ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนเรียนร่วม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 กล่าวถึงหลักการว่าด้วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่ สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจสติปัญญาการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่ง บกพร่อง เช่นเดียวกันต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความ สามารถของบุคคลนั้น ๆ เป็นสำคัญและต้องพัฒนาให้เต็มตามศักยภาพคณะครูผู้รับผิดชอบเด็กกลุ่มที่มีความบกพร่องการเรียนรู้จึงได้พัฒนาหลักสูตรและแผนการเรียนร่วมสำหรับเด็กพิเศษเป็นรายบุคคล
ดังนั้น โรงเรียนตะคร้อพิทยา ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ค้นหาและพัฒนาศักยภาพของตนให้สูงขึ้น รวมทั้งผู้ที่มีความสามารถพิเศษเพื่อที่จะได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้ถึงขีดความสามารถสูงสุด |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กพิการและเยาวชนพิการได้อย่างทั่วถึงครอบคลุม
2. นักเรียนพิการทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน ได้รับการพัฒนาด้านการศึกษาในรูปแบบที่เหมาสมและได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อบริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง
3. นักเรียนพิการได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะการดำรงชีวิต ทักษะทางสังคม
4. เพื่อพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนที่จัดการเรียนร่วมและโรงเรียนต้นแบบสามารถจัดการเรียนร่วม/เรียนรวม ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
5. เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง องค์กรและชุมชนในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความจำเป็นพิเศษ
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณ
1. นักเรียนพิเศษเรียนร่วมผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร ร้อยละ 90
2. สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและ
พัฒนาการสติปัญญา ร้อยละ90
3. สถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมแก่นักเรียนพิเศษเรียนร่วมในด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา
นันทนาการ ตามความถนัด ร้อยละ 90
3.2 ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ครบถ้วน
2. การจัดการศึกษาได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านการเรียนดีขึ้น
3. การจัดกิจกรรมได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย มี
สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
|
ระยะเวลา |
1 ส.ค. 2563 - 1 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1) นักเรียนพิเศษเรียนร่วมผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร ร้อยละ 90
2) สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการสติปัญญา ร้อยละ90
3) สถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมแก่นักเรียนพิเศษเรียนร่วมในด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬานันทนาการ ตามจินตนาการร้อยละ 90
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ครบถ้วน
2) การจัดการศึกษาได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านการเรียนดีขึ้น
3) การจัดกิจกรรมได้ส่งเสริมและช่วยเหลือให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย มีสุขภาพกาย
และสุขภาพจิตที่ดี |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|