โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา

โรงเรียน : ตะคร้อพิทยา สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย : นายเทพทัตถ์ คำแก้ว จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตเพื่อนำไปสู่ความพอเพียง  เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของคนไทย  สังคมไทย เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์  เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง   ทั้งด้านวัตถุ  ด้านสังคม  ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านวัฒนธรรม   ถ้าใช้หลักความพอเพียงเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ก็จะสามารถอยู่ได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ปรับตัวและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงได้
            โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิตพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ เป็นแหล่งการเรียนรู้   พัฒนาทางด้านสติปัญญา  ทางด้านร่างกาย  ทางด้านอารมณ์ และทางด้านสังคม  ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากมาย   การพัฒนาด้านจิตใจ  คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน  นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่   ดี   เก่ง   มีสุข  และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนานักเรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
  2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
  3. เพื่อให้โรงเรียนปลอดจากสิ่งเสพติด มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นแหล่งเรียนรู้
  4. เพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน
  5. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำแนวคิดตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ประกอบอาชีพได้
เป้าหมาย 1. นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
          2. นักเรียนร้อยละ 80 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา
 
ระยะเวลา 1 ส.ค. 2563 - 1 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด     1. นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
    2. นักเรียนร้อยละ 80 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี
    3. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม มีสมาธิปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
    2. การเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
    3. นักเรียนมีการเรียนการศึกษาได้อย่างมีความสุข
    4. ชุมชนให้การยอมรับโรงเรียนมากขึ้น
    5. นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในโรงเรียน  ครอบครัว และชุมชน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0