได้รับประโยชน์ |
ขั้นดำเนินการ |
ขออนุมัติการดำเนินโครงการ/กิจกรรม ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
นำปัญหาที่พบมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|