ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สู่ World - Class Standard School |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแบบแผนหรือแนวทางหรือข้อกำหนดของการจัดการ ที่จะพัฒนาให้ผุ้เรียนมีความรู้ ความสามารถโดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตนรวมถึงระดับขั้นของมวลประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้สะสมซึ่งช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ประสบการณ์สำเร็จในการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคม และโลกอย่างมีความสุข การที่ผู้เรียน การที่ผู้เรียนจะได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ ย่อมต้องอาศัยหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสม คือจะต้องได้รับการออกแบบอย่างดี หลักสูตรสถานศึกษาที่เทียบเคียงโรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นหลักสูตรที่ใช้เป็นเป้าหมายและทิศทางในการยกระดับการจัดการศึกษาของทั้งโรงเรียน โรงเรียนเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สู่ World-Class Standard School ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น
2.เพื่อจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
3.เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เทียบเคียงหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
2.จัดทำรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
3.จัดทำราวิชาจำนวน 3 รายวิชาเทียบเคียงกับหลักสูตรมาตรฐานสากล
3.2เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1.มีหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น
2.มีรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนได้ตามความถนัดและความสนใจ
3.มีหลักสูตรสถานศึกษาที่เทียบเคียงหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 1 ต.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.มีหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น
2.มีรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
3.มีหลักสูตรสถานศึกษาที่เทียบเคียงหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.ประชุมครูเพื่อรับทราบโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
2.ประสานการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษากับผู้เกี่ยวข้อง
|
ขั้นดำเนินการ |
1.ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้เทียบเคียงหลักสูตรมาตรฐานสากล
2.คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณาร่างหลักสูตร
3.เสนอหลักสูตรต่อคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อขอความเห็นชอบ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
นิเทศ กำกับ ติดตามปละประเมินผลการจัดกิจกรรม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม
|
งบประมาณ |
5,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมิน |
ความพึงพอใจ |
ร้อยละ100 |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|